Lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản bị bào mòn
Giá vốn hàng bán và các chi phí đầu vào biến động đã bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp thủy sản.
Xuất khẩu cá tra sang EU có lý do kỳ vọng vào nửa cuối năm khi châu Âu vào kỳ nghỉ lễ và nền kinh tế đảm bảo tăng trưởng.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU được nhận định sẽ tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu khi giá cả thị trường và tiêu dùng dần ổn định, theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep).
Những tháng cuối năm khi kỳ nghỉ lễ đến gần, nền kinh tế châu Âu đảm bảo tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục được cho là sẽ thúc đẩy xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Dữ liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, đến hết 15/8, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU lũy kế đạt 107 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Lan hiện là thị trường tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam nhất trong khối EU. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang nước này từ đầu năm đến hết nửa đầu tháng trước lại giảm 1%, chủ yếu là do sụt giảm trong tháng 2 và tháng 5.
Vasep dự báo trong tháng 8, giá trị xuất khẩu cá tra sang Hà Lan sẽ tăng trưởng trở lại.
Ngoài Hà Lan, Đức cũng giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam trong những tháng đầu năm, kéo theo lũy kế đến hết tháng 7 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha – thị trường lớn thứ ba của cá tra Việt tại EU – cũng không ổn định từ đầu năm và chạm mức thấp nhất năm nay vào tháng 7 vừa qua, giảm gần 50% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm cá tra giá trị gia tăng sang EU 7 tháng đầu năm sụt giảm hơn 20% so với cùng kỳ và chỉ ghi nhận tăng trưởng dương trong ba tháng, các tháng còn lại đều chứng kiến giảm mạnh từ 38 – 94%.
Sản phẩm xuất khẩu chủ lực từ cá tra sang EU là phile đông lạnh cũng ghi nhận mức giảm nhẹ trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá vốn hàng bán và các chi phí đầu vào biến động đã bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp thủy sản.
Dự báo trong quý 2 và nửa cuối năm 2024, sự phục hồi của xuất khẩu thủy sản tiếp tục gặp khó do những yếu tố bất định trên thế giới và sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước.
Ngư dân vừa phải lo cho gia đình, vừa phải trả nợ ngân hàng, trong khi nguồn lợi thủy hải sản ngày một cạn kiệt nên "dù không muốn vẫn phải đánh bắt thủy sản trái phép".
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.