Tài chính
Vietcombank cho Vietnam Airlines vay hơn 8.000 tỷ đồng
Trong 6 tháng đầu năm nay, các ngân hàng thương mại trong nước đã cung cấp thêm các khoản vay ngắn hạn tổng giá trị hơn 5.000 tỷ đồng để đảm bảo thanh khoản cho Vietnam Airlines
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của Vietnam Airlines vừa được công bố cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, các khoản vay ngắn hạn tăng thêm hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó riêng Vietcombank tăng thêm gần 2.500 tỷ đồng, BIDV tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng giải ngân cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Một số ngân hàng khác cũng tham gia cung cấp vốn ngắn hạn cho Vietnam Airlines để đảm bảo thanh khoản gồm Techcombank, MSB, SeABank, Vietinbank.

Trong khi các khoản vay ngắn hạng được bổ sung từ các ngân hàng trong nước, các khoản thuê tài chính dài hạn (chủ yếu từ các ngân hàng nước ngoài) vẫn phải được thanh toán theo các hợp đồng thuê tài chính không thể hủy ngang.
Tổng cộng trong nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines phải trả khoảng 2.000 tỷ đồng các khoản thuê tài chính trong đó chủ yếu là ngân hàng hàng Citibank và Tập đoàn ING. Hiện tổng giá trị các khoản thuê tài chính (phục vụ cho việc đầu tư đội bay) của Vietnam Airlines còn 19.521 tỷ đồng đồng.
Đối với các khoản vay dài hạn Vietnam Airlines duy trì ở mức hơn 9.016 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Vietcombank là nhà cho vay dài hạn chính của hãng hàng không quốc gia với quy mô hơn 4.847 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng các khoản vay dài hạn.
Tổng giá trị các khoản vay ngắn và dài hạn Vietcombank đang cung cấp cho Vietnam Airlines đến cuối tháng 6 là hơn 8.000 tỷ đồng chiếm khoảng 22% tổng dư nợ vay và thuê tài chính của Tổng công ty hàng không Việt Nam.
Việc vay nợ ngắn hạn quy mô lớn để duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt tài sản ngắn hạn. Đây là điều đơn vị kiểm toán Deloitte lưu ý trong báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm của Tổng công ty.
Công ty kiểm toán Deloitte cũng nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines có kết quả kinh doanh thua lỗ 6.678 tỷ đồng và dòng tiền kinh doanh âm 5.362 tỷ đồng. Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của Tổng công ty.
Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty hàng không Việt Nam phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp.
Tại Đại hội cổ đông mới đây, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đang kiến nghị Chính phủ cho vay 12.000 tỷ đồng xuất phát từ việc dòng tiền thâm hụt tính đến giữa tháng 7 là 16.000 tỷ đồng.
Báo cáo của Vietnam Airlines tiết lộ Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đã và đang xem xét triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính cho Tổng công ty để đảm bảo duy trì thanh khoản và hoạt động liên tục. Các biện pháp hỗ trợ bao gồm việc cấp tín dụng không quá 4.000 tỷ đồng và cho phép Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.
Ngoài ra Vietnam Airlines đang đàm phán với một số đối tác để hoàn thành việc ký thỏa thuận bán cổ phần một công ty liên kết. Việc bán cổ phần này không được tiết lộ chi tiết nhưng được kỳ vọng sẽ hoàn thiện trong năm nay.
Do tác động của dịch Covid-19, trong kế hoạch kinh doanh năm 2020, Vietnam Airlines ước tính doanh thu hợp nhất 40.586 tỷ đồng, giảm 40,5% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 2.517 tỷ đồng.
Năm 2020, số lượng khách vận chuyển dự kiến 14,5 triệu khách, giảm 36,8% và số lượng khách luân chuyển là 16,2 tỷ khách/km, giảm 57%.
Vietnam Airlines cầu cứu và chuyện 'con đẻ', 'con ghẻ' của nền kinh tế
Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
Quản lý tài sản mã hóa: Mục tiêu kép của Ủy ban Chứng khoán
Mục tiêu của Ủy ban Chứng khoán nhà nước là vừa tạo không gian phát triển cho đổi mới sáng tạo, vừa kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn hệ thống với tài sản mã hóa.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do mưa lũ sau các đợt bão vừa qua.
Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số
Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong việc xác định danh mục dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia để các ngân hàng có cơ sở triển khai cho vay.
Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.


















































