Leader talk

Viettel và cú 'quay xe' nhận diện thương hiệu

Vũ Trung Hiệp (*) Thứ sáu, 15/01/2021 - 12:24

Thay đổi ngay khi đang trên đỉnh cao là sự thay đổi tự thân, thay đổi vì nhìn trước được xu hướng, cơ hội và cả những hiểm nguy.

Viettel thay đổi hoàn toàn về nhận diện thương hiệu

Viettel thay đổi nhận diện, một sự kiện thương hiệu, truyền thông lớn, thu hút sự quan tâm theo dõi của giới chuyên môn và cả khách hàng hai tuần qua.

Từ màu xanh áo lính đến màu cờ đỏ thắm. Đó là một cú “quay xe” 360 độ. Sao lại là 360 độ? Vì dù là những màu sắc khác hẳn nhau, không có một tí chuyển tông (tone) nào thì cuối cùng vẫn trở về là những sắc màu của Tổ quốc, của đất nước, của người lính, của quân đội. Nó vẫn đại diện cho một thương hiệu, một niềm tự hào quốc gia. 

Tôi đã từng không lý giải được và thấy mất mát, hụt hẫng khi Habeco đổi từ đỏ-vàng sang xanh lá và vàng đồng. Vì họ đánh mất đi tính kết nối di sản, truyền thống trong một nỗ lực đổi mới không được truyền thông rõ ràng và thuyết phục. 

Tôi đã từng thất vọng với tư cách một vị khách lâu năm  trước sự thay đổi của MB Bank. Dù họ vẫn giữ lại màu xanh dương để không đánh mất đi ký ức thương hiệu của mình thì những “viên thuốc” hay các liên tưởng khác dưới kính hiển vi là thứ làm tôi phiền lòng. 

Nhưng, tất cả những khiếm khuyết, hạn chế đó về mặt nhận diện rồi cũng sẽ qua. Tôi không còn nhớ và bận tâm nữa. Khách hàng với guồng quay cuộc sống bộn bề không ai quan tâm đến nhận diện thương hiệu quá 3 ngày. 

Họ chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như các trải nghiệm thương hiệu mang lại, các chương trình truyền thông thương hiệu có gì ấn tượng, thú vị và những giá trị thương hiệu cống hiến cho cộng đồng xã hội có đủ chân thành, thực chất làm lay động lòng người.

Theo góc nhìn này thì màu xanh, màu đỏ hay màu gì khác không quá quan trọng. Màu gì cũng có cách để lý giải, để kết nối nó với ý nghĩa của mục đích, chiến lược, giá trị, tính cách, phong cách... 

Quan trọng là sự lý giải thuyết phục đến đâu, khiến người ta tin, đồng cảm đến đâu và sau đó thực hiện lời hứa thế nào.

Viettel đổi nhận diện từ xanh sang đỏ. Họ lý giải đó là một sự “thay đổi tuyệt đối”. Viettel xanh là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông còn Viettel đỏ là nhà cung cấp hệ sinh thái dịch vụ số gồm: hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, thanh toán số, an ninh mạng, nghiên cứu và phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Nhưng “thay đổi tuyệt đối” mà chỉ từ cơ cấu dịch vụ thì có vẻ vẫn chỉ là thay đổi phần cứng, phần xác. Nhưng Viettel nói họ đang thay đổi cả tư duy. 

Viettel và cú “quay xe” nhận diện thuơng hiệu
Ông Vũ Trung Hiệp, Phó chủ tịch VMCC

Viettel đỏ sẽ mang tính sáng tạo, đột phá, và vô cùng thân thiện, trẻ trung, năng động. Đó vẫn là một tầm nhìn “sáng tạo vì con người”, nhưng nó mang một triết lý mới là “cộng hưởng tạo ra sự khác biệt”. 

Con người sáng tạo quan tâm đến cộng đồng và xã hội. Viettel giờ đây còn là một con người khát khao tiên phong kiến tạo xã hội số, là người cung cấp dịch vụ số, dựa trên nền tảng viễn thông rộng lớn đã được xây dựng trong gần hai thập kỷ tăng tốc phát triển ở Việt Nam và 10 thị trường quốc tế.

Các chuyên gia thường sẽ khuyên một thương hiệu không nên đoạn tuyệt toàn bộ với quá khứ, không nên cắt đứt sự kết nối có trong ký ức khách hàng cũ khi thực hiện tái thiết thương hiệu. Mà màu sắc thương hiệu là một phần của kết nối đó. 

Tôi cũng ủng hộ quan điểm này, nhưng với Viettel, tôi lại thấy cú quay xe của họ rất hợp lý, rất ngọt. Tôi vẫn thấy đó là Viettel, không hề xa lạ. Chỉ là một năm Covid buồn đã qua đi, Tết sắp đến, kỷ nguyên mới sang, họ thay một tấm áo mới để lên đường với mục tiêu mới, tinh thần mới, khát vọng và quyết tâm mới.

Thay đổi ngay khi đang trên đỉnh cao. Đó là sự thay đổi tự thân. Thay đổi vì nhìn trước được xu hướng, cơ hội và cả những hiểm nguy. Bài học của Nokia, Yahoo vẫn còn nóng hổi. Viettel muốn bứt phá hơn nữa thì cần có cú hích chủ động từ bên trong hơn là bị động thay đổi do sức ép từ bên ngoài. 

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân nhỏ. Đôi khi người ta chỉ cần một lý do, một sự bắt đầu. Màu sắc thương hiệu có thể là một điểm bùng phát trong nhận thức và tư duy của mỗi người Viettel.

Cuối cùng là về slogan "Theo cách của bạn". Cái gì theo cách của bạn? Là tất cả những gì mà 6 mảng dịch vụ Viettel cung cấp. Màu sắc, font chữ thay đổi nhưng một thứ Viettel vẫn giữ lại và chính xác là rất nên giữ lại là triết lý lấy khách hàng làm trung tâm, coi mỗi con người là một cá thể với đầy đủ sự khác biệt rất người. 

“Hãy nói theo cách của bạn” là coi mỗi khách hàng mạng di động không phải là thuê bao vô hồn. “Theo cách của bạn” sẽ tiếp tục tinh thần cá nhân hoá, tôn trọng tính nhân bản và khuyến khích sự sáng tạo ở mỗi người. 

Điều này nói thì dễ, biến thành slogan thì dễ nhưng để thực hiện nhất quán, triệt để lại không hề đơn giản, nhất là khi công nghệ ngày càng thay thế con người để thực hiện các giao dịch. Công nghệ đi lên liệu tính người có đi xuống? Đó vẫn luôn là câu hỏi thách thức của thời đại. Mong rằng sự “thay đổi tuyệt đối” của Viettel sẽ mang đến những thay đổi rõ rệt hơn cho điều này.

Trước thềm chương trình Táo Marcom 2020, chị Nguyễn Hà Thành, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel nói: "Trách nhiệm của thương hiệu lớn tới đâu thì quy mô và ảnh hưởng lớn tới đó". 

Viettel, với sứ mệnh “sáng tạo vì con người” đang nỗ lực cùng khách hàng, cộng đồng kiến tạo nên một xã hội sáng tạo sẽ cho thấy họ ở tầm nào, họ có vị trí thế nào trong trái tim khách hàng. 

Chương trình Táo Marcom 2020 do VMCC tổ chức diễn ra chiều 16/1/2021 tại Star Galaxy, 87 Láng Hạ (Hà Nội)
Đây là đại hội marcom Việt Nam được VMCC định kỳ tổ chức hàng năm vào dịp cuối năm âm lịch. Với concept “các táo marcom về chầu”, Táo Marcom quy tụ những chuyên gia hàng đầu ở mỗi mảng chuyên môn như market research & insights, strategy, creative & content, digital & martech, PR & media, IMC… sẽ đem tới cho thính giả những tổng kết cô đọng và chất lượng nhất về những sự kiện nổi bật, những chiến dịch marcom tiêu điểm của năm 2020 vừa qua và những dự đoán về xu hướng sẽ đi lên mạnh mẽ trong năm 2021 sắp tới.

(*) Ông Vũ Trung Hiệp: Phó chủ tịch Câu lạc bộ Truyền thông tiếp thị Việt Nam (VMCC) 

Viettel lãi trước thuế gần 40.000 tỷ đồng

Viettel lãi trước thuế gần 40.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  4 năm
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công bố năm 2020 doanh thu tăng 4,4% đạt 264 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 39,8 nghìn tỷ đồng.
Viettel lãi trước thuế gần 40.000 tỷ đồng

Viettel lãi trước thuế gần 40.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  4 năm
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công bố năm 2020 doanh thu tăng 4,4% đạt 264 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 39,8 nghìn tỷ đồng.
Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?

Tiêu điểm -  4 năm

Đơn giản hóa là một trong những xu hướng mạnh nhất về logo trong những năm gần đây. Ngoài tính thẩm mỹ, còn những lý do khác đằng sau việc các thương hiệu đơn giản hóa logo của họ.

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

Tiêu điểm -  4 năm

Nhờ nỗ lực chống Covid-19, Việt Nam đang là điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á trong hoạt động sản xuất và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới.

Tư duy đổi mới cần thiết trong giải thưởng Thương hiệu quốc gia

Tư duy đổi mới cần thiết trong giải thưởng Thương hiệu quốc gia

Leader talk -  4 năm

Theo số liệu của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất nhập khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động.

Thương hiệu cần làm gì khi giới trẻ xa rời quảng cáo truyền thống

Thương hiệu cần làm gì khi giới trẻ xa rời quảng cáo truyền thống

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Sau đại dịch, các thương hiệu cần tập trung chủ yếu vào việc làm thế nào để trở nên gần gũi hơn và xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc trò chuyện hằng ngày của người tiêu dùng bằng cách xây dựng hình ảnh và cá tính riêng của mình.

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Leader talk -  2 ngày

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  4 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  5 ngày

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  1 tuần

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  1 tuần

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử

Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử

Tiêu điểm -  9 phút

Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.

Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện

Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện

Tiêu điểm -  19 phút

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.

Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt

Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt

Hồ sơ quản trị -  30 phút

Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.

SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’

SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Doanh nghiệp -  2 giờ

Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.