Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi 'cá lớn nuốt cá bé'

Việt Hưng - 13:39, 06/09/2023

TheLEADERÔng Cao Xuân Hoài Vương - Chủ tịch AI Next Global tin rằng, những doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo muộn sẽ bị tụt lại trong việc phát triển khả năng và thu hút nhân tài, bởi những doanh nghiệp đi trước đã nắm bắt được các cơ hội của AI.

Dự báo của công ty tư vấn McKinsey tới năm 2030, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng góp thêm khoảng 13.000 tỷ USD vào nền kinh tế thế giới, chiếm khoảng 1,2% mỗi năm.

Đồng thời, công nghệ AI dự kiến sẽ tạo ra những ngành công nghiệp mới và việc làm mới. Theo McKinsey, sự phát triển của AI sẽ được công nhận rộng rãi như một biểu hiện sức mạnh của một quốc gia, ngành kinh tế, hay trong một doanh nghiệp cụ thể.

Nhiều tổ chức quốc tế cũng đồng tình với nhận định này, khi xác định AI là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức, doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đã có những bước phát triển nhanh chóng, ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng ở nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo của Oxford Insights công bố vào tháng 2/2023, chỉ số sẵn sàng cho công nghệ AI của Việt Nam đã đạt mức 51,82/100, tăng 14 bậc so với trước và vượt qua mức trung bình toàn cầu là 47,72.

TS. Nguyễn An Nguyên - CEO của Trusting Social tin rằng, AI thậm chí có thể tạo ra một "nền kinh tế" mới tại Việt Nam, và thay đổi hầu hết các ngành.

"AI có thể đạt độ chính xác tương đương hoặc vượt qua các ngành như y học, bảo hiểm và tài chính", TS Nguyên dự báo.

Còn theo ông Cao Xuân Hoài Vương - Chủ tịch AI Next Global, trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cuộc đua giữa các doanh nghiệp, chấm dứt thời kì "cá lớn nuốt cá bé" được thay thế bởi xu hướng "cá nhanh nuốt cá chậm".

Ông Vương cho rằng, những doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo muộn sẽ bị tụt lại trong việc phát triển khả năng và thu hút nhân tài, bởi những doanh nghiệp đi trước đã nắm bắt được các cơ hội của AI.

Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi 'cá lớn nuốt cá bé'
Ông Cao Xuân Hoài Vương - Chủ tịch AI Next Global

Bên cạnh các yếu tố như: tài chính, công nghệ, con người, yếu tố kĩ năng và kiến thức là rất quan trọng, theo vị đại diện AI Next Global.

"Mọi người nói rất nhiều về ChatGPT, nhưng dám chắc phải trên 90% người đang sử dụng ChatGPT không thực sự hiệu quả", ông Vương nhấn mạnh.

Băn khoăn của ông Vương cũng chính là bài toán mà đội ngũ MISA đang tìm lời giải từ giai đoạn 2017, khi đưa vào nền tảng số AMIS nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - CTO MISA cho biết, trước khi bắt tay vào phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, MISA từng rất "khát" nhân lực cho lĩnh vực này.

Đội ngũ MISA không chỉ liên tục tuyển mới nhân sự, mà còn tích cực đào tạo nội bộ, đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu AI của các nhân viên sẵn có. Nhờ đó, điều này giúp đẩy nhanh tiến trình AI hóa các sản phẩm của công ty.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, nền tảng số AMIS của MISA có hơn 20 sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp chuyển đổi số trong công việc, trải dài các lĩnh vực như: tài chính - kế toán, marketing - bán hàng, quản trị nhân lực, văn phòng số...

"AMIS có phiên bản dùng trên điện thoại với bước phát triển đột phá khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển tính năng điều khiển bằng giọng nói, giúp chủ doanh nghiệp quản trị rảnh tay nhất có thể", ông Nguyễn Thanh Tùng nói.

Các lãnh đạo, quản lý không cần có mặt tại công ty, mà vẫn có thể quản lý, giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp, nhân viên mọi lúc, mọi nơi. 

Theo đại diện MISA, tới đây công nghệ AI thậm chí có thể tạo ra chênh lệch hiệu suất giữa các doanh nghiệp dẫn đầu (áp dụng AI hoàn toàn trong vòng 5 đến 7 năm tới) và các doanh nghiệp "chậm chạp" (không áp dụng công nghệ AI nào hoặc chưa hoàn toàn chấp nhận chúng đến năm 2030).

Điều này phù hợp với dự báo của McKinsey, ước tính đến năm 2030 khoảng 70% doanh nghiệp sẽ áp dụng ít nhất một loại công nghệ AI vào hoạt động quản trị, kinh doanh.

Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi 'cá lớn nuốt cá bé' 1
TS. Nguyễn Kim Anh - CPO VinBigdata

Đi sâu vào hoạt động quản trị doanh nghiệp, TS. Nguyễn Kim Anh - CPO VinBigdata cho rằng, tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng sâu vào bài toán marketing - bán hàng, khẳng định đây là 2 lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Kim Anh nêu ví dụ, thay vì thuê ngoài hoặc nuôi đội ngũ nhân sự làm nội dung, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo quảng cáo, viết bài với thời gian rút ngắn mà hiệu quả mang lại vẫn cao.

Tất nhiên, để ứng dụng trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp không thể phụ vào các sản phẩm "ngoại" trên thị trường như: ChatGPT của OpenAI, hay Bard của Google.

Về cơ bản, ChatGPT và Bard được phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - được đào tạo bằng cách sử dụng các kỹ thuật học sâu trên tập dữ liệu văn bản hoặc hình ảnh khổng lồ. Mô hình này có khả năng hiểu tri thức, tự tạo văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên khác nhau.

Đây được xem như chìa khóa để phát triển công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) - có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh...).

Tại Việt Nam, VinBigdata đã phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh với nền tảng VinBase, cung cấp các giải pháp phát triển trên nền công nghệ này như Generative AI chatbot, callbot hay trợ lý ảo ViVi thế hệ mới...

Theo đại diện VinBigdata, mô hình VinBase tập trung giải quyết ba vấn đề cốt lõi gồm cải thiện tính chính xác, giảm chi phí hạ tầng và đảm bảo tính bảo mật.

"Thay vì cần tới khoảng 175 tỷ tham số như ChatGPT thì VinBigdata có thể tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn với vài tỷ tham số nhưng vẫn có khả năng sinh ra các văn bản có tính xác thực cao, tập trung vào dữ liệu của người Việt và tri thức Việt", ông Kim Anh nói.

Việc làm chủ công nghệ, tự phát triển từ những bước đầu tiên, xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, được xem là bước tiến giúp VinBigdata đưa công nghệ AI tạo sinh vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Hiện doanh nghiệp bước đầu ứng dụng công nghệ mới trên sản phẩm VinBase KB (VinBase Knowledge Base Portal), có khả năng truy xuất thông tin và tự động tạo ra câu trả lời dựa trên các thông tin được thu thập từ các tập dữ liệu lớn trong hệ tri thức.