Nhịp cầu kinh doanh

Vận dụng sáng tạo Văn hóa Việt để làm thương hiệu theo trend mới lạ

Lam Giang Thứ tư, 24/10/2018 - 08:00

Thay vì khoác lên mình tấm áo thời thượng, có những thương hiệu của người Việt chọn cho mình hướng đi truyền thông từ chính chất liệu văn hóa Việt.

Một trong những chìa khóa thành công trên con đường chiếm trọn trái tim khách hàng được nhiều thương hiệu vận dụng truyền thông bằng việc khai thác các giá trị văn hóa Việt.

Thực tế chứng minh, nhiều tên tuổi Việt đã “mưu lược” thành công khi kiến tạo cách làm truyền thông thương hiệu độc đáo.

Thành công của thương hiệu Việt khi sử dụng chất liệu văn hóa truyền thống

Cuối năm 2017, phim hoạt hình “Con Rồng Cháu Tiên” của Bitis, thương hiệu lão làng trong ngành giày dép Việt Nam ra mắt đã làm dậy sóng cộng đồng. Văn hóa dân gian qua ngôn ngữ của phim hoạt hình đã trở nên sinh động, cuốn hút từ bạn nhỏ đến các khán giả trưởng thành. Người tiêu dùng Việt được thỏa mãn hình ảnh và thêm tự hào 2 tiếng Việt Nam, thêm yêu nét đẹp văn hóa tốt đẹp của dân tộc…

Một ví dụ khác, giá trị Văn hóa Việt còn được khắc họa các mẫu bao bì của sản phẩm bởi tính phong phú, đa dạng và đậm đà bản sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Vận dụng Văn hóa Việt sáng tạo nên cách làm brand theo trend mới lạ
Xà bông Sao Sa

Trà Fìn Hò là thương hiệu được hình thành từ một hợp tác xã chế biến trà của người Dao Đỏ tại thôn Làng Giang thuộc tỉnh Hà Giang. Thiết kế bao bì Trà Fìn Hò có màu sắc và họa tiết chủ đạo mà người Dao Đỏ thường dùng để nhuộm vải. Đặc biệt việc sử dụng hình ảnh người phụ nữ Dao đỏ lớn tuổi càng thổi bùng lên cội nguồn và nét đẹp văn hóa vùng cao.

Vận dụng Văn hóa Việt sáng tạo nên cách làm brand theo trend mới lạ 1
Trà Fìn Hò

Khi văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc được đánh thức

Trong kỷ nguyên 4.0, nhiều thương hiệu Việt đã khéo léo chọn cho mình cách tiếp cận riêng làm nên bản sắc thương hiệu được khai thác trên chất liệu văn hóa truyền thống Việt. Với sự thành công của thương hiệu, sự ghi nhận của khách hàng, ngày càng nhiều thương hiệu tại Việt Nam nhận thấy vận dụng sáng tạo văn hóa Việt là một cách làm thương hiệu thông minh cùng hiệu quả to lớn mang lại.

Trong ngành lưu trú khách sạn, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng với sự góp mặt của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng cả về quy mô và lịch sử phát triển. Tuy nhiên có một thương hiệu khách sạn thuần Việt, sở hữu gần 60 khách sạn trải khắp Việt Nam và cả nước bạn Lào đã và đang đi theo con đường riêng, xây dựng dấu ấn vị trí theo chiến lược hoàn toàn khác biệt. Thương hiệu đó là Mường Thanh Hospitality với kim chỉ nam “Bản sắc Việt – bản sắc Mường Thanh”, tôn vinh, bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa Việt, giá trị con người Việt nói chung và văn hóa Thái nói riêng.

Vận dụng Văn hóa Việt sáng tạo nên cách làm brand theo trend mới lạ 2
Tết Mường Thanh

Cách vận dụng văn hóa Việt của Mường Thanh Hopsitality bắt đầu từ việc xây dựng không gian và lên kế hoạch kiến tạo hệ thống dịch vụ đậm bản sắc Việt. Từ nhận diện thương hiệu với icon đồ họa được lấy cảm hứng từ văn hóa Thái tới hình ảnh nhận diện thương hiệu trên phương tiện truyền thông đều được tập đoàn khách sạn Mường Thanh chăm chút truyền tải một cách tinh tế và nhân văn nhất tới khách hàng.

Không chỉ có mặt tại các thành phố lớn, đô thị du lịch, điều đặc biệt của Mường Thanh Hospitality là còn đầu tư trải dài tại rất nhiều địa phương trên khắp cả nước góp phần làm nổi bật diện mạo ngành cư trú Việt Nam nói chung và góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo đầu ra cho du lịch bản địa & cùng kiến tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương trong ngành dịch vụ.

Vận dụng Văn hóa Việt sáng tạo nên cách làm brand theo trend mới lạ 3
Cách vận dụng văn hóa Việt của Mường Thanh Hopsitality

Với 4 phân khúc khách sạn, đáp ứng đa dạng nhu cầu và đồng hành trên mọi hành trình của khách hàng, Mường Thanh Hospitality không chỉ là nơi dừng chân lý tưởng mà còn ngân vang tạo nên bản hòa ca của văn hóa. Tới mỗi khách sạn Mường Thanh, khách hàng thả mình lắng nghe những giai điệu âm nhạc rất Mường Thanh, say lòng với nụ cười, dịch vụ thân thiện, chân thành của các bạn nhân viên trong trang phục Thái duyên dáng…

Ghi danh thương hiệu khách sạn Việt trên bản đồ lưu trú Đông Dương

Tháng 10 vừa qua, Mường Thanh Hospitality khởi chạy chiến dịch “Một điểm dừng chân, Muôn nẻo hành trình” với cú bứt phá truyền thông qua MV “Hành Trình Yêu” chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mọi nhu cầu.

Tái hiện câu chuyện tình yêu cổ tích nàng Ban – chàng Khum thời hiện đại, hành trình yêu của cặp đôi chính xuyên suốt mọi điểm đến trải khắp Việt Nam. Qua MV, khán giả cùng say sưa với câu chuyện tình yêu lãng mạn, mãn nhãn với nhiều cảnh quay đẹp về cảnh quan thiên nhiên Việt Nam và khám phá trọn vẹn 4 phân khúc khách sạn của Mường Thanh Hospitality cùng âm nhạc ngọt ngào được phối khí hiện đại. Một câu chuyện tình bằng âm nhạc vừa hiện đại, trẻ trung vừa mang bản sắc riêng chắc chắn sẽ là điểm nhấn thương hiệu của Mường Thanh.

Câu chuyện âm nhạc “Hành trình yêu” của Mường Thanh

Sự thành công của câu chuyện âm nhạc “Hành trình yêu” của Mường Thanh càng khẳng định kho tàng đồ sộ của văn hóa Việt sẽ là mảnh đất “dụng võ’ cho những thương hiệu có bản lĩnh và tầm nhìn phát huy sức mạnh thương hiệu. Bí kíp không khó quan trọng là cách vận dụng cần có chiến lược, bài bản và thông minh.

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.

Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Xu hướng 'tích sản' của người trẻ - Sinh lời từ những khoản tiết kiệm nhỏ nhất

Xu hướng 'tích sản' của người trẻ - Sinh lời từ những khoản tiết kiệm nhỏ nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Không còn là câu chuyện “chờ tiền nhiều mới tiết kiệm”, thế hệ trẻ ngày nay đang định nghĩa lại phong cách tài chính theo hướng để tiền vận hành và sinh lời. Việc tiết kiệm không còn mang nghĩa “để dành”, mà đã trở thành một phần trong chiến lược đầu tư thông minh – được thế hệ trẻ gọi bằng một khái niệm mới mang tên “tích sản”.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  8 phút

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Chân dung tân Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út

Chân dung tân Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út

Hồ sơ quản trị -  41 phút

Ông Nguyễn Văn Út, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh được HĐND tỉnh Đồng Nai bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thay ông Võ Tấn Đức.

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức ra mắt nền tảng tham quan tổ hợp nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360.

Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  15 giờ

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  15 giờ

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.