Tài chính
Vietcombank tăng phí rút tiền ATM từ ngày 15/7
Phí rút tiền ATM nội mạng của Vietcombank sẽ tăng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng trong khi các ngân hàng thương mại cổ phần khác vẫn miễn phí dịch vụ này.

Vừa qua, Vietcombank đã ra thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng, bắt đầu từ 15/7 tới. Cụ thể, phí rút tiền ATM nội mạng của Vietcombank sẽ tăng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng (đã gồm VAT). Phí chuyển khoản liên ngân hàng trên ATM là 3.300 đồng/giao dịch.
Trước đó, hồi đầu tháng 5, Vietcombank cùng một số nhà băng khác đã rục rịch tăng phí ATM nội mạng, nhưng sau đó bị Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng, chưa thực hiện.
Lý do tăng phí ATM được Vietcombank đưa ra trước đó là chi phí duy trì ATM hiện tại vẫn cao hơn rất nhiều so với mức phí các ngân hàng đang thu. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng.
Trả lời báo chí, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, kiêm Phó Tổng giám đốc Vietcombank, việc các ngân hàng lớn đồng loạt lên kế hoạch tăng phí dịch vụ đã được tính toán trong lộ trình từ 5, 6 năm trước.
Ông Tuấn cho biết, với các thẻ ATM thì Ngân hàng Nhà nước đã quy định có 2 loại phí là phí dịch vụ và phí nội mạng. Trong đó, Thông tư 35 ban hành năm 2012 đã cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng. Mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Trên thực tế, đa phần các ngân hàng hiện mới thu 1.000 đồng, bằng 1/3 mức trần.
Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam dẫn số liệu cho thấy, 97% các giao dịch với thẻ ghi nợ nội địa vẫn là để rút tiền thay vì thanh toán các hàng hoá dịch vụ. Hoạt động này dẫn đến việc các ATM ở Việt Nam đang quá tải và xuống cấp nhanh hơn các quốc gia.
Theo ông Tuấn, như Vietcombank có những ATM đã vận hành được 16 năm, với lượng rút tiền mặt nhiều như ở Việt Nam, việc xuống cấp là không tránh khỏi, dẫn đến chất lượng có thể đi xuống so với các nước khác.
Trong khi Vietcombank tăng phí rút tiền ATM thì các ngân hàng thương mại cổ phần khác như Techcombank, VPBank, VIB, TPBank... vẫn miễn phí khi rút tại các ATM hệ thống.
Theo số liệu của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó khoảng 70 triệu thẻ ATM. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước có lượng thẻ ATM chiếm tỷ trọng khá lớn, nên việc điều chỉnh phí dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến khách hàng.
Cùng với phí rút tiền nội mạng, trong vòng vài tháng qua, các ngân hàng cũng tăng nhiều loại phí dịch vụ khác như phí chuyển khoản liên ngân hàng, phí SMS Banking, Mobile Banking hoặc áp dụng thêm một số biểu phí mới như phí quản lý tài khoản.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về diễn biến tỷ giá
Tỷ giá ngân hàng 5/7: Thị trường đang 'án binh bất động'
Theo phân tích thị trường tiền tệ của Commerzbank, ‘thị trường vẫn đang trong trạng thái chờ đợi’ với bối cảnh hiện nay, ít nhất là cho đến khi cuộc chiến thương mại Mỹ và Trung Quốc leo thang và phạm vị mà châu Âu bị lôi kéo được mở rộng.
Ngân hàng dần thắt chặt dòng vốn vào bất động sản
Chủ đầu tư và người mua nhà đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mặt bằng lãi suất tăng lên, các ngân hàng đang tỏ ra thận trọng hơn khi cho vay lĩnh vực bất động sản.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về diễn biến tỷ giá
Theo Ngân hàng Nhà nước, từ cuối tháng 5 đến nay, có một số ngày tỷ giá tăng khá nhanh, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, trạng thái ngoại tệ vẫn duy trì ở mức dương, các giao dịch ngoại tệ diễn ra thông suốt.
Tỷ giá hôm nay 27/6: Ngân hàng vẫn chưa ngừng tăng giá USD
Ngân hàng vẫn đang tiếp tục tăng giá USD và tạo nên các đỉnh mới cho năm nay.
MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số
Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...
Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.
Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng
Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số
Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.