Quốc tế

Trung Quốc mua 300 máy bay Airbus sau vụ tai nạn của Boeing

Lan Anh Thứ ba, 26/03/2019 - 16:10

Thỏa thuận mua máy bay này có giá trị khoảng 35 tỷ USD theo giá niêm yết của Airbus.

Thông báo từ Airbus mới đây cho biết hãng này đã bán 300 máy bay cho Trung Quốc thông qua thỏa thuận với Tổng công ty Cung ứng hàng không Trung Quốc (CAS), bao gồm 290 máy bay thuộc dòng A320 và 10 máy bay thuộc dòng A350.

Thỏa thuận này được ký kết nhân chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của hàng không Trung Quốc.

Giám đốc điều hành của Airbus Guillaume Faury nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ sự phát triển của hàng không dân dụng Trung Quốc. Dấu chân mở rộng của chúng tôi tại Trung Quốc thể hiện sự tự tin lâu dài vào thị trường này và cam kết dài hạn với Trung Quốc và các đối tác", theo thông báo của Airbus.

Theo dự báo thị trường Trung Quốc giai đoạn 2018 – 2037 mới nhất của Airbus, Trung Quốc sẽ cần thêm 7.400 máy bay chở khách và vận chuyển hàng hóa, chiếm hơn 19% tổng nhu cầu của thế giới trong 20 năm tới.

Tính đến cuối tháng 1/2019, Trung Quốc đang vận hành 1.730 máy bay Airbus.

Đơn đặt hàng khổng lồ từ Trung Quốc của Airbus lần này cũng giống như những gì đã diễn ra với Boeing cách đây chưa đầy hai năm. Tháng 11/2017, nhân dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Bắc Kinh, Boeing cũng bán 300 chiếc máy bay cho Trung Quốc.

Cả hai đơn đặt hàng với Boeing và Airbus đều đến từ một doanh nghiệp nhà nước nhằm mục đích mua máy bay cho các hãng hàng không quốc doanh của Trung Quốc như Air China hay China Southern Airlines.

Thỏa thuận giữa Airbus và Trung Quốc diễn ra sau một năm Bắc Kinh không ký thêm bất cứ hợp đồng lớn nào với Boeing, có thể xuất phát từ nguyên nhân chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Cách đây 2 tuần, Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã yêu cầu các hãng hàng không nước này dừng hoạt động đối với máy bay Boeing Co 737 MAX sau vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines. 

Đây là nước đầu tiên có phản hồi mạnh mẽ với Boeing sau hai vụ tai nạn trong chưa đầy nửa năm, kéo theo sau đó là hành động tương tự của hàng hoạt quốc gia khác. 

Bên cạnh đó, sự nghi ngại về tính an toàn của Boeing 737 MAX đã khiến Trung Quốc cân nhắc bỏ sản phẩm này ra khỏi danh sách mua để giảm thâm hụt thương mại với Mỹ hoặc thay thế bằng một loại sản phẩm khác của hãng này.

Airbus A320 là đối thủ trực tiếp của Boeing 737 Max khi hai loại máy bay này đều có một lối đi, sử dụng trong các chặng bay ngắn, trung bình và đã có hàng ngàn đơn đặt hàng từ các hãng trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào về mối quan hệ trực tiếp giữa thỏa thuận lần này với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng như những vấn đề liên quan đến an toàn của Boeing.

Boeing ‘ngồi trên đống lửa’ sau hai vụ tai nạn máy bay

Boeing ‘ngồi trên đống lửa’ sau hai vụ tai nạn máy bay

Quốc tế -  5 năm
Hai vụ rơi máy bay liên tiếp trong thời gian ngắn không chỉ làm giảm danh tiếng mà còn khiến Boeing thiệt hại về kinh doanh.
Boeing ‘ngồi trên đống lửa’ sau hai vụ tai nạn máy bay

Boeing ‘ngồi trên đống lửa’ sau hai vụ tai nạn máy bay

Quốc tế -  5 năm
Hai vụ rơi máy bay liên tiếp trong thời gian ngắn không chỉ làm giảm danh tiếng mà còn khiến Boeing thiệt hại về kinh doanh.
Boeing 737 MAX bị cấm bay trong vùng trời Việt Nam

Boeing 737 MAX bị cấm bay trong vùng trời Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Việt Nam và nhiều nước khác đã quyết định đình chỉ bay.

Trung Quốc tạm ngừng vận hành máy bay Boeing 737 MAX sau tai nạn của Ethiopian Airlines

Trung Quốc tạm ngừng vận hành máy bay Boeing 737 MAX sau tai nạn của Ethiopian Airlines

Quốc tế -  5 năm

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc mới đây đã yêu cầu các hãng hàng không nước này dừng hoạt động đối với máy bay Boeing Co 737 MAX sau vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  18 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  18 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?