Leader talk

Triết lý vượt qua khủng hoảng đặc biệt của Nestlé Việt Nam

Kiều Mai Thứ ba, 25/08/2020 - 15:23

Chung tay cùng đối tác, cộng đồng giữa lúc cơn sóng dịch bệnh Covid-19 nổi lên là một trong những yếu tố giúp Nestlé Việt Nam có thêm sức mạnh để “vững tay chèo” vượt qua khủng hoảng.

Triết lý giúp vượt qua cơn sóng Covid-19

Theo báo cáo của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và đầu tư, số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh trong ngắn hạn 7 tháng đầu 2020 là hơn 32.700 doanh nghiệp, tăng tới 41,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Đây là một trong những mức tăng cao nhất về số lượng đăng ký tạm ngừng kinh doanh trong các kỳ 7 tháng giai đoạn 2015 – 2020, cho thấy sự ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các ngành kinh doanh chính có số lượng doanh nghiệp chờ giải thể lớn nhất là bán buôn, bán lẻ (chiếm hơn 37%); công nghiệp chế biến chế tạo (11,5%).

Giữa cơn sóng Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp vùng vẫy “lo thân mình trước” thì Nestlé Việt Nam lại cho thấy hướng đi khá khác biệt từ triết lý hướng tới cộng đồng để phát triển bền vững. Gặp vị Tổng giám đốc (CEO) mới của Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob, triết lý ấy càng hiện hữu rõ hơn và rực cháy như ánh nắng của mùa hè Hà Nội.

Triết lý vượt qua khủng hoảng đặc biệt của Nestlé Việt Nam
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam.

Ông Binu Jacob cho biết mặc dù đã có một số thay đổi về nhu cầu, hiện vẫn chưa thể định lượng tác động tài chính tổng thể của đợt bùng phát dịch bệnh. “Đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, gia đình và người tiêu dùng vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi cam kết đảm bảo tiếp tục sản xuất và cung cấp thực phẩm và đồ uống cho người tiêu dùng Việt Nam. Để đạt được điều này, chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác chuỗi cung ứng, phân phối và bán lẻ”.

Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 quay trở lại lần thứ hai, Nestlé Việt Nam cam kết tiếp tục sát cánh cùng các đối tác cũng như cùng các cơ quan của Chính phủ trong hoạt động hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

“Chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp cũng như khuyến khích cộng đồng và người tiêu dùng sống khỏe mạnh, tích cực để cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19”, ông Binu Jacob cho biết thêm.

Theo tiết lộ của người đứng đầu, Nestlé Việt Nam ưu tiên ba vấn đề trong công tác quản lý khủng hoảng trong cả hai đợt dịch mà trước hết là bảo vệ nhân viên, đảm bảo đội ngũ nhân viên an toàn, khỏe mạnh.

Vấn đề ưu tiên thứ hai là duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tránh tình trạng đứt gãy nguồn cung trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Ông Binu Jacob cho hay Nestlé Việt Nam đã nỗ lực kết hợp với các nhà cung ứng cấp một và cấp hai, đảm bảo đủ nguồn đầu vào trong bối cảnh gần 90% sản phẩm phân phối tại Việt Nam của thương hiệu này được sản xuất tại chỗ.

Trong đợt dịch bùng phát tạị Đà Nẵng vừa rồi, cũng với cùng mục tiêu, thương hiệu này đã áp dụng nhiều phương cách khác nhau, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chia sẻ sản lượng cho nhiều nhà cung cấp khác nhau và đảm bảo mọi sự thay đổi trong kế hoạch có thể được áp dụng chỉ trong vòng từ một đến hai ngày.

Điều đáng chú ý nhất trong công tác quản lý khủng hoảng của Nestlé Việt Nam chính là đề cao vai trò của cộng đồng, hướng tới hỗ trợ cộng đồng – một bước đi mà không phải doanh nghiệp nào cũng dám thực hiện trong bối cảnh khủng hoảng đẩy nhiều đơn vị vào thua lỗ hay thậm chí là phá sản.

Triết lý này cũng giống như hình ảnh hai bàn tay chụm vào nhau – một biểu tượng trong văn hóa quê hương của vị CEO Ấn Độ, mang ý nghĩa vừa cho đi vừa nhận lại, thể hiện rằng khi một ai đó hoặc một doanh nghiệp nào đó hướng tới khách hàng, tới cộng đồng, họ cũng sẽ được nhận lại giá trị.

Ông Binu Jacob tin rằng: “Nếu chúng ta tập trung vào việc tạo ra những điều khác biệt cho cuộc sống của người dân theo đúng cách, chúng ta sẽ tự tạo ra công việc kinh doanh cho doanh nghiệp”.

Triết lý vượt qua khủng hoảng đặc biệt của Nestlé Việt Nam 1
Hàng chục nghìn khách hàng đã được Nestlé Việt Nam hỗ trợ các sản phẩm miễn phí.

Không ít nhà lãnh đạo doanh nghiệp hướng tới kết quả nhưng với vị CEO của Nestlé, quá trình là điều quan trọng và nếu chú trọng khách hàng, người lao động cũng như cộng đồng thì doanh nghiệp sẽ phát triển với tầm nhìn xa.

Trong đợt bùng phát đầu tiên, doanh nghiệp này đã quyên góp 12 tỷ đồng giá trị sản phẩm và tiền mặt để hỗ trợ những người tiền tuyến xử lý đại dịch Covid-19, 88.000 khẩu trang y tế cho Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở 5 tỉnh.

Với những khách hàng nhỏ như người bán thức ăn đường phố hay bán tại căng tin trường học, Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ các sản phẩm miễn phí với tổng giá trị khoảng 22 tỷ đồng cho 22.000 khách hàng.

Trong đợt dịch thứ hai bắt đầu cuối tháng trước, công ty Nestlé Việt Nam và công ty La Vie (thành viên của Tập đoàn Nestlé) đã hỗ trợ gần 700.000 đơn vị sản phẩm gồm nước khoáng La Vie và thức uống, thực phẩm dinh dưỡng của các nhãn hàng NESCAFÉ, NESCAFÉ Espressoda, sữa chua uống Nestlé Yogu, MAGGI đến những người làm công tác tuyến đầu chống dịch – các nhân viên y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại các bệnh viện, trung tâm y tế, chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, các khu cách ly tại các địa phương.

Số lượng đối tác hay lượng sản phẩm không phải là đích đến cuối cùng mà thương hiệu này muốn chạm tới, mà thay vào đó là mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp cho tương lai khỏe mạnh của khách hàng và cộng đồng, ông Binu Jacob nhấn mạnh.

Thích ứng với điều kiện mới

“Tôi đã ở Trung Quốc trong thời kỳ đỉnh cao của cuộc khủng hoảng Covid-19 và ở một mức độ nào đó, kinh nghiệm này đã chuẩn bị cho tôi một phương thức hợp lý để đảm nhận trách nhiệm mới tại Việt Nam. Thế nhưng, mọi tình huống đều là duy nhất và tôi vẫn không ngừng học hỏi về cách xử lý tính huống tại Việt Nam”, ông Binu Jacob tâm sự.

Ông nhớ lại thời điểm bắt đầu công việc tại Việt Nam cũng chính là lúc công ty thực hiện chế độ làm việc từ xa, khiến việc điều hành của ông càng trở nên thử thách.

Nhờ đội ngũ nhiệt tình, kiên cường và đồng lòng, Nestlé Việt Nam đã thành lập đội ứng phó nhanh, triển khai dự án đối phó với Covid-19 dựa trên những ưu tiên và trách nhiệm rõ ràng. Chính tinh thần trách nhiệm cao cùng nỗ lực của từng bộ phận, cá nhân được xác định rõ đã giúp doanh nghiệp này vượt qua cơn sóng đầu tiên.

Kết quả tích cực ấy đến từ dòng nhiệt huyết mà những người cấp trên truyền cho cấp dưới, đến từ sự an tâm của người lao động khi họ được đảm bảo về sức khỏe và tinh thần.

“Con người là trung tâm, là trái tim trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi – những người đang làm việc đầy cam kết và không mệt mỏi để có thể duy trì nguồn cung. Nestlé đã nỗ lực hết mình để giữ cho yếu tố con người khỏe mạnh và an toàn thông qua hàng loạt biện pháp cũng như điều chỉnh tăng lương thưởng, phúc lợi vào tháng 3 theo đúng quy định”, ông Binu Jacob cho biết.

Không chỉ vậy, Nestlé còn hỗ trợ tư vấn các vấn đề liên quan đến Covid-19, sự an toàn của nhân viên qua đường dây nóng cũng như bác sĩ tư vấn đề người lao động có thể yên tâm làm việc.

Theo ông Binu Jacob, ngành F&B dưới tác động của dịch bệnh đã ghi nhận niềm tin của người tiêu dùng nằm tại những sản phẩm có chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Sức khỏe của người già và trẻ em được ưu tiên và các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho nhóm này được tìm kiếm rộng rãi.

Trong bối cảnh trạng thái mới với điều kiện kinh tế đầy bất ổn và không chắc chắn, người đứng đầu Nestlé Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp nên ưu tiên vào dòng tiền thay vì lợi nhuận, tập trung vào sự linh hoạt và khả năng thích ứng hơn là sự hiệu quả cũng như nắm bắt các cách làm mới, ví dụ như số hóa. Cùng với đó, doanh nghiệp cần đưa ra các lựa chọn và mạnh dạn loại bỏ những vấn đề không cần thiết. 

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu Covid-19 sao cho đúng và trúng?

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu Covid-19 sao cho đúng và trúng?

Tiêu điểm -  4 năm
Ngân hàng thế giới cho rằng Chính phủ nên quan tâm nhiều hơn về đối tượng hỗ trợ tài chính, tránh rủi ro lãng phí nguồn lực công khan hiếm và gửi tín hiệu sai cho thị trường.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu Covid-19 sao cho đúng và trúng?

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu Covid-19 sao cho đúng và trúng?

Tiêu điểm -  4 năm
Ngân hàng thế giới cho rằng Chính phủ nên quan tâm nhiều hơn về đối tượng hỗ trợ tài chính, tránh rủi ro lãng phí nguồn lực công khan hiếm và gửi tín hiệu sai cho thị trường.
Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Leader talk -  15 giờ

Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

Leader talk -  1 ngày

Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Leader talk -  5 ngày

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Leader talk -  1 tuần

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thúc đẩy thực hành tiết kiệm như một giá trị văn hóa cốt lõi để vượt qua mọi bão giông, đi tới sự thịnh vượng và giàu có của mỗi gia đình và đất nước.

Chủ tịch ThaiBinh Seed chỉ rõ 4 nút thắt kìm hãm nông nghiệp

Chủ tịch ThaiBinh Seed chỉ rõ 4 nút thắt kìm hãm nông nghiệp

Leader talk -  1 tuần

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam Trần Mạnh Báo mong muốn Chính phủ sớm xây dựng cơ chế riêng cho phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm đất đai, tín dụng, thuế, đào tạo.

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Ống kính -  4 giờ

Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  9 giờ

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Vàng -  14 giờ

Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.

Phù thủy sàn chứng khoán

Phù thủy sàn chứng khoán

Tủ sách quản trị -  14 giờ

Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.