Phát triển bền vững

Trung tâm thông tin môi trường hướng dẫn người dân phân loại rác

Phạm Sơn Thứ hai, 27/12/2021 - 11:40

Dự kiến đến tháng 4/2022, Trung tâm thông tin môi trường sẽ chính thức hoạt động tại Huế, là dự án hợp tác giữa Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế (HEPCO) và Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF).

Người tiêu dùng là mắt xích quan trọng trong kinh tế tuần hoàn.

Phân loại rác thải tại nguồn là chìa khóa cho ngành công nghiệp tái chế, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn. Rác thải được phân loại và xử lý sơ đúng cách sẽ là nguồn tài nguyên có chất lượng cao, làm đầu vào cho nhiều ngành sản xuất sản phẩm hoặc thu hồi năng lượng.

Theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), việc người tiêu dùng ứng xử với rác thải như thế nào là điều hết sức quan trọng. Đây cũng là mục tiêu đầu tiên trong hành trình hướng tới thực hiện cam kết tái chế 100% bao bì vào năm 2030 của PRO Việt Nam.

Sắp tới, Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có các quy định liên quan đến việc phân loại rác thải tại nguồn ví dụ như quy định mỗi gia đình có 3 thùng rác phân loại, thu phí rác thải không thể tái chế theo khối lượng…

Tuy nhiên, từ chính sách, pháp luật tới thực tế triển khai vẫn còn khoảng cách khi phân loại rác thải tại nguồn cũng là mắt xích yếu kém trong việc xây dựng kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam ít có thói quen phân loại, chỉ bỏ rác vào thùng đúng quy định thay vì vứt bừa bãi đã là có ý thức.

Để gỡ nút thắt này, PRO Việt Nam tiến hành nhiều hoạt động truyền thông, phối hợp với các công ty môi trường đô thị như URENCO, HEPCO, CITENCO… nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng.

Trung tâm Thông tin môi trường cho thành phố Huế

Chương trình hợp tác giữa PRO Việt Nam và HEPCO bước đầu phát huy hiệu quả, thành phố Huế tiếp tục triển khai dự án Huế - Đô thị giảm nhựa miền trung Việt Nam, với sự hỗ trợ của Quỹ Bảo tổn thiên nhiên thế giới (WWF).

Dự án bao gồm việc xây dựng một Trung tâm thông tin môi trường, được triển khai bởi HEPCO và WWF. Trung tâm thiết kế hướng tới đối tượng là cộng đồng dân cư, học sinh sinh viên, tiểu thương, các tổ chức đoàn thể xã hội.

Trung tâm được xây dựng với 3 hợp phần bao gồm khu thông tin cung cấp những thông tin cơ bản về các loại rác thải, tác hại cũng như cách thức phân loại; khu triển lãm trưng bày tư liệu, hình ảnh, video về phân loại rác thải tại nguồn và các sáng kiến tái chế rác thải; khu trải nghiệm cho phép người dân thực hành phân loại rác thải, hướng dẫn làm sản phẩm tái chế.

Một số hoạt động như đổi rác lấy quà, điểm tiếp nhận xanh cũng sẽ được triển khai kể từ khi Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, dự kiến là tháng 4/2022. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện, hoạt động lưu động cũng sẽ được triển khai trên địa bàn thành phố.

Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Huế đang tập trung xây dựng phát triển bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo.

Trong đó, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ là trọng tâm của tái cấu trúc nền kinh tế của địa phương. Đây là giải pháp mũi nhọn để đảm bảo phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững, thân thiện với môi trường, đặc biệt quan trọng đối với địa phương với thế mạnh là ngành du lịch sinh thái, du lịch văn hóa như Thừa Thiên – Huế.

Song song với dự án phối hợp cùng WWF, nhiều giải pháp, mô hình khác sẽ được triển khai từ nay cho đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Ý thức và cách hành xử của người tiêu dùng với rác thải vẫn là nền tảng quan trọng để triển khai các giải pháp này.

Nhà đầu tư miền Bắc 'săn hàng' căn hộ khu tây TP. HCM

Nhà đầu tư miền Bắc 'săn hàng' căn hộ khu tây TP. HCM

Bất động sản -  14 giờ

Khu đô thị vệ tinh phía tây TP. HCM đang lọt tầm ngắm giới đầu tư phía Bắc trong bối cảnh giá bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM vận động trái chiều.

Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán

Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán

Bất động sản -  1 ngày

521 căn biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán, nâng tổng số căn được ký hợp đồng trong hai đợt xác nhận gần đây lên 1.273 căn.

Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới

Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoại giao kinh tế là động lực mới, tạo đà bứt phá cho tăng trưởng, mở rộng hợp tác toàn diện trong kỷ nguyên phát triển mới.

Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'

Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Xây dựng nhãn hiệu mắc ca Sơn La mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương, xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.

Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market

Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Công ty Menas vừa chính thức khai trương Mena Gourmet Market, một siêu thị tích hợp cao cấp tại tầng B1 Menas Mall Saigon Airport, gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Tài chính -  2 ngày

Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.

Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh

Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Thương hiệu spa đến từ Nhật Bản vừa ký kết hợp tác với KN Cam Ranh để vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh.