Việt Nam - Điểm đến thiếu nhà vệ sinh nhất

Thứ tư, 01/02/2023 - 08:05

Đường phố Thành phố Hồ Chí Minh có mọi thứ mà du khách muốn: thức ăn ngon, lịch sử khắc sâu vào kiến ​​trúc, cuộc sống địa phương khi những người lái xe máy giao gà hoặc chơi bài. Sài Gòn hoa lệ có tất cả những điều đó, ngoại trừ nhà vệ sinh.

Trong bối cảnh Việt Nam vừa thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng của ngành du lịch, một bảng xếp hạng toàn cầu công bố mới đây đã cho thấy rằng TP. HCM và Hà Nội là những điểm đến du lịch có điều kiện sử dụng nhà vệ sinh tồi tệ nhất trên khắp thế giới. 

Bảng xếp hạng này là kết quả khảo sát của công ty bán nhà vệ sinh QS Supplies tại 69 trung tâm du lịch trên toàn thế giới. Theo QS Supplies, bảng xếp hạng của họ có thể giúp khách du lịch chọn "điểm đến kĩ lưỡng" hơn, đồng thời "làm nổi bật một vấn đề quan trọng nhưng lại kém hấp dẫn" - thiếu nhà vệ sinh.

Trong bảng xếp hạng, mật độ nhà vệ sinh công cộng của TP.HCM và Hà Nội chỉ cao hơn so với hai thành phố Johannesburg (Nam Phi) và Cairo (Ai Cập).

Việt Nam - Điểm đến có mật độ nhà vệ sinh thấp nhất thế giới
15 thành phố có mật độ nhà vệ sinh thấp nhất (Ảnh: QS Supplies)

Chính phủ và các doanh nghiệp khách sạn của Việt Nam đang cố gắng nhìn nhận, nghiên cứu sâu sắc và cẩn thận về ngành du lịch nước nhà sau khi Việt Nam trở thành một trong những điểm đến ít được ghé thăm nhất ở châu Á vào năm 2022. 

Việt Nam có thể tự hào vì sở hữu hang động kỳ vĩ và nhiều danh lam thắng cảnh đặc biệt, hoạt động lặn ống thở ngắm cảnh vật dưới đáy biển (snorkeling), cũng như món mì sứa đặc trưngTuy nhiên, sau khi dỡ bỏ các hạn chế về COVID vào năm 2022, Việt Nam chỉ thu hút được 3,6 triệu khách du lịch. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là những hạn chế về thị thực khiến du khách khó có thể du lịch Việt Nam hơn so với Thái Lan và Indonesia. 

Mặc dù tình trạng không thu hút được nhiều khách du lịch không mấy liên quan đến mật độ nhà vệ sinh thấp, tuy nhiên, sau khi uống cà phê kem trứng và tản bộ trên những vỉa hè lát đá hồng của Hà Nội trong vòng một giờ đồng hồ, du khách sẽ thấy rằng nhà vệ sinh công cộng nơi đây không có nhiều. Các danh sách những điểm cần lưu ý có thể nhắc họ mang theo ngoại tệ hoặc lưu các số điện thoại khẩn cấp, nhưng lại không lưu ý cho họ về vấn đề cơ bản nhất này.

QS Supplies mô tả nỗi lo lắng của một du khách ở một đất nước xa lạ và cần đi vệ sinh nhưng lại rất xa nhà vệ sinh rất giống với định luật Murphy - bất cứ điều gì có thể xảy ra sai sót sẽ xảy ra sai sót, và vào thời điểm tồi tệ nhất có thể.

"Sự lo lắng này là hợp lý," nhà bán lẻ Anh cho biết. "Việc sử dụng nhà vệ sinh không chỉ là nhu cầu và quyền, mà đó còn là vấn đề về nhân phẩm, sự hòa nhập và tôn trọng."

Đó cũng là một vấn đề kinh tế xã hội. 10 thành phố hàng đầu về chỉ số mật độ nhà vệ sinh hầu hết là các thủ đô giàu có ở châu Âu, dẫn đầu là Paris. Trong khi đó, 10 thành phố có mật độ nhà vệ sinh thấp nhất chủ yếu là ở các nước đang phát triển ở châu Á hoặc châu Phi, chẳng hạn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Việt Nam - Điểm đến có mật độ nhà vệ sinh thấp nhất thế giới 1
Tóp 10 thành phố có mật độ nhà vệ sinh lớn nhất (Ảnh: QS Supplies)

Ở những nơi khác, nhà vệ sinh còn trở thành biểu tượng của sự hòa nhập và công bằng xã hội. Chẳng hạn, ở Hoa Kỳ đã nảy ra những cuộc tranh luận về việc liệu các cửa hàng như Starbucks có nên cho phép những người không phải là khách hàng có nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất hay không. Thậm chí một số bang đã quy định rõ ràng rằng các quán cà phê, nhà hàng bắt buộc phải cho phép điều này.

Trong khi đó, Việt Nam và những quốc gia đang phát triển khác lại đang chú trọng những dịch vụ công cộng khác như giao thông, xử lý nước và đào tạo kỹ năng. Nhà vệ sinh dành cho khách du lịch nghỉ dưỡng đang nằm phía dưới trong danh sách ưu tiên, đặc biệt là ở vùng núi, đồng bằng và những khu vực vùng sâu vùng xa có nhiều khách du lịch nhưng không có nhà vệ sinh.

Sau một năm ảm đạm, ngành du lịch của Việt Nam đang cố gắng bước sang một trang mới, đặc biệt là sau khi Trung Quốc hủy bỏ chính sách zero-COVID sau 3 năm dài đằng đẵng, giải phóng nguồn khách du lịch lớn nhất của khu vực. 

Du lịch Việt Nam đang cung cấp nhiều tiện ích, từ đường dây nóng cho đến xe buýt hai tầng màu đỏ như ở London, nhưng vẫn chưa thấy nhắc nhiều đến nhà vệ sinh. Tuy vậy, nếu bỗng nhiên "được" tự nhiên kêu gọi giữa lòng Hà Nội, thay vì đi tìm nhà vệ sinh, du khách có thể tìm một trung tâm mua sắm thay thế.

Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt

Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.

Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa

Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa

Tiêu điểm -  1 năm

Theo đánh giá của HSBC, ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022, với lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.

3 xu hướng du lịch hàng đầu năm 2023

3 xu hướng du lịch hàng đầu năm 2023

Tiêu điểm -  1 năm

Theo kết quả khảo sát từ Agoda, gặp lại bạn bè và người thân là một trong những lý do hàng đầu để du khách thực hiện các chuyến du lịch vào năm nay.

Du lịch cần cuộc cách mạng 4.có

Du lịch cần cuộc cách mạng 4.có

Tiêu điểm -  1 năm

Covid-19 và các biến thể làm kinh tế các nước suy thoái. Sau hơn hai năm đứng hình, du lịch đang dần hồi phục với nhiều thay đổi. Dịch bệnh giúp con người nhìn lại mình và ngộ ra nhiều thứ, biết trân quí cuộc đời, hành xử tích cực, sống đẹp hơn.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  3 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  4 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  4 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  4 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  5 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực