Giá điện bán lẻ tăng 6,08% là chủ đề được dư luận khá quan tâm. Mặc dù đã có sự tính toán kỹ lưỡng của Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN nhưng vẫn còn một số băn khoăn.
Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ vào cuối tuần trước, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định việc tăng giá là cần thiết và đã có sự tính toán kỹ lưỡng của Chính phủ cũng như Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, vẫn còn đó một số băn khoăn.
Tờ Tuổi trẻ sáng nay (5/12) đặt ra vấn đề về cách tính tiền điện cho các ngành như hiện nay liệu có công bằng? Ví dụ như, giá điện cho các doanh nghiệp tiêu tốn năng lượng như xi măng, luyện kim đang rất thấp, và chính người dân sử dụng điện lại đang là người phải bù lỗ cho các doanh nghiệp này.
Giá ưu đãi đặc biệt cho 1 kWh là khoảng 1.100 đồng. Việc Nhà nước có ưu đãi, bán điện giá rẻ có thể hợp lý, nhưng cần hạn chế khả năng mất cân đối của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Với lộ trình tăng giá, những dự án tiêu tốn nhiều năng lượng cũng phải tính đến việc doanh nghiệp nào dùng càng nhiều càng phải trả giá cao, tương tự như với người dân.
EVN là một doanh nghiệp kinh doanh phải tự tính lời, lỗ, không thể bỏ tiền ra kinh doanh, báo lỗ và số tiền đó bù sang từ việc áp giá điện cao.
Theo tờ Tuổi trẻ, Việt Nam hiện từ nước xuất khẩu năng lượng dần chuyển sang nhập khẩu. Ngành điện không nên ưu đãi cho những ngành vừa tốn năng lượng, vừa có thể gây ô nhiễm.
Ngoài ra, trách nhiệm tự thân của Tập đoàn Điện lực EVN cũng cần phải được làm rõ. Bởi EVN là một doanh nghiệp kinh doanh phải tự tính lời, lỗ, không thể bỏ tiền ra kinh doanh, báo lỗ và số tiền đó bù sang từ việc áp giá điện cao. Tiền điện tăng thêm thu về rồi được tiếp tục kinh doanh như thế nào, xa hơn nữa là tái cấu trúc tập đoàn ra sao để có một thị trường điện cạnh tranh thực sự. Đó cũng là những điều người dân quan tâm.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, để việc tăng giá điện không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, Chính phủ sẽ hỗ trợ cho các hộ gia đình khó khăn với tổng số tiền trên 2.500 tỷ đồng/năm.
Sau khi tạo được tiếng vang và thu hút hàng vạn du khách tại Thanh Hóa, Tuyên Quang và Hà Nam, chuỗi sự kiện lễ hội Lala Town đã 'đổ bộ' Flamingo Đại Lải Resort.
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.