Diễn đàn quản trị
Vì sao doanh nghiệp khó tuyển nhân viên bán hàng?
Chế độ lương cứng chưa đủ hấp dẫn là lý do chính khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn trong quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng.

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh (sales) rất lớn và đây được xem là mùa tuyển dụng trong năm. Đơn cử, nếu để ý trên website Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội có thể thấy phần lớn khung quảng cáo trên trang chủ đều có tuyển dụng sales và nhu cầu này còn hiện diện trên nhiều trang hoặc cổng thông tin về tuyển dụng khác.
Chia sẻ với TheLEADER, bà Vũ Hạnh Hoa, CEO Cổng thông tin việc làm Samacom, cho biết tình trạng trên xuất phát từ tính chất nhân sự khi người lao động thường cố làm hết một năm để nhận thưởng và nhiều người thay đổi công việc sau Tết.
Số lượng nhảy việc thậm chí cao hơn đối với công việc sales bởi đây là một công việc nhiều áp lực và khi làm việc một thời gian, người lao động sẽ có độ chững, đồng nghĩa với việc thu nhập không tăng trong một dòng sản phẩm do phụ thuộc vào hoa hồng.
Tỷ lệ nhảy việc cao của sales khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khan hiếm sales. “Đợt đầu năm này Samacom nhận được rất nhiều yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, đến mức phải thông báo dừng nhận đến hết quý I đối với một số ngành khan hiếm cao như bất động sản hay bảo hiểm”, bà Hoa cho biết.
Giáo dục được đánh giá hiện là lĩnh vực dễ tuyển sales nhất bởi một phần vì bản chất công việc được ưa thích bởi nhiều ứng viên hơn.
Chia sẻ kỹ hơn về sales bất động sản, bà Hoa cho biết lĩnh vực này luôn gặp khó khăn lớn trong việc tuyển dụng bởi giá trị của sản phẩm rất lớn, từ vài tỷ đồng lên tới vài chục tỷ đồng. Do đó, công việc đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng, trình độ nhất định mới có thể làm được.
Trong khi đó, thu nhập của sales bất động sản lại phụ thuộc phần lớn vào hoa hồng còn mức lương cứng chỉ khoảng 4 triệu – 6 triệu/ tháng mà có thể vài tháng mới bán được một căn. Do đó, bản chất công việc này không ổn định nên khiến tỷ lệ người rời bỏ ngành khá lớn.
Về phía cầu tuyển dụng, đầu tư bất động sản thời gian qua phát triển mạnh trong khi thị trường lại trầm lắng, thậm chí có dấu hiệu suy thoái nên người đầu tư bất động sản không nhiều. Do đó, các doanh nghiệp càng có nhu cầu tuyển dụng cao để đẩy hàng đi.
Đối với ngành bảo hiểm, thị trường đang bị làm sai lệch nhiều bởi không ít doanh nghiệp trong ngành hay bị người tiêu dùng ác cảm vì “bom điện thoại”. Điều này khiến tỷ lệ chốt đơn bán hàng quá thấp, làm sales nản chí.

Trong bối cảnh ứng viên ít hơn nhiều nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp cần có những chính sách hấp dẫn để thu hút.
“Doanh nghiệp hãy coi việc tuyển dụng giống như đi câu cá mà đi câu cá thì phải xem con cá ấy thích ăn mồi gì, với sales thì phần lớn là tiền. Tiền thì bao gồm hai phần là lương cứng và tiền hoa hồng”, bà Hoa phân tích.
Nhiều doanh nghiệp vẫn giữ quan điểm cho rằng thu nhập của sales phải theo hoa hồng là chính, cho nên những doanh nghiệp khó tuyển là những doanh nghiệp để lương cứng rất thấp. “Điều này chẳng khác nào quăng một miếng mồi mà con cá chẳng buồn ăn”.
Do đó, doanh nghiệp nên coi lương cứng cũng là một yếu tố thu hút sales. Trong ba tháng đầu tiên, doanh nghiệp nên trả lương cứng cao cho sales, coi như một khoản chi phí đầu tư để có được nhân viên bởi trong giai đoạn này, sales thường sẽ chưa có hoa hồng nhiều khi phải học về sản phẩm cũng như quen với công việc. Mức lương cứng cao sẽ giúp sales yên tâm ứng tuyển hơn. Sau ba tháng, doanh nghiệp có thể thỏa thuận giảm lương cứng xuống do hoa hồng đã tăng lên.
Một cách khác doanh nghiệp có thể làm là đưa ra hỗ trợ chi phí đào tạo. Ví dụ, mức lương cứng để 5 triệu đồng/ tháng nhưng trong ba tháng đầu tiên sales sẽ được hưởng chi phí hỗ trợ đào tạo 3 triệu đồng/ tháng, đồng nghĩa mỗi tháng sales sẽ được nhận 8 triệu đồng. mức độ hấp dẫn của công việc sẽ tăng lên rất nhiều.
Sau thời gian thử việc, lương cứng sẽ tự động đưa về mức 5 triệu đồng. Nếu nhân viên không thể tạo ra hoa hồng thì trách nhiệm sẽ thuộc về người lao động phần hơn do doanh nghiệp đã có sự đầu tư.
“Nếu doanh nghiệp chấp nhận lùi, chấp nhận chi phí đầu tư thì sẽ tuyển được sales nhanh hơn, tránh tình trạng dậm chân tại chỗ khi không có sales, cộng với chi phí đăng tải trên các kênh quảng cáo, chi phí cho nhân viên tuyển dụng cũng như chi phí cơ hội khi không bán được hàng”, vị CEO Samacom phân tích.
Những 'tử huyệt' trong tuyển và giữ chân nhân viên bán hàng
Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?
Tại sao càng chiều đội sales bao nhiêu thì họ càng có xu hướng lười biếng không chịu làm?
Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ
Không quan trọng là mô hình nào, dân sales phải làm sao để hàng hoá và dịch vụ hay sản phẩm vô hình tới tay khách hàng, mang lại hiệu quả nhất cho cả hai phía.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.
Doanh thu quý II/2025 của C.P. Việt Nam giảm mạnh
Mức giảm lên tới 21% so với cùng kỳ, chỉ còn 26,2 tỷ baht, tương đương khoảng 21.200 tỷ đồng.
'Nhân tố mới' xuất hiện ở Lộc Trời, đến từ Bamboo Capital
Trong bối cảnh chưa thoát khủng hoảng tài chính, Tập đoàn Lộc Trời vừa đưa 2 nhân sự vào danh sách đề cử Ban kiểm soát, trong đó có nhân tố đến từ Bamboo Capital.