Hàng Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Thái Lan
Thông qua các chương trình hợp tác và sự kiện Tuần lễ hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu, cạnh tranh tại thị trường Thái Lan
Kim ngạch xuất khẩu 5 mặt hàng này chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, cán cân thương mại 9 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 5,9 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 6,5 tỷ USD). Riêng tháng 9 ước xuất siêu 0,5 tỷ USD.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 19,4 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) (kể cả dầu thô) xuất siêu 25,3 tỷ USD.
Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 194,3 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018, với khu vực trong nước đóng góp 31% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đóng góp 29%.
Đáng chú ý, tốc độ giá trị tăng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng nhanh hơn và tỷ trọng cũng đang có xu hướng tăng lên.
Từ đầu năm đến nay, 26 mặt hàng đã đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm 59%).
Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó: Điện thoại và linh kiện chiếm 96,6%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 90,1%; giày dép chiếm 76,3%; hàng dệt may chiếm 59%.
Kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng trong nhóm hàng nông sản, lâm, thủy sản tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước, một phần do giá xuất khẩu bình quân giảm.
Riêng tháng 9, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 23 tỷ USD, giảm 11% so với tháng trước.
Trong khi đó, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 188,4 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018, với khu vực kinh tế trong nước chiếm 42% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 58%.
Riêng kim ngạch nhập khẩu tháng 9 ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng trước.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường EU giảm nhẹ 0,7%; Trung Quốc giảm 3,8%; ASEAN tăng 4,7%; Hàn Quốc tăng 8%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường Hàn Quốc tăng nhẹ 1%; ASEAN tăng 3,8%; Nhật Bản tăng 1,8%; EU tăng 10,3%; Hoa Kỳ tăng 12,6%.
Thông qua các chương trình hợp tác và sự kiện Tuần lễ hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu, cạnh tranh tại thị trường Thái Lan
Mức thuế suất nhập khẩu thông thường đối với mặt hàng dầu mỏ thô (mã hàng 2709.00.10) sẽ giảm từ 5% xuống 0%.
Trung Quốc nhiều năm liền là thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn nhất. Tuy nhiên việc kiểm soát chặt tiểu ngạch và hàng rào kỹ thuật tại nước này trong năm nay khiến nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh.
Trong bối cảnh xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU có xu hướng giảm, EVFTA được kỳ vọng tạo nên sự đột phá cho mặt hàng này, vốn đã có nhiều lợi thế cạnh tranh trước đó.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.