Diễn đàn quản trị
Những 'tử huyệt' trong tuyển và giữ chân nhân viên bán hàng
Việc đội ngũ nhân viên bán hàng thay đổi thường xuyên đẩy doanh nghiệp vào thế bấp bênh nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách cân bằng trở lại bằng thay đổi quá trình tuyển và giữ chân nhân viên.
Theo báo cáo của cổng thông tin việc làm Samacom, đa số nhân viên bán hàng sẽ duy trì làm việc tại vị trí công việc trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm và tùy vào doanh nghiệp mà khoảng thời gian này có thể giảm xuống hoặc tăng lên.
Các con số này tương đương với việc cứ tuyển 100 nhân viên bán hàng vào doanh nghiệp thì sau 6 tháng ít nhất có 30% nghỉ việc và sau 2 năm thì số trụ lại chỉ khoảng 20 người.
Điều này gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi đội ngũ bán hàng liên tục thay đổi cũng như đặt ra bài toán tìm và giữ nhân viên bán hàng hiệu quả.
TheLEADER đã có cuộc phỏng vấn với bà Vũ Hạnh Hoa, CEO Samacom nhằm làm rõ những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc của nhân viên bán hàng cũng như tìm lời giải cho quy trình tuyển dụng và giữ nhân viên hiệu quả.
Theo bà, tỉ lệ nghỉ việc cao của nhân viên bán hàng ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?
Bà Vũ Hạnh Hoa: Bán hàng là bộ phận tạo ra tiền cho doanh nghiệp, là vị trí quan trọng nhưng cũng rất khó. Một nhân viên bán hàng tốn rất nhiều thời gian để hiểu được sản phẩm, hiểu được quy trình cũng như thành thạo các kỹ năng để bán được sản phẩm đó.
Nhân viên bán hàng nghỉ việc sẽ khiến doanh nghiệp bấp bênh bởi doanh thu của doanh nghiệp dao động theo bộ phận này. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh cũng như ảnh hưởng đến toàn bộ bộ phận khác.
Ví dụ như rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nhiều ngân sách vào bộ phận marketing, có dữ liệu nhưng lại không có nhân viên bán hàng để biến thành đơn hàng, gây ra việc lãng phí tài nguyên.
Do đó, nhân viên bán hàng nghỉ việc nhiều là một nỗi trăn trở, nhức nhối của các doanh nghiệp.
Nguyên nhân nào khiến nhân viên bán hàng không gắn bó lâu dài với doanh nghiệp?
Bà Vũ Hạnh Hoa: Lí do thứ nhất là kết quả của công việc không tốt, đây là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều nhân viên bán hàng nghỉ việc.
Bán hàng là một công việc rất là khó, đòi hỏi thời gian để nắm được sản phẩm, thành thạo các kỹ năng nên trong 2 tháng đầu tiên, nếu người nhân viên không tạo ra thành quả sẽ rất dễ bị nản vì thu nhập của họ gắn chặt với kết quả.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận trả lương rất ổn trong 2 tháng đầu nhưng không ít doanh nghiệp đề xuất mức lương rất thấp và phụ thuộc vào hoa hồng. Trong khi đó, đây là khoảng thời gian vất vả, hoa hồng thấp dẫn đến việc nhân viên nghỉ việc.

Lý do thứ hai là môi trường không phù hợp và thường bao gồm hai yếu tố là sếp và đồng nghiệp.
Bán hàng là công việc khó nhưng lại có rất ít trường lớp đào tạo một cách bài bản nên phần lớn nhân viên bán hàng vào doanh nghiệp mới được học nghề. Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp chính là những người thầy.
Những doanh nghiệp có lãnh đạo, người đứng đầu về bán hàng tốt, có khả năng truyền cảm hứng, có khả năng huấn luyện nhân viên thì doanh nghiệp ấy sẽ giữ người rất tốt.
Ngược lại, người lãnh đạo không có khả năng đào tạo, huấn luyện sẽ khiến đội ngũ bán hàng khó phát triển được, khiến nhân viên cảm thấy không phù hợp và không tạo ra kết quả.
Yếu tố thứ hai của môi trường làm việc chính là đồng nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến xây dựng văn hóa, những quy tắc trong ứng xử nội bộ, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong chính đội ngũ bán hàng cũng như giữa bộ phận bán hàng với các bộ phận khác.
Một số nguyên nhân khác bao gồm quyền lợi và chế độ không thỏa đáng hoặc thông tin doanh nghiệp không minh bạch.
Khi tuyển dụng, doanh nghiệp đưa ra nhiều lời hứa hẹn nhưng khi nhân viên đi làm, doanh nghiệp lại tìm lý do trì hoãn những điều đã hứa, khiến nhân viên bán hàng cảm thấy không minh bạch, không công bằng.
Lý do bỏ việc cũng đến từ chính bản thân nhân viên. Nhiều bạn trẻ có nền tảng gia đình tốt, lựa chọn công việc theo sở thích nên đặc thù chỉ muốn bán một số loại sản phẩm cụ thể. Tư duy thích cái này, không thích cái kia nên các bạn sẽ tìm công việc tạm và sẽ nghỉ khi nào tìm được công việc yêu thích.
Ngoài ra còn có định kiến của xã hội về nghề bán hàng, bố mẹ thấy con làm công việc vậy thì không oai, không oách, thậm chí chạy tiền cho con đi làm tại các cơ quan nhà nước với suy nghĩ “ổn định”.
Vậy doanh nghiệp cần làm gì để thúc đẩy đội ngũ bán hàng hiệu quả?
Bà Vũ Hạnh Hoa: Có hai nhóm giải pháp là tuyển dụng và giữ chân.
Cần phải biết doanh nghiệp hay mắc phải những sai lầm gì trong quá trình tuyển dụng, từ sai lầm này thì sẽ tìm ra cách.

Hai thực trạng thường diễn ra trong quá trình tuyển dụng là ứng viên hẹn phỏng vấn nhưng lại “bỏ bom” và ứng viên đến phỏng vấn, qua vòng phỏng vấn nhưng không đi làm. Đây là hai vấn đề nhức nhối nhất trong quá trình tuyển dụng.
Hai điều này xuất phát lớn nhất từ tư tưởng khi các doanh nghiệp bây giờ vẫn không coi việc tuyển dụng là bán hàng.
Doanh nghiệp phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác để tuyển dụng nên phải biết giới thiệu về mình một cách hấp dẫn và khác biệt, giúp ứng viên cảm thấy thu hút. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tự đặt ở ví trí cao hơn ứng viên, ở tâm thế “cho việc”.
Tư tưởng này dẫn đến loạt hành vi phía sau như sau. Doanh nghiệp giao cho bên hành chính nhân sự, thậm chí kế toán đặt lịch hẹn phỏng vấn – những bộ phận không mạnh về kỹ năng bán hàng. Do đó, thái độ, cách thức gọi điện được ứng viên đánh giá thiếu thiện cảm nên ứng viên từ chối đến phỏng vấn.
Doanh nghiệp hiện cũng hay mua các gói CV nhưng các gói này rõ ràng chỉ bao gồm các ứng viên đang có nhu cầu tìm việc chứ chưa xác định chính xác lĩnh vực. Khi gọi điện, doanh nghiệp phải giải thích đến từ đâu, công việc có gì thu hút, để người nghe cảm thấy thuyết phục.
Tuy nhiên, những người gọi điện cho ứng viên lại không mạnh kỹ năng trên, dẫn đến việc không thu hút được ứng viên.
Khi ứng viên đến phỏng vấn, doanh nghiệp vì vẫn đang ở tâm thế cho người khác công việc nên thông tin đưa ra chung chung, không tạo cảm hứng cho người đối diện.
Do đó, để tuyển dụng thành công, doanh nghiệp cần thay đổi tư tưởng, coi việc tuyển dụng là một công việc bán hàng, “đi săn” người và phải giao cho những người rất thiện chiến.
Ví dụ, việc gọi điện sẽ giao trực tiếp cho trưởng phòng kinh doanh, làm thay đổi thái độ, cách làm cũng như kịch bản gọi điện so với những người không có chuyên môn. Trong lúc phỏng vấn, họ sẽ biết rằng đây là một cuộc bán hàng nên sẽ biết cách tạo thiện cảm để ứng viên hào hứng nhất.
Một số doanh nghiệp thậm chí còn tổ chức buổi định hướng để gặp mặt ứng viên, dạy ứng viên một số kĩ năng về bán hàng. Song song với buổi định hướng, doanh nghiệp còn cung cấp lộ trình thăng tiến, cả vị trí công việc lẫn thu nhập, tạo cảm giác hứng thú cho ứng viên.
Xin cảm ơn bà!
124 doanh nghiệp giành nhau 1 nhân viên bán hàng
Làm sales và marketing: 'Nhạc nào cũng phải nhảy được'
Thời buổi công nghệ, việc quản trị rủi ro rất quan trọng, tuyển dụng giám đốc marketing, giám đốc sales luôn nằm trong top xu hướng tuyển dụng cao.
FDI dệt may từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông: "Biết là hàng ế, hàng sale nhưng vẫn mua vì nó rẻ"
Theo TS. Nguyễn Đức Thành, giá lao động tại Trung Quốc đang tăng lên và Trung Quốc cũng đang chuyển sang áp dụng tự động hóa và công nghệ cao, do vậy những nhà đầu tư có công nghệ cũ sẽ tìm đến Bangladesh, Srilanka hay Việt Nam.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.