Phát sốt với chi tiêu công tăng vọt
Cả các chuyên gia và lãnh đạo Bộ Tài chính đều thẳng thắn nhìn nhận, chi tiêu ngân sách hiện nay đang “có vấn đề”, nếu không được cải thiện sẽ xuất hiện rủi ro trong tương lai gần.
Ngày 21/9, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tổ chức họp góp ý cho Luật Cạnh tranh.
Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng Luật Cạnh tranh đưa ra có nhiều điểm chưa hợp lý.
Cụ thể, liên quan đến quản lý Luật Cạnh tranh, đang có sự chồng chéo và thiếu rõ ràng giữa Cục Quản lý cạnh tranh và Hội đồng cạnh tranh. Ngược lại, trong nhiều vụ việc vi phạm Luật Cạnh tranh cụ thể thì lại có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa cơ quan quản lý Luật Cạnh tranh với cơ quan quản lý chuyên ngành.
Ông Nguyễn Duy Thắng, Giám đốc pháp lý Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cho biết, hiện những hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh như gièm pha doanh nghiệp đối thủ, lôi kéo nhân viên doanh nghiệp đối thủ, lạm dụng lợi thế thống lĩnh thị trường để gây hại cho doanh nghiệp đối thủ… xảy ra thường xuyên nhưng thực tế không có cơ quan chức năng nào giải quyết. Tình trạng này đã và đang gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp nhưng những kiến nghị sửa đổi Luật Cạnh tranh trong suốt 12 năm qua vẫn chưa khắc phục được. Chính phủ cần phải hợp nhất cơ quan quản lý, tránh chồng chéo, giảm thủ tục hành chính, tránh xung đột lợi ích giữa các cơ quan chức năng, gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp.
Luật Cạnh tranh hiện tại đang có xu hướng giao cho Bộ Công thương quản lý. Tuy nhiên, cũng phải tính đến yếu tố nếu Bộ Công thương đang làm đại diện vốn tại nhiều doanh nghiệp thì việc quản lý Luật Cạnh tranh cũng không bình đẳng cho các doanh nghiệp nói chung. Do đó, trong trường hợp Bộ Công thương vẫn đang đại diện chủ sở hữu vốn tại các doanh nghiệp nhà nước thì việc quản lý Luật Cạnh tranh phải được giao cho cơ quan quản lý độc lập trực thuộc Chính phủ quản lý. Trường hợp Bộ Công thương thoái vốn hết tại các doanh nghiệp thì mới giao Bộ Công thương quản lý Luật Cạnh tranh.
Mặt khác, khi giao về Bộ Công thương quản lý thì phải tính đến năng lực thẩm quyền quản lý cũng như kiểm soát nguy cơ lạm quyền. Cần thiết Chính phủ phải bổ nhiệm người chủ quản và người chủ quản phải được Quốc hội thông qua. Không chỉ vậy, mức phạt tiền doanh nghiệp có hành vi cạnh tranh không lành mạnh là 500 triệu đồng không đủ sức răn đe bởi doanh nghiệp vi phạm Luật Cạnh tranh thường thu lợi nhuận rất lớn so với mức bị phạt. Thẩm quyền xử lý và chế tài những doanh nghiệp vi phạm Luật Cạnh tranh cũng chưa rõ ràng. Do vậy, nên quy định rõ thẩm quyền xử phạt cho đơn vị tố tụng hoặc cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh.
Một quan ngại khác được nhiều đại biểu tham dự đồng tình là những quy định trong Luật Cạnh tranh chưa phổ quát phạm vi điều chỉnh, nhất là phạm vi bên ngoài biên giới Việt Nam. Hiện đã xuất hiện rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cấu kết bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, chi phối và gây thiệt hại cho doanh nghiệp tại thị trường trong nước nhưng không bị xử lý.
Bên cạnh đó, cần có những quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cùng loại. Đơn cử trường hợp hãng bay quảng cáo bán giá vé 0 đồng hay tự nguyện công bố thành phần nguyên liệu sử dụng đối với các công ty sản xuất mì gói vừa qua… đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất khác.
Riêng với quy định cấm những doanh nghiệp hợp nhất có thị phần chiếm hơn 50% thị phần tiêu thụ thì cần được tính toán cơ sở xác định tỷ lệ phần trăm này.
Cần phải phòng ngừa tình trạng doanh nghiệp lách luật theo hướng chủ doanh nghiệp thành lập nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thành viên chiếm một tỷ lệ thị phần thấp hơn mức 50% nên không phải chịu sự kiểm soát hoặc tuân thủ quy định kiểm tra, đánh giá tác động cạnh tranh của việc tập trung kinh tế.
Cả các chuyên gia và lãnh đạo Bộ Tài chính đều thẳng thắn nhìn nhận, chi tiêu ngân sách hiện nay đang “có vấn đề”, nếu không được cải thiện sẽ xuất hiện rủi ro trong tương lai gần.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất với chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm 25% mức phí tuyến đường này. Trong ngày mai, 22/9, Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp chốt phương án; nếu thông qua sẽ thực hiện ngay từ 15/10.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành các Quyết định thanh tra tại 3 dự án yếu kém của ngành.
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.
Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…
Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.
Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.