Xoá bỏ ngộ nhận về công trình xanh
Nhận thức chưa đầy đủ của xã hội và thiếu các chính sách ưu đãi của nhà nước chính là nguyên nhân khiến công trình xanh, sản xuất và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chưa thực sự phát triển tại Việt Nam.
Tính đến hiện nay, Việt Nam chưa có công trình xây dựng nào được thiết kế, xây dựng và vận hành đạt tiêu chuẩn phát thải ròng bằng không.
Đây là một trong những thiếu sót lớn, bởi theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, để thực hiện cam kết tại COP26 của Chính phủ là đưa mức phát thải ròng về không vào năm 2050, cần xuất phát từ những “tế bào nhỏ nhất”, đó là từng viên gạch, từng tòa nhà, từng nhà máy, từng doanh nghiệp.
Trong phạm vi các lĩnh vực chịu trách nhiệm của Bộ Xây dựng, có đến 74,3 triệu tấn khí thải carbon cần được cắt giảm để hướng đến cam kết phát thải ròng bằng không. Thứ trưởng cho biết, giải pháp trọng tâm cho nhiệm vụ này là thúc đẩy phát triển các công trình xanh. Tuy nhiên, với thực trạng nói trên, áp lực chuyển đổi cho ngành xây dựng là rất lớn.
Trao đổi với lãnh đạo Bộ Xây dựng, tại Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, các chuyên gia cho biết, áp lực về suất đầu tư ban đầu là nỗi lo lắng chính của các nhà đầu tư trước lựa chọn xu hướng công trình xanh.
Nói về nỗi lo này này, bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, Quản lý Chương trình công trình xanh Việt Nam của IFC, cho biết, trên thực tế, các suất đầu tư cho công trình xanh thường không vượt quá 3% tổng mức đầu tư thông thường. Điều đó có nghĩa là chỉ sau một thời gian ngắn, chừng 2 – 3 năm vận hành là nhà đầu tư có thể thu hồi vốn.
Bên cạnh đó, với xu thế phát triển bền vững như hiện nay, nhà đầu tư nếu có ý định xây dựng công trình xanh, có thể tiếp cận với các nguồn vốn phát triển nước ngoài. Một số tổ chức tài chính, tổ chức phát triển hiện tại đã cung cấp vốn vay xanh ưu đãi tại Việt Nam, ví dụ như ngân hàng HSBC, IFC…
Mặt khác, để giải tỏa nỗi lo cho nhà đầu tư, Nhà nước cũng có thể vào cuộc trong việc hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình xanh. Theo bà Diệp, một số quốc gia trên thế giới đã có những chính sách rất hiệu quả, đơn cử như miễn thuế VAT, ưu đãi lãi suất…
Tuy nhiên, nguồn vốn không phải là yếu tố duy nhất để phát triển công trình xanh. Theo ông Đào Xuân Lai, Chuyên gia về biến đổi khí hậu tại Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), để thúc đẩy xây dựng những công trình xanh, ít phát thải, khu vực công cần phải đóng vai trò dẫn dắt.
Vai trò này trong thời gian qua chưa thực sự được phát huy. Thông tin do ông Nguyễn Công Thịnh, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng, cung cấp, Việt Nam có khoảng 233 công trình xanh được chứng nhận, trong đó chỉ có 5 công trình thuộc nhóm đầu tư công. Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đến năm 2022 cũng mới chỉ có 1 công trình được chứng nhận “tạm thời” đạt tiêu chuẩn công trình xanh.
Một giải pháp khác để phát triển công trình xanh được các chuyên gia đưa ra là hoàn thiện khung pháp lý, bao gồm không chỉ những chính sách khuyến khích mà còn cả những quy định mang tính ràng buộc trách nhiệm đối với chủ đầu tư của các dự án.
Nhận thức chưa đầy đủ của xã hội và thiếu các chính sách ưu đãi của nhà nước chính là nguyên nhân khiến công trình xanh, sản xuất và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chưa thực sự phát triển tại Việt Nam.
Xây dựng công trình xanh được nhận định là một trong những cơ hội đầu tư lớn nhất trong vòng 10 năm tiếp theo tại Việt Nam và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.
Ngày 24/12/2017, Tập đoàn Mitsubishi và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh. Dự án được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.