Khởi nghiệp

Trợ lý ảo của người Việt muốn vươn ra toàn cầu

Việt Hưng Thứ bảy, 06/02/2021 - 15:28

Trong năm 2021, "Nhà quản lý chất lượng ảo" và "Trợ lý ảo" của startup EM&AI sẽ có thêm phiên bản tiếng Anh cho thị trường châu Á và châu Âu, đồng thời phát triển thêm các ngôn ngữ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Năm 2017, EM&AI xây dựng thành công phần mềm trò chuyện tự động (chatbot) Go&Joy ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong ngành ẩm thực, gọi vốn thành công và có doanh thu.

Tháng 3/2018, sau 6 tháng triển khai sản phẩm chatbot Go&Joy, điều bất ngờ dành cho công ty EM&AI, đó là ông lớn Sevenseas Thuỵ Sĩ đã nhận thấy những tiềm năng to lớn của hệ thống, sản phẩm và đội ngũ con người sáng tạo nên Go&Joy.

Sevenseas đã đề nghị đầu tư 25% cổ phần, nâng giá trị EM&AI lên 500 ngàn USD. Đến nay, Go&Joy đã có những bước tăng trưởng nhảy vọt khi được định giá lên đến 6,7 triệu USD trong năm 2019.

Song thị trường chatbot ẩm thực dần thay đổi khi các siêu ứng dụng gia nhập và bắt đầu cuộc chơi chiếm lĩnh thị phần. Ông Lê Ngọc Trí - CEO EM&AI chia sẻ, công ty lúc đó buộc phải dừng lại và suy nghĩ hướng đi tiếp theo.

Trước áp lực phải duy trì sự tồn tại cho công ty, giải pháp mới được đưa ra chỉ trong 3 ngày là quyết định giữ lại "bộ não" của Go&Joy để tiếp tục phát triển, xây dựng nên hai sản phẩm mới là "Trợ lý ảo" và "Nhà quản lý chất lượng ảo" hỗ trợ tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng cho các doanh nghiệp.

Bài toán đặt ra với EM&AI là nhiều doanh nghiệp lớn hiện không thể kiểm soát toàn bộ tương tác của nhân viên tổng đài với khách hàng. Một số doanh nghiệp lớn thường tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi đến tổng đài mỗi ngày.

Với cách làm thủ công, bộ phận giám sát của doanh nghiệp chỉ có thể chọn ngẫu nhiên khoảng 2% tổng số cuộc gọi để nghe lại, đánh giá mức độ truyền tải thông tin của tổng đài viên hay mức độ hài lòng của khách hàng. Một cuộc gọi 3-5 phút có thể sẽ mất đến 20 phút cho việc đánh giá chất lượng.

Trợ lý ảo của người Việt muốn vươn ra toàn cầu
Trợ lý ảo của người Việt muốn vươn ra toàn cầu

Trước bài toán đó, EM&AI đã phát triển giải pháp "Nhà quản lý chất lượng ảo" tự động đánh giá chất lượng cuộc gọi dựa trên công nghệ phân tích ngôn ngữ tự nhiên thuần Việt, chuyển đổi giọng nói thành văn bản và phân tích cảm xúc.

Giải pháp này có khả năng phân tách giọng nói của khách hàng và nhân viên để cho kết quả đánh giá chính xác hơn, đồng thời ứng dụng các thuật toán học sâu (deep-learning) để xử lý các tệp tin âm thanh chất lượng thấp như giọng nói nhỏ, nhiều tiếng ồn.

Ngoài ra, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép "Nhà quản lý chất lượng ảo" phát hiện và trích xuất những thông tin quan trọng xuất hiện trong cuộc gọi như tên khách hàng, tên dịch vụ, số điện thoại, địa chỉ…

Các doanh nghiệp có thể “huấn luyện”, tùy chỉnh mô hình, cài đặt bộ tiêu chí để hệ thống có thể phân tích nội dung cuộc gọi, đối chiếu với các tiêu chí để cho ra kết quả đánh giá từ tổng quan đến chi tiết.

Hệ thống cũng có thể thực hiện báo cáo dưới dạng biểu đồ trực quan, giúp nhà quản lý theo dõi những yếu tố quyết định chất lượng của tổng đài, lấy đó làm cơ sở đào tạo, huấn luyện các tổng đài viên.

Bên cạnh đó, EM&AI còn phát triển sản phẩm "Trợ lý ảo" dưới hình thức chatbot ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, thay thế các tổng đài viên thực hiện những công việc mang tính chất lặp lại.

Chẳng hạn, ở các ngân hàng thường có bộ phận chuyên hỗ trợ khách mở thẻ ngân hàng. Họ thường gọi điện thoại cho khách và hỏi thông tin như họ và tên, số chứng minh nhân dân, địa chỉ… để nhập vào hệ thống, sau đó đặt lịch để khách đến ngân hàng nhận thẻ. Chatbot "Trợ lý ảo" có thể làm được điều đó hoàn toàn tự động.

Chatbot này sẽ trò chuyện với khách hàng qua các ứng dụng tin nhắn, nhận diện và xử lý từ khóa, nhập liệu vào hệ thống. Đặc biệt, "Trợ lý ảo" có khả năng quản lý ngữ cảnh để có thể trò chuyện tự nhiên như con người, lấy dữ liệu từ các công cụ khách hàng của doanh nghiệp để cung cấp câu trả lời theo ngữ cảnh người dùng.

Trong trường hợp yêu cầu của khách hàng phức tạp, tư vấn viên có thể tham gia và cuộc trò chuyện và giúp chatbot giải quyết, cũng là để dạy chatbot (thông qua công nghệ máy học) cho những tình huống tương tự về sau. Sau khi có đầy đủ thông tin, "Trợ lý ảo" sẽ trực tiếp gọi điện cho khách hàng để xác nhận và đặt lịch hẹn.

Được biết, mục tiêu của EM&AI là mở rộng quy mô lên toàn cầu. Trong năm 2021, "Nhà quản lý chất lượng ảo" và "Trợ lý ảo" sẽ có thêm phiên bản tiếng Anh cho thị trường châu Á và châu Âu, đồng thời phát triển thêm các ngôn ngữ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Startup đặt phòng Go2Joy nhận vốn đầu tư từ Hàn Quốc

Startup đặt phòng Go2Joy nhận vốn đầu tư từ Hàn Quốc

Khởi nghiệp -  3 năm

Go2Joy giúp đặt phòng khách sạn theo giờ, qua đêm, ngắn ngày một cách nhanh chóng, thuận tiện và riêng tư.

Quỹ ABC World Asia đầu tư 24 triệu USD vào Nha Khoa Kim

Quỹ ABC World Asia đầu tư 24 triệu USD vào Nha Khoa Kim

Khởi nghiệp -  3 năm

Hệ thống chăm sóc sức khỏe răng miệng Nha Khoa Kim vừa nhận được khoản đầu tư 24 triệu USD từ quỹ ABC World Asia của Singapore.

Cơ hội khởi nghiệp lĩnh vực thiết bị chăm sóc sức khỏe

Cơ hội khởi nghiệp lĩnh vực thiết bị chăm sóc sức khỏe

Khởi nghiệp -  3 năm

RaDoTech phục vụ cho việc phát hiện sớm trạng thái hoạt động yếu của cơ quan nội tạng, cơ quan hệ thống. Với mục đích để điều chỉnh kịp thời, tìm các giải pháp giúp các cơ quan nội tạng và hệ thống sức khoẻ hoạt động luôn luôn ổn định.

CEO YellowBlocks: Làm cầu nối đưa startup Việt ra thế giới

CEO YellowBlocks: Làm cầu nối đưa startup Việt ra thế giới

Khởi nghiệp -  3 năm

YellowBlocks là đơn vị chuyên tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing và công nghệ cho các startup. Đến nay, YellowBlocks đã kết nối thành công mạng lưới hơn 150 đối tác chiến lược, hơn 80 cố vấn, chuyên gia đến từ khắp nơi trên thế giới.

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Tiêu điểm -  28 phút

Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.

Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô

Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

Nhịp cầu kinh doanh -  59 phút

PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.

Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc

Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc

Tiêu điểm -  2 giờ

Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  18 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.