Thiếu nguyên liệu cho xuất khẩu thủy sản
Dù xuất khẩu thủy sản tăng trưởng đáng kể, doanh nghiệp lại rơi vào khó khăn khi thiếu nguyên liệu.
Trung Quốc tăng cường mua sản phẩm bong bóng cá tra khô từ Việt Nam nhằm bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Mexico
Trung Quốc duy trì vị thế khách hàng lớn nhất mua sản phẩm bong bóng cá tra khô của Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết ngày 30/9.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, có 34 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu bong bóng cá tra khô, trong đó có 12 doanh nghiệp cung cấp cho thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc chiếm tới hơn 1/3 tổng giá trị xuất khẩu bong bóng cá tra khô của Việt Nam, với 21 triệu USD, tính đến hết tháng 8/2024. Tại Trung Quốc, giá bong bóng cá dao động 450 – 1.000 USD/kg.
Ở Trung Quốc, bong bóng cá, trong đó có bong bóng cá tra khô, không chỉ là món ăn bổ dưỡng dành cho người sành ăn, mà còn được coi là sự thành công, giàu có, thịnh vượng của người sử dụng sản phẩm.
Trung Quốc dần chuyển hướng sang Đông Nam Á, đặc biệt là tăng mạnh lượng mua bong bóng cá từ Việt Nam.
Trước đây, Mexico là lựa chọn nguồn cung hàng đầu của Trung Quốc về bong bóng cá. Tuy nhiên, với việc một số loài cá đặc hữu đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, chính quyền Mexico đã thắt chặt quản lý.
Tiềm năng và dư địa các thị trường nhập khẩu "tương đối lớn", Vasep đánh giá. Hiện nay, ngoài Trung Quốc, bong bóng cá tra khô của Việt Nam được xuất sang các thị trường châu Á khác như Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Đài Loan.
Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý, thách thức lớn nhất là "thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào có thể dẫn đến số lượng hàng không nhiều". Để làm ra một kilogam bong bóng cá tra khô cần 5 – 7 kg bong bóng tươi.
Dù xuất khẩu thủy sản tăng trưởng đáng kể, doanh nghiệp lại rơi vào khó khăn khi thiếu nguyên liệu.
Chỉ hai tháng nữa, phái đoàn thanh tra từ Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiến hành đợt kiểm tra lần thứ năm để xem xét gỡ thẻ vàng IUU cho thủy sản Việt Nam.
Ngư dân vừa phải lo cho gia đình, vừa phải trả nợ ngân hàng, trong khi nguồn lợi thủy hải sản ngày một cạn kiệt nên "dù không muốn vẫn phải đánh bắt thủy sản trái phép".
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.