Vaccine - “Thuốc tăng lực” cho thị trường bán lẻ Việt Nam

Lam Giang Thứ tư, 16/06/2021 - 15:49

Các nghiên cứu cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng minh được sức bền cùng sức bật tốt vượt trội trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Covid-19 đã hình thành nên những xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời mở thêm cơ hội cho các thương hiệu trong và ngoài nước nhằm chiếm lĩnh “miếng bánh” thị phần 200 tỉ USD.

Dịch Covid không cản được đà tăng của bán lẻ

Tháng 4/2021, bán lẻ Việt đã có bước “đại nhảy vọt” khi tăng kỷ lục 30,92% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả ấn tượng ngay sau làn song Covid-19 lần 3 vào tháng 1/2021 này đã một lần nữa khẳng định đà tăng trưởng của bán lẻ hậu Covid-19 là tất yếu, không ngoài dự đoán. Lý giải cho những chỉ dấu tích cực này, các chuyên gia cho biết có 2 lý do chính: sức mua người tiêu dùng và sức đầu tư của doanh nghiệp bán lẻ.

Thứ nhất, tâm lý người dân đã thực sự ở trạng thái bình thường mới, ổn định và có biện pháp an toàn để sống chung với dịch bệnh. Thậm chí người dân đang có xu hướng “mua sắm trả thù” – chi tiêu bù cho những giai đoạn giãn cách vì dịch bệnh. 

Theo báo cáo của Fitch Solution, triển vọng năm 2021, khi thu nhập của người dân ổn định trở lại thì các mặt hàng nhu yếu phẩm và vật dụng cao cấp sẽ hút chi tiêu. Bên cạnh đó, BMI cũng kỳ vọng mức tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình sẽ phục hồi mạnh lên 9.7% trong năm 2021.

Vaccine - “Thuốc tăng lực” cho thị trường bán lẻ Việt Nam
Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn dự kiến tăng trưởng, bất chấp dịch bệnh

Thứ hai, sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn, đặc biệt với các doanh nghiệp nước ngoài. Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, dù chịu 2 “cú đánh” của Covid-19 vào các tháng 4 và 7/2020 nhưng công suất của các trung tâm thương mại (TTTM) và cửa hàng bách hóa trong năm 2020 đều duy trì ổn định ở mức 95 - 98%. Đặc biệt, hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn như Uniqlo, Fila, Decathlon, Haidilao Hot Pot, The Faceshop… vẫn tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng tại Việt Nam, tập trung chủ yếu vào hệ thống TTTM Vincom tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố đô thị loại I.

Thực tế, trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam luôn đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có lĩnh vực bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Thành tích đáng ghi nhận về kiểm soát Covid-19 càng giúp Việt Nam tạo tiếng vang, trở thành “điểm sáng” của thế giới.

Vaccine - “Thuốc tăng lực” cho thị trường bán lẻ Việt Nam 1
Nhiều thương hiệu bán lẻ vẫn liên tục mở rộng hệ thống

Các chuyên gia tiếp tục kỳ vọng vào sức bật của bán lẻ sau đợt dịch lần thứ 4, đặc biệt khi Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin từ tháng 3/2021 và liên tục nhập các lô vắc xin mới. Sự xuất hiện của vắc xin sẽ giảm e ngại của người dân khi đến các nơi công cộng, “mở cửa” chi tiêu khi dịch bệnh lắng xuống. 

Theo dự báo được đưa ra cuối tháng 5/2021 của Trading Economics, doanh số bán lẻ tại Việt Nam năm 2021 dự kiến tăng 11%, vượt xa với các nước Đông Nam Á khác.

Xu hướng mới, cơ hội mới

Các chuyên gia cho rằng Covid-19 không chỉ là “phép thử” làm rõ nét hơn thói quen tiêu dùng mà còn là liều “thuốc tăng lực” kích hoạt thêm những xu hướng mới, tạo nên sự sôi động và sức bật mạnh mẽ của thị trường bán lẻ Việt Nam sau đại dịch.

Về xu hướng thị trường, các điểm đến “all-in-one” phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục chiếm ưu thế. Theo nghiên cứu “Bán lẻ Việt Nam” của Deloitte, các mô hình thương mại lớn, hiện đại đã vượt xa các mô hình truyền thống trong thời kỳ Covid-19. Điều này là do sự đa dạng của sản phẩm, thương hiệu, mang lại cho người tiêu dùng niềm tin rằng họ có thể mua sắm mọi thứ theo nhu cầu tại một địa điểm duy nhất nhằm giảm thiểu việc đi lại và tiếp xúc.

TS. Vũ Thế Long (Trung tâm Nghiên cứu Thị trường & Tiêu dùng) nhận định thêm về xu hướng thị trường năm 2021, bán lẻ vẫn sẽ theo sát “dòng chảy” của các cộng đồng cư dân. Những nơi tập trung đông dân cư, giao thông thuận tiện, kết nối dễ dàng cũng chính là nơi nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi, giải trí sôi động nhất.

“Như tại Hà Nội, khi khu vực nội đô cũ đã trở nên quá chật chội, nhu cầu thị trường khó có sự gia tăng đột biến thì các thương hiệu bán lẻ lớn có xu hướng dịch chuyển ra các đại TTTM ở các cực tăng trưởng mới của Thủ đô, điển hình như hệ thống Vincom Mega Mall tại Vinhomes Ocean Park (phía Đông) và Vinhomes Smart City (phía Tây). Cơ hội sẽ thuộc về những thương hiệu sớm chiếm lĩnh được các thị trường mới tiềm năng này”, TS. Long phân tích.

Chính vì vậy, các thương hiệu thời gian, ẩm thực và vui chơi sẽ đặc biệt phát triển trong năm 2021. Các TTTM với trải nghiệm khách hàng vượt trội sẽ trở thành điểm đến thu hút lượng lớn người tiêu dùng.

Vaccine - “Thuốc tăng lực” cho thị trường bán lẻ Việt Nam 2
Mô hình mua sắm “tất cả trong một” ngày càng phát triển, tập trung ở khu vực đông dân cư

Xu hướng phát triển này cũng phản ánh xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Dù không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử sau dịch Covid-19, song các cửa hàng mua sắm truyền thống vẫn đem đến nhiều trải nghiệm không thể thay thế. 

Khảo sát của Deloitte vào tháng 2/2021 cho biết. người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng vào các trải nghiệm mua sắm thực tế tại cửa hàng truyền thống, thậm chí còn ưu tiên hơn cả các chương trình giảm giá. Đây là ưu thế “độc quyền” của các cửa hàng truyền thống, đặc biệt là các TTTM “all-in-one” đáp ứng mọi nhu cầu trải nghiệm.

Hiện tại, Việt Nam đang dồn mọi nguồn lực để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân với mục tiêu sẽ tạo miễn dịch cộng đồng ngay trong năm 2021. Khi đó, bán lẻ sẽ là lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất do không còn rào cản từ việc giãn xã hội. Đây là cơ hội vàng để các thương hiệu mở rộng kênh bán hàng, nhanh chóng nắm bắt thị trường mới tiềm năng chưa được khai thác nhiều như các cực đô thị mới của thành phố lớn hay các đô thị loại I.

Bằng mọi giá có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho nhân dân

Bằng mọi giá có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho nhân dân

Tiêu điểm -  4 năm
Khống chế thành công dịch bệnh COVID-19 hơn 1 năm qua nhưng Việt Nam có thể mất đi lợi thế trong mở cửa nền kinh tế nếu không có đủ vaccine tiêm cho người dân đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng (khoảng 70%).
Bằng mọi giá có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho nhân dân

Bằng mọi giá có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho nhân dân

Tiêu điểm -  4 năm
Khống chế thành công dịch bệnh COVID-19 hơn 1 năm qua nhưng Việt Nam có thể mất đi lợi thế trong mở cửa nền kinh tế nếu không có đủ vaccine tiêm cho người dân đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng (khoảng 70%).
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  19 giờ

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

Tiêu điểm -  1 ngày

AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  16 giờ

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  17 giờ

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.