Ứng dụng gọi xe Be chính thức tiến vào mảng giao đồ ăn

Việt Hưng - 14:32, 09/04/2022

TheLEADERVới việc ra mắt dịch vụ đặt đồ ăn beFood, phía Be Group kỳ vọng sẽ có cơ hội phục hồi tăng trưởng ở thị trường Việt Nam.

Be Group (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng Be) chính thức ra mắt dịch vụ đặt đồ ăn beFood. Đại diện Be Group cho biết, quyết định này có vai trò quan trọng, giúp hãng hoàn thiện hệ sinh thái sau khi đạt một số thành tựu nhất định ở các mảng như vận tải, giao hàng, đi chợ hộ, ngân hàng số Cake by VPBank và nhiều tiện ích khác.

Sự xuất hiện của beFood diễn ra trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam và thế giới đang diễn ra sôi động, tiềm năng lớn. Theo báo cáo của McKinsey, thị trường giao thực phẩm toàn cầu hiện trị giá hơn 150 tỷ USD, tăng hơn gấp ba lần kể từ năm 2017.

Xu hướng này cũng tương tự tại Đông Nam Á và Việt Nam nói riêng. Theo Báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2021 được Google, Temasek và Bain & Company công bố vào năm 2021, ngành Vận tải và Thực phẩm tại Việt Nam dự báo sẽ đạt lợi nhuận 5,7 tỉ USD và tăng trưởng 24% vào năm 2025.

Không chỉ có nhiều dư địa thị trường để phát triển thời gian tới, beFood cho biết hiện nay đang là thời điểm vàng khi ngành F&B tăng tốc chuyển đổi số sau đại dịch. Trong quá trình phục hồi của mình, doanh nghiệp ngành dịch vụ ăn uống đang có xu hướng tận dụng công nghệ để giảm các chi phí về mặt bằng, nhân sự, tiếp thị...

Nghiên cứu của Statista Global Consumer Survey cho thấy, doanh thu mảng giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam dự kiến đạt 457 triệu USD vào năm 2022 và tăng trưởng ở mức 7,87% mỗi năm giai đoạn đến 2026.

Ứng dụng gọi xe Be chính thức tiến vào mảng giao đồ ăn
Ứng dụng gọi xe Be chính thức tiến vào mảng giao đồ ăn

Cùng với đó, mô hình nhà bếp trên mây (cloud kitchen) không phục vụ tại chỗ mà chỉ bán qua ứng dụng có thể tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn tới. Dù đây là một loại hình mới mẻ nhưng theo khảo sát về dịch vụ ăn uống và bếp đám mây do Rakuten Insight thực hiện vào tháng 8/2021, khoảng 38% người được hỏi ở Việt Nam từng sử dụng dịch vụ này.

Xu hướng mua sắm trên sàn thương mại điện tử và sử dụng các dịch vụ số hóa ngày càng trở thành một trong những hình thức tiêu dùng quen thuộc của người dân, đặc biệt là các thế hệ Gen Y, Z sau nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Nhiều báo cáo dự đoán phương thức này vẫn tiếp tục được ưa chuộng và duy trì ngay cả trong trạng thái bình thường mới.

Ngoài nhu cầu từ thị trường, Be có hệ sinh thái dịch vụ đã phát triển từ trước, tạo nền tảng cho dịch vụ gọi đồ ăn. Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam, trong hai năm 2019-2020, Be Group vào top ba ứng dụng gọi xe phát triển nhất trên thị trường.

Ứng dụng được tải xuống 15 triệu thiết bị di động với 300.000 tài xế. Tính đến nay, Be đã có mặt tại hơn 28 tỉnh, thành phố. Tài xế được đào tạo về quy chuẩn dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. Số điểm trung bình người dùng dành cho tài xế ở mức khoảng 4,8 sao.

"Đây cũng là bước đi tiếp nối kết quả quý I/2022, khi Be phục hồi và tăng trưởng thị phần mạnh mẽ sau Covid-19. Cùng với các chính sách như hỗ trợ tài xế trong dịch, không tăng giá dịch vụ khi giá xăng tăng cao, sự ra mắt của beFood tiếp tục khẳng định hướng đi bền vững tại thị trường Việt Nam, thông qua việc lắng nghe nguyện vọng, nhu cầu của tài xế lẫn đối tác, khách hàng", đại diện Be Group nói.

Công ty kỳ vọng, với những bước đi này, hệ sinh thái của Be sẽ có cơ hội phục hồi tăng trưởng ở thị trường Việt Nam.