VNG dự kiến lỗ thêm 572 tỷ đồng

Việt Hưng - 10:59, 09/07/2023

TheLEADERCông ty xác định từ năm 2023, chuyển đổi số sẽ chính thức trở thành mảng kinh doanh cốt lõi bên cạnh 3 trụ cột là trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối và fintech.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 mới đây của Công ty Cổ phần VNG đã thông qua mục tiêu doanh thu thuần năm nay đạt 9.281 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước.

Công ty dự kiến lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ còn âm 572 tỷ đồng, giảm mạnh tới 63% so với khoản lỗ 1.534 tỷ đồng năm ngoái. VNG cho biết, mức lỗ giảm nhiều nhờ vào các nỗ lực tối ưu chi phí vận hành cũng như sự thận trọng trong các khoản đầu tư mới.

Năm 2022, công ty đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho dự án trung tâm dữ liệu VNG Data Center với tổng diện tích sàn 7.800 m2 tại Quận 7, TP. HCM. Đây là một trong ba trung tâm dữ liệu tại Việt Nam hiện nay đạt chuẩn UpTime Tier III, có thể mở rộng lên đến 1.600 tủ rack để đáp ứng kịp thời quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

Theo chiến lược phát triển kinh doanh năm 2023 được chia sẻ tại đại hội, công ty tiếp tục nâng cao năng lực công nghệ của các sản phẩm chủ lực, hướng đến mục tiêu "Go Global" và xác định chuyển đổi số là trọng tâm phát triển nhằm phục vụ khách hàng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Cụ thể, ở mảng trò chơi trực tuyến, VNGGames tiếp tục tăng nhận diện tại các thị trường ngoài Việt Nam và tập trung chủ yếu ở Đông Nam Á. Thế mạnh phát hành trò chơi trực tuyến vẫn được công ty tận dụng tối đa nhằm nhanh chóng mở rộng thị phần ở các thị trường mới đồng thời tối ưu chi phí vận hành.

VNGGames cũng hướng đến hợp tác với các đối tác quốc tế, đẩy mạnh đầu tư dài hạn để duy trì những tựa game có chất lượng tốt và vòng đời lâu dài. VNGGames cũng cho ra mắt và vận hành hơn 80 tựa game tự phát triển trong và ngoài nước.

VNG sẽ tập trung vào thị trường nước ngoài và chuyển đổi số
VNG sẽ tập trung vào thị trường nước ngoài và chuyển đổi số

Với vị thế là nền tảng nhắn tin được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, Zalo tiếp tục đầu tư vào cốt lõi sản phẩm nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, đào sâu năng lực AI và đặt ra mục tiêu đưa trợ lý ảo tiếng Việt Kiki lên tivi trong năm 2023.

Tính riêng năm 2022, Zalo đã xử lý hơn 1,7 tỷ tin nhắn mỗi ngày, đạt hơn 73 triệu người dùng thường xuyên. Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Zalo Official Account đã tăng trưởng với 40.000 tài khoản được xác thực và số tin nhắn thông báo được gửi đi từ các tài khoản này tăng hơn 400% so với cùng kỳ 2021.

ZaloPay được định vị là đơn vị cung cấp cổng thanh toán một cửa, liên kết với các đối tác toàn cầu như Grab, TikTok, Baemin, Lazada, Shopify.

ZaloPay cũng xác định chiến lược kinh doanh hiện nay là tập trung mang đến những tiện ích cho cả người bán và người mua với thao tác đơn giản nhất, thay vì phụ thuộc vào các chương trình khuyến mại.

Năm 2022, ZaloPay đã đạt kết quả khả quan với tổng giao dịch qua ví tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021 và số người dùng giao dịch hàng tháng tăng 46%.

Từ năm 2023, bên cạnh 3 trụ cột là trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối (Zalo) và fintech (ZaloPay), chuyển đổi số trở thành mảng kinh doanh cốt lõi của VNG.

Hiện nay, VNG đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao dành cho khách hàng doanh nghiệp, bao gồm VNG Cloud (điện toán đám mây), VNG Data Center (trung tâm dữ liệu), vCloudcam (camera thông minh), PRISM (giải pháp quản lý hạ tầng thông minh), TrueID (đơn vị phát triển ứng dụng định danh người dùng điện tử eKYC), Digital Business Security (đơn vị cung cấp giải pháp bảo mật chuyên sâu).