Tuần sau Bộ Công thương trình phương án bán cổ phần Sabeco

Minh An Thứ năm, 12/10/2017 - 22:30

Theo kế hoạch Nhà nước sẽ bán 53.59% cổ phần tại Sabeco, giá trị khoảng 4,2 tỷ USD.

Văn bản đề ngày 10/10 của Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho biết, phương án bán vốn nhà nước tại Sabeco sẽ được trình lên Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trước ngày 20/10 (thứ 6 tuần sau).

Tuần trước, tại cuộc họp Chính phủ, Bộ Công thương được giao chủ trì và phối hợp với các bộ liên quan thống nhất phương án bán cổ phần nhà nước tại Sabeco, công ty bia lớn nhất Việt Nam.

Theo kế hoạch Nhà nước sẽ bán 53.59% vốn tại Sabeco. Bộ Công thương đang là đại diện phần vốn nhà nước tại công ty này với 89,6% vốn điều lệ. Sau khi bán, tỷ lệ sở hữu còn lại sẽ giảm xuống 36%, là mức sở hữu đảm bảo cổ đông Nhà nước vẫn có quyền phủ quyết tại ĐHCĐ của công ty.

Chưa rõ phương án bán vốn tại Sabeco được thực hiện một lần hay nhiều lần. Có thể, Bộ Công thương sẽ bán ra tương tự như trường hợp SCIC bán cổ phần Vinamilk theo các đợt khác nhau.

Giá trị thị trường của 53,59% cổ phần tại Sabeco là rất lớn, khoảng 4,2 tỷ USD. Một thương vụ quy mô lớn như thế chưa từng diễn ra trên thị trường tài chính Việt Nam.

Vốn điều lệ của Sabeco được xác định là hơn 6.400 tỷ đồng khi cổ phần hóa năm 2008 và được giữ nguyên từ đó đến nay. Trong 10% cổ phần được bán ra khi cổ phần hóa, Heineken đang nắm giữ 5%.

Gần đây, nhiều tập đoàn ngỏ ý quan tâm đến việc mua cổ phần tại Sabeco sau khi Chính phủ Việt Nam đặt quyết tâm thoái vốn khỏi công ty bia này trong năm nay. Trong đó có hãng bia Carlton & United Breweries (công ty con của AB Inbev - Bỉ), Kirin (Nhật Bản), Thai Beverage...

Kể từ khi Nhà nước công bố thoái vốn hồi đầu năm, cổ phiếu của Sabeco đã tăng mạnh. Đến hôm 12/10, giá cổ phần Sabeco là 266.000 đồng, tăng 35% kể từ đầu năm. Vốn hóa thị trường của cổ phiếu này hiện đã lên 7,7 tỷ USD.

Cuối tháng 9, ông Akiyoshi Koji, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Asahi Group (Nhật Bản) nói với Bloomberg rằng, giá cổ phiếu Sabceo quá đắt. Chỉ số P/E (giá trên thu nhập mỗi cổ phần) của Sabeco là 35 lần so với 16 lần của Asahi, 21 lần của Carlsberg và 20 lần của Heineken.

Asahi là một trong số các đối tác từng quan tâm đến việc mua cổ phần của Sabeco.

Sabeco mới tung ra thị trường sản phẩm bia mới - Saigon GOLD.

Năm ngoái Sabeco đạt doanh thu khoảng 30 nghìn tỷ đồng (1,4 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế khoảng 4.600 tỷ đồng. So với năm 2015, doanh thu của Sabeco tăng 10% và lợi nhuận sau thuế tăng 28%.

Nửa đầu năm 2017, công ty này đạt 15.751 tỷ đồng doanh thu và 2.566 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, Sabeco hiện chiếm 40 thị phần bia tại Việt Nam với hai nhãn hiệu chủ lực là bia 333 và bia Sài Gòn. Năm ngoái, trong khi sản lượng bia trên thế giới giảm năm thứ 3 liên tiếp thì thị trường Việt Nam tăng trưởng 11,2% so với năm 2015. Sabeco đặt mục tiêu đạt doanh thu trên 34 ngàn tỷ đồng trong năm nay.

Cùng với Sabeco, Bộ Công thương cũng được giao đàm phán bán cổ phần của Hebeco cho Carlsberg. Ngày 15/11 tới đây là hạn chót để bộ này báo cáo kết quả đàm phán với hãng bia Đan Mạch.

Hiện Carlsberg đang nắm giữ 17,5% cổ phần của Habeco và mong muốn nắm giữ 51% cổ phần tại Habeco. Công ty bia nổi tiếng tại thị trường phía Bắc này đang nắm giữ khoảng 18% thị phần thị trường bia Việt Nam.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  13 giờ

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  17 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  18 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  8 phút

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  27 phút

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  41 phút

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  44 phút

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Bất động sản -  45 phút

Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  52 phút

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

Leader talk -  56 phút

Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.