Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm

Trần Anh Thứ tư, 19/12/2018 - 12:05

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá nhiên liệu máy bay đã giảm từ 100 USD/ thùng xuống dưới 80 USD/thùng đã mang lại lợi thế lớn cho các hãng hàng không.

Giai đoạn đầu năm 2018, giá dầu tăng đột biến đã khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải ảnh hưởng mạnh. Với ngành hàng không Việt Nam, dù số lượt hành khách tăng trưởng mạnh, những hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines hay Vietjet Air đều thông báo tình hình khó khăn do giá xăng Jet A1 – loại nhiên liệu được dùng cho tất cả các máy bay tăng mạnh.

Từ mức trên 70 USD/thùng thời điểm đầu năm 2018, giá xăng máy bay đã chạm mức đỉnh 100 USD/thùng vào tháng 10. Đây là tổn thất lớn cho ngành hàng không bởi giá xăng chiếm tới 40 – 50% chi phí vận hành của một hãng hàng không.

Vietnam Airlines báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 73.503 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm 17%, xuống còn 1.968 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm trong khi doanh thu tăng, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu từ đầu năm đến này đã tăng rất mạnh. Trong quý 3, giá nhiên liệu đã tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp, theo đó cũng giảm từ 15,4% xuống còn hơn 13%.

Mặc dù vậy, diễn biến giá dầu bất ngờ xoay chuyển rất nhanh. Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá dầu từ mức đỉnh đã tuột dốc không phanh. Giá dầu Brent từ mức 86 USD/thùng trong tháng 10 nay đã giảm còn 56 USD/thùng, tương đương với mất 35% giá trị.

Giá dầu giảm, giá xăng máy bay cũng đi xuống tương ứng. Từ mức đỉnh 100 USD/thùng trong năm nay, giá xăng máy bay hiện ở mức gần 80 USD/thùng, ngang bằng với giá dầu thời điểm tháng 8 năm ngoái. 

Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm
Giá dầu và xăng máy bay giảm nhanh trong vài tháng gần đây

Đây là tin vui bất ngờ giành cho các hãng hàng không, bởi từ đầu năm đến nay, tất cả các tổ chức phân tích đều dự báo lợi nhuận của hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng trong dài hạn do giá dầu sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong những năm tới.

Vietjet Air đầu năm nay xây dựng kế hoạch lợi nhuận với kịch bản giá dầu ở ngưỡng 60 USD/thùng, và sau đó đã phải xây dựng những kịch bản mới với giá dầu ở ngưỡng 70 USD hay 80 USD/thùng. Hãng hàng không giá rẻ này cũng cho biết phải mua bảo hiểm giá dầu trong bối cảnh giá không ngừng tăng.

Tuy nhiên, hiện tại tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Giá dầu hiện ở mức 56 USD/thùng thậm chí còn thấp hơn cả mức kịch bản tối thiểu mà Vietjet Air tính đến. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận có cơ hội cao hơn kế hoạch. 

Theo thông lệ, quý 4 thường là thời gian thấp điểm nhất trong năm, các hãng hàng không phải giảm mạnh giá vé dẫn tới thua lỗ. Tuy nhiên, nhờ giá nhiên liệu giảm mạnh và bù đắp chi phí từ các khoản thu dịch vụ, một số hãng bay, chẳng hạn như Vietjet Air, kỳ vọng sẽ có quý 4 đầu tiên có lãi kể từ ngày đi vào hoạt động.

Việc giá nhiên liệu giảm mạnh cũng có ý nghĩa lớn đối với những hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways. Mới được cấp phép hoạt động từ tháng 11 và đưa ra kế hoạch cất cánh trong những ngày cuối năm 2018, nhờ giá xăng hạ nhiệt, kế hoạch bay của Bamboo Airways sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế (IATA) cũng có cái nhìn lạc quan hơn về bức tranh tăng trưởng chung. Giám đốc IATA, Alexandre de Juniac mới đây dự báo, lợi nhuận ngành hàng không trong năm 2018 sẽ đạt 32,3 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 35,5 tỷ USD vào năm 2019. Lợi nhuận tăng do nhu cầu đi lại bằng máy bay ở mức cao và giá dầu giảm sâu.

Trong đó, Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là nơi ngành hàng không đang tăng trưởng nóng nhất. Ngành hàng không trong khu vực này có thể thu về 9,6 tỷ USD lợi nhuận ròng trong năm nay, và tăng lên 10,4 tỷ USD vào năm tiếp theo.

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Doanh nghiệp -  6 năm
Các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways và liên doanh Air Asia - Thiên Minh sẽ khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gặp nhiều khó khăn hơn.
Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Doanh nghiệp -  6 năm
Các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways và liên doanh Air Asia - Thiên Minh sẽ khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gặp nhiều khó khăn hơn.
Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

FPT đầu tư chiến lược vào Blueward, đẩy mạnh thị trường Hàn Quốc

FPT đầu tư chiến lược vào Blueward, đẩy mạnh thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

FPT đang từng bước gia tăng vị thế tại thị trường công nghệ thông tin Hàn Quốc, thông qua đội ngũ hơn 300 chuyên gia bản địa và hơn 2.500 kỹ sư offshore.

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Doanh nghiệp -  5 ngày

Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Doanh nghiệp -  5 ngày

AgriS chốt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi lãi suất 9,5%, chuẩn bị IPO công ty con cho tham vọng vốn hóa 2,7 tỷ USD.

SGI Capital: Chính sách tiền tệ đã hết dư địa nới lỏng

SGI Capital: Chính sách tiền tệ đã hết dư địa nới lỏng

Tài chính -  3 giờ

Theo SGI Capital, thanh khoản hệ thống đang căng thẳng rõ rệt khi lãi suất liên ngân hàng qua đêm bất ngờ tăng lên trên 7%, mức cao nhất từ 10/2022.

Xu hướng du lịch 2026: Trải nghiệm cá nhân hóa lên ngôi

Xu hướng du lịch 2026: Trải nghiệm cá nhân hóa lên ngôi

Ống kính -  6 giờ

Dự đoán xu hướng du lịch 2026 của Booking cho thấy, du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo.

Nguồn cung căn hộ mới trong tay các 'ông lớn' bất động sản

Nguồn cung căn hộ mới trong tay các 'ông lớn' bất động sản

Bất động sản -  6 giờ

Phần lớn nguồn cung căn hộ mới đều là cao cấp và hạng sang, nằm trong các dự án của nhóm chủ đầu tư dẫn dắt thị trường.

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Tiêu điểm -  7 giờ

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhà máy xi măng Quang Sơn, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

7 bước chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

7 bước chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Sổ tay quản trị -  7 giờ

Từ ngày 1/1/2026, hình thức thuế khoán chính thức bị bãi bỏ, hơn 5 triệu hộ và cá nhân kinh doanh sẽ chuyển sang cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế.

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 giờ

Khu đô thị thể thao Olympic và dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư.1

 Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng

Tài chính -  1 ngày

Lãi suất ưu đãi của Chương trình sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1-1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay.

Đọc nhiều