Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Đường phố Thành phố Hồ Chí Minh có mọi thứ mà du khách muốn: thức ăn ngon, lịch sử khắc sâu vào kiến trúc, cuộc sống địa phương khi những người lái xe máy giao gà hoặc chơi bài. Sài Gòn hoa lệ có tất cả những điều đó, ngoại trừ nhà vệ sinh.
Trong bối cảnh Việt Nam vừa thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng của ngành du lịch, một bảng xếp hạng toàn cầu công bố mới đây đã cho thấy rằng TP. HCM và Hà Nội là những điểm đến du lịch có điều kiện sử dụng nhà vệ sinh tồi tệ nhất trên khắp thế giới.
Bảng xếp hạng này là kết quả khảo sát của công ty bán nhà vệ sinh QS Supplies tại 69 trung tâm du lịch trên toàn thế giới. Theo QS Supplies, bảng xếp hạng của họ có thể giúp khách du lịch chọn "điểm đến kĩ lưỡng" hơn, đồng thời "làm nổi bật một vấn đề quan trọng nhưng lại kém hấp dẫn" - thiếu nhà vệ sinh.
Trong bảng xếp hạng, mật độ nhà vệ sinh công cộng của TP.HCM và Hà Nội chỉ cao hơn so với hai thành phố Johannesburg (Nam Phi) và Cairo (Ai Cập).
Chính phủ và các doanh nghiệp khách sạn của Việt Nam đang cố gắng nhìn nhận, nghiên cứu sâu sắc và cẩn thận về ngành du lịch nước nhà sau khi Việt Nam trở thành một trong những điểm đến ít được ghé thăm nhất ở châu Á vào năm 2022.
Việt Nam có thể tự hào vì sở hữu hang động kỳ vĩ và nhiều danh lam thắng cảnh đặc biệt, hoạt động lặn ống thở ngắm cảnh vật dưới đáy biển (snorkeling), cũng như món mì sứa đặc trưng. Tuy nhiên, sau khi dỡ bỏ các hạn chế về COVID vào năm 2022, Việt Nam chỉ thu hút được 3,6 triệu khách du lịch. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là những hạn chế về thị thực khiến du khách khó có thể du lịch Việt Nam hơn so với Thái Lan và Indonesia.
Mặc dù tình trạng không thu hút được nhiều khách du lịch không mấy liên quan đến mật độ nhà vệ sinh thấp, tuy nhiên, sau khi uống cà phê kem trứng và tản bộ trên những vỉa hè lát đá hồng của Hà Nội trong vòng một giờ đồng hồ, du khách sẽ thấy rằng nhà vệ sinh công cộng nơi đây không có nhiều. Các danh sách những điểm cần lưu ý có thể nhắc họ mang theo ngoại tệ hoặc lưu các số điện thoại khẩn cấp, nhưng lại không lưu ý cho họ về vấn đề cơ bản nhất này.
QS Supplies mô tả nỗi lo lắng của một du khách ở một đất nước xa lạ và cần đi vệ sinh nhưng lại rất xa nhà vệ sinh rất giống với định luật Murphy - bất cứ điều gì có thể xảy ra sai sót sẽ xảy ra sai sót, và vào thời điểm tồi tệ nhất có thể.
"Sự lo lắng này là hợp lý," nhà bán lẻ Anh cho biết. "Việc sử dụng nhà vệ sinh không chỉ là nhu cầu và quyền, mà đó còn là vấn đề về nhân phẩm, sự hòa nhập và tôn trọng."
Đó cũng là một vấn đề kinh tế xã hội. 10 thành phố hàng đầu về chỉ số mật độ nhà vệ sinh hầu hết là các thủ đô giàu có ở châu Âu, dẫn đầu là Paris. Trong khi đó, 10 thành phố có mật độ nhà vệ sinh thấp nhất chủ yếu là ở các nước đang phát triển ở châu Á hoặc châu Phi, chẳng hạn như Thượng Hải và Bắc Kinh.
Ở những nơi khác, nhà vệ sinh còn trở thành biểu tượng của sự hòa nhập và công bằng xã hội. Chẳng hạn, ở Hoa Kỳ đã nảy ra những cuộc tranh luận về việc liệu các cửa hàng như Starbucks có nên cho phép những người không phải là khách hàng có nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất hay không. Thậm chí một số bang đã quy định rõ ràng rằng các quán cà phê, nhà hàng bắt buộc phải cho phép điều này.
Trong khi đó, Việt Nam và những quốc gia đang phát triển khác lại đang chú trọng những dịch vụ công cộng khác như giao thông, xử lý nước và đào tạo kỹ năng. Nhà vệ sinh dành cho khách du lịch nghỉ dưỡng đang nằm phía dưới trong danh sách ưu tiên, đặc biệt là ở vùng núi, đồng bằng và những khu vực vùng sâu vùng xa có nhiều khách du lịch nhưng không có nhà vệ sinh.
Sau một năm ảm đạm, ngành du lịch của Việt Nam đang cố gắng bước sang một trang mới, đặc biệt là sau khi Trung Quốc hủy bỏ chính sách zero-COVID sau 3 năm dài đằng đẵng, giải phóng nguồn khách du lịch lớn nhất của khu vực.
Du lịch Việt Nam đang cung cấp nhiều tiện ích, từ đường dây nóng cho đến xe buýt hai tầng màu đỏ như ở London, nhưng vẫn chưa thấy nhắc nhiều đến nhà vệ sinh. Tuy vậy, nếu bỗng nhiên "được" tự nhiên kêu gọi giữa lòng Hà Nội, thay vì đi tìm nhà vệ sinh, du khách có thể tìm một trung tâm mua sắm thay thế.
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Theo đánh giá của HSBC, ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022, với lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.
Theo kết quả khảo sát từ Agoda, gặp lại bạn bè và người thân là một trong những lý do hàng đầu để du khách thực hiện các chuyến du lịch vào năm nay.
Covid-19 và các biến thể làm kinh tế các nước suy thoái. Sau hơn hai năm đứng hình, du lịch đang dần hồi phục với nhiều thay đổi. Dịch bệnh giúp con người nhìn lại mình và ngộ ra nhiều thứ, biết trân quí cuộc đời, hành xử tích cực, sống đẹp hơn.
Ngành nhựa thành công chinh phục thị trường Hoa Kỳ nhưng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ và phát triển thị phần tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.
Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.
SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.
Mặc dù đẩy mạnh huy động vốn bổ sung hoạt động kinh doanh, FPTS lại lên kế hoạch kinh doanh thấp nhất so với kết quả thực hiện từ năm 2021 tới nay.
Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản hàng đầu đã và đang đẩy mạnh xây dựng dự án, tăng tốc trong cuộc đua xây dựng nhà ở xã hội.
Mô hình lãnh đạo số toàn diện phản ánh sự kết hợp giữa chuyển đổi số, quản trị dữ liệu và tối ưu vận hành.
Không khí tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM trong ngày diễn ra “Ngày hội sáng tạo VF 3” càng về chiều càng trở nên sôi động. Theo ghi nhận, thời điểm hiện tại, ban giám khảo ở cả 3 miền đều đã có sơ bộ điểm số chấm cho những mẫu xe “độ” đẹp nhất.
Ưu đãi thuế xanh thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh, giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Hơn chục ngàn du khách trong nước và quốc tế hào hứng tận hưởng lễ hội nướng BBQ và bia quốc tế tại Ocean City Hà Nội ngay trong ngày khai mạc.
Dự kiến quý III/2025, Hải Phòng sẽ đón chào Vincom Mega Mall Vũ Yên, dấu ấn hoàng gia giữa lòng "đảo tỷ phú" Vinhomes Royal Island.