Diễn đàn quản trị
Vì sao doanh nghiệp khó tuyển nhân viên bán hàng?
Chế độ lương cứng chưa đủ hấp dẫn là lý do chính khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn trong quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng.

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh (sales) rất lớn và đây được xem là mùa tuyển dụng trong năm. Đơn cử, nếu để ý trên website Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội có thể thấy phần lớn khung quảng cáo trên trang chủ đều có tuyển dụng sales và nhu cầu này còn hiện diện trên nhiều trang hoặc cổng thông tin về tuyển dụng khác.
Chia sẻ với TheLEADER, bà Vũ Hạnh Hoa, CEO Cổng thông tin việc làm Samacom, cho biết tình trạng trên xuất phát từ tính chất nhân sự khi người lao động thường cố làm hết một năm để nhận thưởng và nhiều người thay đổi công việc sau Tết.
Số lượng nhảy việc thậm chí cao hơn đối với công việc sales bởi đây là một công việc nhiều áp lực và khi làm việc một thời gian, người lao động sẽ có độ chững, đồng nghĩa với việc thu nhập không tăng trong một dòng sản phẩm do phụ thuộc vào hoa hồng.
Tỷ lệ nhảy việc cao của sales khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khan hiếm sales. “Đợt đầu năm này Samacom nhận được rất nhiều yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, đến mức phải thông báo dừng nhận đến hết quý I đối với một số ngành khan hiếm cao như bất động sản hay bảo hiểm”, bà Hoa cho biết.
Giáo dục được đánh giá hiện là lĩnh vực dễ tuyển sales nhất bởi một phần vì bản chất công việc được ưa thích bởi nhiều ứng viên hơn.
Chia sẻ kỹ hơn về sales bất động sản, bà Hoa cho biết lĩnh vực này luôn gặp khó khăn lớn trong việc tuyển dụng bởi giá trị của sản phẩm rất lớn, từ vài tỷ đồng lên tới vài chục tỷ đồng. Do đó, công việc đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng, trình độ nhất định mới có thể làm được.
Trong khi đó, thu nhập của sales bất động sản lại phụ thuộc phần lớn vào hoa hồng còn mức lương cứng chỉ khoảng 4 triệu – 6 triệu/ tháng mà có thể vài tháng mới bán được một căn. Do đó, bản chất công việc này không ổn định nên khiến tỷ lệ người rời bỏ ngành khá lớn.
Về phía cầu tuyển dụng, đầu tư bất động sản thời gian qua phát triển mạnh trong khi thị trường lại trầm lắng, thậm chí có dấu hiệu suy thoái nên người đầu tư bất động sản không nhiều. Do đó, các doanh nghiệp càng có nhu cầu tuyển dụng cao để đẩy hàng đi.
Đối với ngành bảo hiểm, thị trường đang bị làm sai lệch nhiều bởi không ít doanh nghiệp trong ngành hay bị người tiêu dùng ác cảm vì “bom điện thoại”. Điều này khiến tỷ lệ chốt đơn bán hàng quá thấp, làm sales nản chí.

Trong bối cảnh ứng viên ít hơn nhiều nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp cần có những chính sách hấp dẫn để thu hút.
“Doanh nghiệp hãy coi việc tuyển dụng giống như đi câu cá mà đi câu cá thì phải xem con cá ấy thích ăn mồi gì, với sales thì phần lớn là tiền. Tiền thì bao gồm hai phần là lương cứng và tiền hoa hồng”, bà Hoa phân tích.
Nhiều doanh nghiệp vẫn giữ quan điểm cho rằng thu nhập của sales phải theo hoa hồng là chính, cho nên những doanh nghiệp khó tuyển là những doanh nghiệp để lương cứng rất thấp. “Điều này chẳng khác nào quăng một miếng mồi mà con cá chẳng buồn ăn”.
Do đó, doanh nghiệp nên coi lương cứng cũng là một yếu tố thu hút sales. Trong ba tháng đầu tiên, doanh nghiệp nên trả lương cứng cao cho sales, coi như một khoản chi phí đầu tư để có được nhân viên bởi trong giai đoạn này, sales thường sẽ chưa có hoa hồng nhiều khi phải học về sản phẩm cũng như quen với công việc. Mức lương cứng cao sẽ giúp sales yên tâm ứng tuyển hơn. Sau ba tháng, doanh nghiệp có thể thỏa thuận giảm lương cứng xuống do hoa hồng đã tăng lên.
Một cách khác doanh nghiệp có thể làm là đưa ra hỗ trợ chi phí đào tạo. Ví dụ, mức lương cứng để 5 triệu đồng/ tháng nhưng trong ba tháng đầu tiên sales sẽ được hưởng chi phí hỗ trợ đào tạo 3 triệu đồng/ tháng, đồng nghĩa mỗi tháng sales sẽ được nhận 8 triệu đồng. mức độ hấp dẫn của công việc sẽ tăng lên rất nhiều.
Sau thời gian thử việc, lương cứng sẽ tự động đưa về mức 5 triệu đồng. Nếu nhân viên không thể tạo ra hoa hồng thì trách nhiệm sẽ thuộc về người lao động phần hơn do doanh nghiệp đã có sự đầu tư.
“Nếu doanh nghiệp chấp nhận lùi, chấp nhận chi phí đầu tư thì sẽ tuyển được sales nhanh hơn, tránh tình trạng dậm chân tại chỗ khi không có sales, cộng với chi phí đăng tải trên các kênh quảng cáo, chi phí cho nhân viên tuyển dụng cũng như chi phí cơ hội khi không bán được hàng”, vị CEO Samacom phân tích.
Những 'tử huyệt' trong tuyển và giữ chân nhân viên bán hàng
Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?
Tại sao càng chiều đội sales bao nhiêu thì họ càng có xu hướng lười biếng không chịu làm?
Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ
Không quan trọng là mô hình nào, dân sales phải làm sao để hàng hoá và dịch vụ hay sản phẩm vô hình tới tay khách hàng, mang lại hiệu quả nhất cho cả hai phía.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.