Xoá bỏ ngộ nhận về công trình xanh
Nhận thức chưa đầy đủ của xã hội và thiếu các chính sách ưu đãi của nhà nước chính là nguyên nhân khiến công trình xanh, sản xuất và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chưa thực sự phát triển tại Việt Nam.
Tính đến hiện nay, Việt Nam chưa có công trình xây dựng nào được thiết kế, xây dựng và vận hành đạt tiêu chuẩn phát thải ròng bằng không.
Đây là một trong những thiếu sót lớn, bởi theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, để thực hiện cam kết tại COP26 của Chính phủ là đưa mức phát thải ròng về không vào năm 2050, cần xuất phát từ những “tế bào nhỏ nhất”, đó là từng viên gạch, từng tòa nhà, từng nhà máy, từng doanh nghiệp.
Trong phạm vi các lĩnh vực chịu trách nhiệm của Bộ Xây dựng, có đến 74,3 triệu tấn khí thải carbon cần được cắt giảm để hướng đến cam kết phát thải ròng bằng không. Thứ trưởng cho biết, giải pháp trọng tâm cho nhiệm vụ này là thúc đẩy phát triển các công trình xanh. Tuy nhiên, với thực trạng nói trên, áp lực chuyển đổi cho ngành xây dựng là rất lớn.
Trao đổi với lãnh đạo Bộ Xây dựng, tại Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, các chuyên gia cho biết, áp lực về suất đầu tư ban đầu là nỗi lo lắng chính của các nhà đầu tư trước lựa chọn xu hướng công trình xanh.
Nói về nỗi lo này này, bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, Quản lý Chương trình công trình xanh Việt Nam của IFC, cho biết, trên thực tế, các suất đầu tư cho công trình xanh thường không vượt quá 3% tổng mức đầu tư thông thường. Điều đó có nghĩa là chỉ sau một thời gian ngắn, chừng 2 – 3 năm vận hành là nhà đầu tư có thể thu hồi vốn.
Bên cạnh đó, với xu thế phát triển bền vững như hiện nay, nhà đầu tư nếu có ý định xây dựng công trình xanh, có thể tiếp cận với các nguồn vốn phát triển nước ngoài. Một số tổ chức tài chính, tổ chức phát triển hiện tại đã cung cấp vốn vay xanh ưu đãi tại Việt Nam, ví dụ như ngân hàng HSBC, IFC…
Mặt khác, để giải tỏa nỗi lo cho nhà đầu tư, Nhà nước cũng có thể vào cuộc trong việc hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình xanh. Theo bà Diệp, một số quốc gia trên thế giới đã có những chính sách rất hiệu quả, đơn cử như miễn thuế VAT, ưu đãi lãi suất…
Tuy nhiên, nguồn vốn không phải là yếu tố duy nhất để phát triển công trình xanh. Theo ông Đào Xuân Lai, Chuyên gia về biến đổi khí hậu tại Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), để thúc đẩy xây dựng những công trình xanh, ít phát thải, khu vực công cần phải đóng vai trò dẫn dắt.
Vai trò này trong thời gian qua chưa thực sự được phát huy. Thông tin do ông Nguyễn Công Thịnh, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng, cung cấp, Việt Nam có khoảng 233 công trình xanh được chứng nhận, trong đó chỉ có 5 công trình thuộc nhóm đầu tư công. Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đến năm 2022 cũng mới chỉ có 1 công trình được chứng nhận “tạm thời” đạt tiêu chuẩn công trình xanh.
Một giải pháp khác để phát triển công trình xanh được các chuyên gia đưa ra là hoàn thiện khung pháp lý, bao gồm không chỉ những chính sách khuyến khích mà còn cả những quy định mang tính ràng buộc trách nhiệm đối với chủ đầu tư của các dự án.
Nhận thức chưa đầy đủ của xã hội và thiếu các chính sách ưu đãi của nhà nước chính là nguyên nhân khiến công trình xanh, sản xuất và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chưa thực sự phát triển tại Việt Nam.
Xây dựng công trình xanh được nhận định là một trong những cơ hội đầu tư lớn nhất trong vòng 10 năm tiếp theo tại Việt Nam và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.
Ngày 24/12/2017, Tập đoàn Mitsubishi và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh. Dự án được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh.
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.