Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm

Trần Anh Thứ tư, 19/12/2018 - 12:05

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá nhiên liệu máy bay đã giảm từ 100 USD/ thùng xuống dưới 80 USD/thùng đã mang lại lợi thế lớn cho các hãng hàng không.

Giai đoạn đầu năm 2018, giá dầu tăng đột biến đã khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải ảnh hưởng mạnh. Với ngành hàng không Việt Nam, dù số lượt hành khách tăng trưởng mạnh, những hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines hay Vietjet Air đều thông báo tình hình khó khăn do giá xăng Jet A1 – loại nhiên liệu được dùng cho tất cả các máy bay tăng mạnh.

Từ mức trên 70 USD/thùng thời điểm đầu năm 2018, giá xăng máy bay đã chạm mức đỉnh 100 USD/thùng vào tháng 10. Đây là tổn thất lớn cho ngành hàng không bởi giá xăng chiếm tới 40 – 50% chi phí vận hành của một hãng hàng không.

Vietnam Airlines báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 73.503 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm 17%, xuống còn 1.968 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm trong khi doanh thu tăng, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu từ đầu năm đến này đã tăng rất mạnh. Trong quý 3, giá nhiên liệu đã tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp, theo đó cũng giảm từ 15,4% xuống còn hơn 13%.

Mặc dù vậy, diễn biến giá dầu bất ngờ xoay chuyển rất nhanh. Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá dầu từ mức đỉnh đã tuột dốc không phanh. Giá dầu Brent từ mức 86 USD/thùng trong tháng 10 nay đã giảm còn 56 USD/thùng, tương đương với mất 35% giá trị.

Giá dầu giảm, giá xăng máy bay cũng đi xuống tương ứng. Từ mức đỉnh 100 USD/thùng trong năm nay, giá xăng máy bay hiện ở mức gần 80 USD/thùng, ngang bằng với giá dầu thời điểm tháng 8 năm ngoái. 

Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm
Giá dầu và xăng máy bay giảm nhanh trong vài tháng gần đây

Đây là tin vui bất ngờ giành cho các hãng hàng không, bởi từ đầu năm đến nay, tất cả các tổ chức phân tích đều dự báo lợi nhuận của hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng trong dài hạn do giá dầu sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong những năm tới.

Vietjet Air đầu năm nay xây dựng kế hoạch lợi nhuận với kịch bản giá dầu ở ngưỡng 60 USD/thùng, và sau đó đã phải xây dựng những kịch bản mới với giá dầu ở ngưỡng 70 USD hay 80 USD/thùng. Hãng hàng không giá rẻ này cũng cho biết phải mua bảo hiểm giá dầu trong bối cảnh giá không ngừng tăng.

Tuy nhiên, hiện tại tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Giá dầu hiện ở mức 56 USD/thùng thậm chí còn thấp hơn cả mức kịch bản tối thiểu mà Vietjet Air tính đến. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận có cơ hội cao hơn kế hoạch. 

Theo thông lệ, quý 4 thường là thời gian thấp điểm nhất trong năm, các hãng hàng không phải giảm mạnh giá vé dẫn tới thua lỗ. Tuy nhiên, nhờ giá nhiên liệu giảm mạnh và bù đắp chi phí từ các khoản thu dịch vụ, một số hãng bay, chẳng hạn như Vietjet Air, kỳ vọng sẽ có quý 4 đầu tiên có lãi kể từ ngày đi vào hoạt động.

Việc giá nhiên liệu giảm mạnh cũng có ý nghĩa lớn đối với những hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways. Mới được cấp phép hoạt động từ tháng 11 và đưa ra kế hoạch cất cánh trong những ngày cuối năm 2018, nhờ giá xăng hạ nhiệt, kế hoạch bay của Bamboo Airways sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế (IATA) cũng có cái nhìn lạc quan hơn về bức tranh tăng trưởng chung. Giám đốc IATA, Alexandre de Juniac mới đây dự báo, lợi nhuận ngành hàng không trong năm 2018 sẽ đạt 32,3 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 35,5 tỷ USD vào năm 2019. Lợi nhuận tăng do nhu cầu đi lại bằng máy bay ở mức cao và giá dầu giảm sâu.

Trong đó, Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là nơi ngành hàng không đang tăng trưởng nóng nhất. Ngành hàng không trong khu vực này có thể thu về 9,6 tỷ USD lợi nhuận ròng trong năm nay, và tăng lên 10,4 tỷ USD vào năm tiếp theo.

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Doanh nghiệp -  6 năm
Các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways và liên doanh Air Asia - Thiên Minh sẽ khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gặp nhiều khó khăn hơn.
Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Doanh nghiệp -  6 năm
Các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways và liên doanh Air Asia - Thiên Minh sẽ khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gặp nhiều khó khăn hơn.
Vinpearl sắp niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên HOSE

Vinpearl sắp niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên HOSE

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) chính thức quyết định chấp thuận niêm yết đối với Công ty cổ phần Vinpearl (Mã CK: VPL). Theo đó, gần 1,8 tỷ cổ phiếu VPL sẽ chính thức giao dịch từ ngày 13/05/2025.

Quân bài tẩy giúp Hodeco tự tin tăng lãi gấp 6 lần

Quân bài tẩy giúp Hodeco tự tin tăng lãi gấp 6 lần

Doanh nghiệp -  7 giờ

Hodeco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng năm 2025, tăng 633% so với thực hiện năm ngoái. Cơ sở nào để doanh nghiệp địa ốc này đặt mục tiêu “khủng”?

Vua Nệm muốn lên UPCOM, mục tiêu lãi gấp đôi 2024

Vua Nệm muốn lên UPCOM, mục tiêu lãi gấp đôi 2024

Doanh nghiệp -  10 giờ

Vua Nệm sau khi có lãi trở lại đã đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 tăng gấp đôi, đồng thời trở thành công ty đại chúng.

Lợi nhuận PVOIL lao dốc mạnh bất chấp doanh thu tăng

Lợi nhuận PVOIL lao dốc mạnh bất chấp doanh thu tăng

Doanh nghiệp -  15 giờ

Khi giá dầu thế giới giảm 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận của PVOIL đã "bốc hơi" tới 90%.

F88 có 5 quý hồi phục liên tiếp, chính thức thành công ty đại chúng

F88 có 5 quý hồi phục liên tiếp, chính thức thành công ty đại chúng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Quý thứ năm liên tiếp F88 ghi nhận sự cải thiện ấn tượng về chất lượng tài sản, doanh thu, lợi nhuận và triển vọng tín nhiệm.

Vinpearl sắp niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên HOSE

Vinpearl sắp niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên HOSE

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) chính thức quyết định chấp thuận niêm yết đối với Công ty cổ phần Vinpearl (Mã CK: VPL). Theo đó, gần 1,8 tỷ cổ phiếu VPL sẽ chính thức giao dịch từ ngày 13/05/2025.

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Tài chính -  5 giờ

Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.

Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam

Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam

Tiêu điểm -  5 giờ

Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi có sự đột phá về khoa học công nghệ và thể chế, Việt Nam mới có thể thoát khỏi cái bóng của mô hình tăng trưởng cũ và tạo dựng được động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.

‘Bán’ sản phẩm dịch vụ, ‘nhận’ lại sự hài lòng

‘Bán’ sản phẩm dịch vụ, ‘nhận’ lại sự hài lòng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Theo bảng xếp hạng mức độ hài lòng đối với các ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab, SHB là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng nhanh nhất trong 2 năm liên tiếp, đồng thời nằm trong TOP 10 - bên cạnh nhiều cái tên như Techcombank, Vietcombank, MB, VietinBank…

Quân bài tẩy giúp Hodeco tự tin tăng lãi gấp 6 lần

Quân bài tẩy giúp Hodeco tự tin tăng lãi gấp 6 lần

Doanh nghiệp -  7 giờ

Hodeco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng năm 2025, tăng 633% so với thực hiện năm ngoái. Cơ sở nào để doanh nghiệp địa ốc này đặt mục tiêu “khủng”?

Chi phí không chính thức có dấu hiệu 'lan rộng'

Chi phí không chính thức có dấu hiệu 'lan rộng'

Tiêu điểm -  8 giờ

Số doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong năm 2024 tăng mạnh so với kết khảo sát năm 2023 của Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam.

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

Tài chính -  8 giờ

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng là “công cụ điều hành vĩ mô quan trọng” để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trọng điểm và công nghệ số.

Đọc nhiều