Tại sao văn phòng chia sẻ lại bùng nổ ở Đông Nam Á?
Với chi phí sinh hoạt thấp, lực lượng lao động kỹ thuật trẻ cùng mạng lưới công nghệ số ở Đông Nam Á đang ngày càng trở nên hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghê hay di chuyển.
Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực để kiểm soát trật tự hơn 16 triệu chiếc xe đạp chia sẻ tại khắp nơi trên đất nước.
Việc dùng những chiếc xe đạp được bày rải rác khắp nơi ở Trung Quốc chưa bao giờ dễ đến thế, nó cũng giống như việc bạn đăng nhập vào một ứng dụng trên điện thoại vậy.
Chỉ với một thao tác chạm nhẹ vào màn hình là chiếc xe đạp đã được mở khoá và sẵn sàng lăn bánh. Không chỉ mượn xe mà việc trả xe cũng dễ dàng không kém. Tại điểm cuối mà bạn trả xe, bạn chỉ cần đơn giản để xe trên vỉa hè và khoá lại. Tất cả đều được thanh toán một cách tự động.
Sự nhanh chóng và tiện lợi của việc chia sẻ xe đã dẫn đến một sự bùng nổ vào năm 2016. Hình thức kinh doanh này thu hút gần 70 công ty và cung cấp hơn 16 triệu chiếc xe đạp trên khắp các con phố. Mô hình kinh doanh này đã chứng minh rằng nó là một lựa chọn hoàn hảo cho thị trường Trung Quốc, nơi có lượng dân số khổng lồ với hơn 130 triệu người đã đăng kí dịch vụ thuê xe đạp.
Tuy nhiên, bộ máy quản lý của Trung Quốc đã không có sự chuẩn bị trước cho sự bùng nổ của thị trường xe đạp này. Số lượng lớn xe đạp đang lưu thông nhanh chóng làm giảm sức chứa của các bãi đỗ xe và những người dùng không thể tìm thấy một nơi nào thuận tiện trả xe để có thể thoát khỏi những đoạn đường vừa dài vừa lớn và thường xuyên bị ách tắc.
Cũng có rất nhiều những rắc rối xung quanh các dịch vụ này. Một vài người dùng đã đóng tài khoản của họ và than phiền rằng họ không được trả lại số tiền đặt cọc an toàn trong khi có một số người bỏ trốn và lấy luôn cả chiếc xe.
Các chính quyền khu vực hiện vẫn đang cố gắng để kìm hãm sự kinh doanh ồ ạt này . Bắc Kinh là một ví dụ, họ quyết định áp đặt một lệnh cấm tạm thời về việc mở dịch vụ chia sẻ xe đẹp. Các nhà cung cấp phải cài đặt những thiết bị theo dõi có độ chính xác cao trên các sản phẩm của mình và hiển thị trên các ứng dụng những nơi không cho phép đỗ xe.
Với những ai đang quan tâm đến thị trường Trung Quốc thì cần phải làm quen với việc khi phát hiện một cơ hội kinh doanh tốt, các công ty và các nhà đầu tư sẽ thi nhau đổ bộ vào lĩnh vực đó. Điều này sẽ làm cho nền kinh tế mất đi sự cân bằng đáng kể.
"Đến thời điểm này, chúng ta thấy rằng, những doanh nghiệp đầu tư quá mức vào cái gọi là kinh doanh phi lợi nhuận đều biến thành những 'xác sống', họ sẽ không thể sống sót nếu không có sự bảo vệ từ nhà nước", ông Xiao Minjie, chuyên gia kinh tế cấp cao tại SMBC Nikko Securities giải thích.
Với chi phí sinh hoạt thấp, lực lượng lao động kỹ thuật trẻ cùng mạng lưới công nghệ số ở Đông Nam Á đang ngày càng trở nên hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghê hay di chuyển.
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.
Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.