Leader talk
Tư duy người lãnh đạo quyết định sự thành công của chuyển đổi số
Với tầm nhìn chiến lược trong thời đại số hóa, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định: “Khi triển khai chuyển đổi số, công nghệ không phải là câu trả lời, mà con người và sự chuyển đổi chiến lược của doanh nghiệp chính là yếu tố tiên quyết.”
Cái khó của doanh nghiệp công nghiệp truyền thống
Từ cách đây hơn một thập kỷ, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra tại Việt Nam dưới cái tên “điện tử hoá doanh nghiệp”. Trong những năm gần đây, quá trình này mới bắt đầu được đẩy mạnh nhờ sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự lên ngôi của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (big data) và đặc biệt là khi các doanh nghiệp bị đặt vào bối cảnh của cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây nên.
Trong bối cảnh mới, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại qua mọi khủng hoảng, phục hồi và phát triển với tốc độ nhanh hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển bền vững.
Tuy nhiên, không vô cớ mà tần suất “chiếm sóng” của chủ đề chuyển đổi số trên các kênh truyền thông, các cuộc hội thảo, hội nghị hay đơn giản là trong các cuộc thảo luận hàng ngày của giới doanh nhân vẫn không hề giảm bớt suốt nhiều năm liền. Lợi ích của chuyển đổi số mang lại rất lớn nhưng không phải ai cũng thực hiện được do nhiều rào cản, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp truyền thống.
.jpg)
Sở hữu mô hình nhà máy và quy trình phức tạp cùng hệ thống máy móc và đội ngũ nhân sự lớn vốn là ưu điểm song cũng là nhược điểm khiến việc cải tiến, chuyển đổi số của các doanh nghiệp này gặp không ít trở ngại.
Do các dây chuyền sản xuất đã ổn định, công nghệ và sản phẩm chưa có nhiều đổi mới và quan trọng hơn là thị trường chưa phát sinh thêm nên nhiều lãnh đạo doanh nghiệp còn ngần ngại việc tăng cường đầu tư cho chuyển đổi số.
Một khảo sát, đánh giá việc triển khai, ứng dụng các giải pháp công nghệ số ở gần 250.000 doanh nghiệp trên cả nước của Công ty CP MISA chỉ ra rằng, rào cản lớn nhất để doanh nghiệp chuyển đổi số nằm ở nhận thức, ý chí quyết tâm hành động của các lãnh đạo doanh nghiệp.
Họ vẫn còn khá mông lung và chưa dám sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để đưa doanh nghiệp chuyển mình. Thế nhưng vùng an toàn này sẽ khó được đảm bảo trong bối cảnh hiện nay, khi cả thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa “chuyển đổi số hay là chết”!

Dấu ấn tiên phong
Nói chuyển đổi số là câu chuyện của giới trẻ thời đại mới quả là một nhận định sai lầm. Khi nhiều lãnh đạo vẫn bị mắc kẹt trong bài toán tư duy thì ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông – một lãnh đạo gắn bó hơn nửa thế kỷ với doanh nghiệp - đã sớm “đi trước, đón đầu” với tầm nhìn đưa công ty trở thành hình mẫu về chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp công nghiệp truyền thống tại Việt Nam.
Là điển hình của một doanh nghiệp công nghiệp truyền thống với 60 năm tuổi, Rạng Đông đã cho thấy những bước đi rõ ràng, vững chắc, từng bước chuyển đổi, nâng cao công nghệ từ sản xuất đến nhân sự và hệ thống quản lý. Nhờ đó, những năm qua công ty này đều ghi nhận tăng trưởng vượt bậc, kể cả trong giai đoạn Covid-19.
Nhớ lại nhiều năm trước đây, khi người ta còn đang loay hoay tìm đường đổi mới công nghệ, ông Thăng đã cho xây dựng hẳn một trung tâm nghiên cứu và phát triển chiếu sáng. Đó là nơi tập hợp các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực nguồn sáng ngày đêm làm việc để cho ra những sản phẩm mới phục vụ lộ trình công nghệ của công ty.

Trong lịch sử 60 năm, công ty này đã trải qua bốn thời kỳ chuyển tầng công nghệ, từ công nghệ đèn dây tóc dựa trên hiệu ứng Joule của dòng điện, sang tầng công nghệ đèn phóng điện dựa trên nguyên lý va chạm đưa các nguyên tử thủy ngân lên trạng thái kích thích, tầng công nghệ chiếu sáng rắn (SSL-LED) và Hệ sinh thái LED 4.0
Từ ngày 1/7/2019, Rạng Đông đã triển khai chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030. Ông Thăng cho biết, quá trình chuyển đổi số của Rạng Đông được thực hiện đồng bộ trên cả ba phương diện: công nghệ, quá trình và tổ chức - con người.
Ban lãnh đạo Rạng Đông xác định, chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi nhận thức, tư duy, chiến lược, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi mô hình kinh doanh, mô hình tổ chức vận hành để thích ứng với thời đại số.
Trong tư duy của những người đứng đầu Rạng Đông, chuyển đổi số là quá trình phức tạp, liên tục, không có điểm dừng và quyết định tương lai của Rạng Đông nên cần tư duy tổng thể - hành động cụ thể có tiến trình, trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với hiện thực khách quan từng thời kỳ, tránh làm tràn lan.
Đó không chỉ là một định hướng đúng đắn, mà còn là một ứng xử cao đẹp của một "anh lớn" trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp truyền thống ở Việt Nam với triết lý kinh doanh luôn đặt sự tử tế làm kim chỉ nam cho sự phát triển.
“Chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới và sáng tạo để thương hiệu Rạng Đông không ngừng tỏa sáng trên khắp mọi miền Tổ quốc và vươn ra chinh phục thị trường thế giới”, ông Thăng nhấn mạnh.
Covid-19 là cơ hội để tái cơ cấu và chuyển đổi số
Giải bài toán chuyển đổi số ở Thừa Thiên Huế
Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng tỉnh Thừa Thiên Huế có thể tự xem mình là một quốc gia thu nhỏ để có những định hướng chuyển đổi số phù hợp, kịp thời từ cấp chính quyền cũng như triển khai các chương trình hỗ trợ cho đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Doanh nghiệp cần gì cho chuyển đổi số thành công?
Doanh nghiệp, tổ chức khi tiến hành chuyển đổi số cần tập trung ưu tiên những khâu then chốt để tạo doanh thu, nguồn lực và hiệu ứng lan tỏa cho các bước tiếp theo.
Năm hành động để chuyển đổi số quốc gia
Thực tiễn triển khai chuyển đổi số trong năm 2020 cho thấy, việc tìm ra đúng vấn đề của xã hội thường sẽ khó khăn, thách thức hơn là giải vấn đề đó bằng công nghệ. Trong kỷ nguyên 4.0, mọi vấn đề đều có lời giải bằng công nghệ số.
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số hiệu quả
Bộ Thông tin và truyền thông triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng được công nghệ số, tận dụng thời cơ vươn mình phát triển trong kỷ nguyên số.
Công thức 3+1 cho tương lai công nghệ cao Việt Nam
Tương lai công nghệ cao mà Việt Nam đang xây dựng đang ở trong tầm tay, đại diện Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.
Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số
Đằng sau cơ hội đầu tư tài sản số "làm giàu" chớp nhoáng là vô số những rủi ro mà ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng có thể "sập bẫy".
'Thức giấc' tập thể cũ
Việc cải tạo tập thể cũ được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc nhờ những chính sách mới trong Luật Nhà ở và Luật Thủ đô.
Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?
Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư
Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.
Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây
Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025
Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa
Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.






























![G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại với chuyến lưu diễn được mong chờ bậc nhất](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/320w/files/content/2025/10/03/113608-1009.jpg)






















