Trung Quốc mất vị thế thị trường nhập khẩu nông sản Việt lớn nhất

Hạ Vũ Thứ ba, 27/08/2019 - 20:00

Trung Quốc nhiều năm liền là thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn nhất. Tuy nhiên việc kiểm soát chặt tiểu ngạch và hàng rào kỹ thuật tại nước này trong năm nay khiến nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh.

Theo số liệu mới đây của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 26,6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 8 đạt 3,6 tỷ USD, tăng 5% so với tháng 7.

Trong đó có 8 nhóm/sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD tính từ đầu năm. 

So với cùng kỳ năm ngoái, cơ cấu kim ngạch xuất khẩu ngành đã thay đổi nhẹ khi nhóm nông sản chính giảm 5%, nhóm lâm sản chính tăng 3,8% và thủy sản giảm 0,5%. 

Trung Quốc mất vị thế thị trường nhập khẩu nông sản Việt lớn nhất
Nhóm lâm sản chính tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018, nhóm thủy sản giảm 1,2%.

Giá trị xuất khẩu một số mặt hàng chính 8 tháng năm nay tăng so với cùng kỳ năm trước như cao su đạt 1,3 tỷ USD, tăng 8%; chè đạt 150 triệu USD, tăng 23%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,7 tỷ USD, tăng 18%; quế đạt 107 triệu USD, tăng 19%; mây tre, cói đạt 311 triệu USD, tăng 48%.

Về thị trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc 7 tháng đạt 4,7 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2018. 

Nguyên nhân do Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát hoạt động buôn bán tiểu ngạch và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, thời gian gần đây, đồng nhân tệ bị phá giá cũng đã tác động làm suy giảm kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Hành động phá giá đồng tiền khiến Trung Quốc gia tăng xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu.

Theo đó, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, đạt 4,8 tỷ USD, tăng mạnh 13%, chiếm tỉ trọng 21% tổng kim ngạch xuất khẩu (cao hơn Trung Quốc 0,1 điểm phần trăm); tiếp đến là EU chiếm 12%; ASEAN chiếm 9,5%; Nhật Bản chiếm 8,4%.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu nông lâm thủy sản và vật tư nông nghiệp ước đạt 20,5 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2019, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2018, riêng tháng 8 đạt 2,4%, giảm 9% so với tháng 7.

Trong đó, nhập khẩu các mặt hàng phân bón, thuốc trừ sâu và các nông sản chính khoảng 17,2 tỷ USD, giảm 2,0% so với cùng kỳ.

Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa thực hiện 7 tháng xuất siêu 4,8 tỷ USD; tháng 8 ước xuất siêu 1,2 triệu USD. Tính chung 8 tháng ước xuất siêu 6 tỷ USD (cao hơn 0,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).

Năm nay, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tổng giá trị xuất khẩu đạt 43 tỷ USD. Trong bối cảnh hiện tại, đây là mục tiêu được giới chuyên gia nhận định sẽ khó đạt được.

Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, những tháng cuối năm 2019, xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư. 

Ngoài ra, Trung Quốc ngày càng đưa ra các tiêu chí khắt khe đối với hàng nhập khẩu, do đó, nếu không thay đổi cách làm thì xuất khẩu sang thị trường này vẫn khó cải thiện.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, trong thời gian tới, để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ sẽ tiếp tục đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở mới các thị trường tiềm năng, hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc vào một thị trường nhất định.

Thêm nữa, đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu về truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu; đẩy mạnh công tác giới thiệu sản phẩm và xây dựng thương hiệu nông sản, nhất là đối với các nông sản chủ lực vào thị trường Trung Quốc.

Tại Diễn đàn xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 5, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đề nghị Trung Quốc thúc đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường cho trái cây của Việt Nam theo thứ tự ưu tiên: sầu riêng, chanh leo, bơ, bưởi, dừa, na, roi và sản phẩm tổ yến qua kênh thương mại.

Đối với các sản phẩm thủy sản, Việt Nam tiếp tục đề nghị Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường cho nghêu, cá rô phi, cua, cá ngừ. Đây sẽ là các sản phẩm tiềm năng mà thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu cao.

Xuất khẩu nhiều loại nông sản sụt giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2019

Xuất khẩu nhiều loại nông sản sụt giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2019

Tiêu điểm -  5 năm

Xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, gạo, hạt tiêu... đã sụt giảm đáng kể cả về khối lượng và kim ngạch.

Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu giảm mạnh trong quý I/2019

Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu giảm mạnh trong quý I/2019

Tiêu điểm -  5 năm

Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu giảm mạnh trong quý I/2018, trong khi đó, ô tô, xăng dầu nhập khẩu tăng vọt.

Loay hoay giải bài toán niềm tin cho nông sản sạch

Loay hoay giải bài toán niềm tin cho nông sản sạch

Tiêu điểm -  5 năm

Bất chấp nhu cầu gia tăng từ phía người tiêu dùng cũng như sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, thị trường nông sản sạch vẫn khá èo uột và chưa thể chinh phục lòng tin của người tiêu dùng.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".