Khởi nghiệp
Vốn hóa Grab chỉ bằng nửa đối thủ GoTo
Hiện nay, vốn hóa của GoTo còn khoảng 26 tỷ USD, gấp đôi Grab chỉ là 13 tỷ USD. Cả hai sẽ công bố báo cáo tài chính quý vài ngày tới.
Nhiều năm qua, Grab và GoTo - công ty mẹ Gojek luôn cạnh tranh trong một cuộc chiến tốn kém của để giành vị trí dẫn đầu thị trường siêu ứng dụng, gọi xe, giao đồ ăn...
Giờ đây, cả 2 công ty này đều thua lỗ, và phải vật lộn để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng phát triển của họ. Kể từ khi IPO, cổ phiếu Grab và GoTo đã sụt giảm.
Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt mặt Grab. Công ty lên sàn Jakarta hồi tháng 4 và giá cổ phiếu đến nay đã mất khoảng 3%. Grab thì niêm yết tại Mỹ và mất 60% giá trị từ khi niêm yết.
Theo đó, vốn hóa của GoTo hiện còn khoảng 26 tỷ USD, gấp đôi Grab chỉ là 13 tỷ USD. Cả hai sẽ công bố báo cáo tài chính quý vài ngày tới.
Grab hiện coi Singapore là thị trường lớn nhất của mình, ngay cả khi hãng này cố gắng mở rộng phạm vi hoạt động sang các quốc gia khác, bao gồm cả Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Về phía GoTo, doanh nghiệp này đang đứng đầu về dịch vụ gọi xe tại quê nhà với hơn 270 triệu dân đều am hiểu về thiết bị di động và mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia, hay gọi xe và đặt đồ ăn qua ứng dụng của Gojek.
"Với lợi thế là thương hiệu "cây nhà lá vườn" và quan hệ hợp tác với Tokopedia, GoTo - công ty công nghệ lớn nhất Indonesia có thể bảo vệ được thị phần trong mảng giao đồ ăn trước Grab - ứng dụng vốn đang dẫn đầu trong mảng này ở Đông Nam Á. Từ đó, GoTo có thể cải thiện lợi nhuận”, Nathan Naidu, chuyên gia Bloomberg Intelligence nhận định.
Hiện GoTo là một trong số các công ty vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia, cùng với Bank Central Asia, Bank Rakyat Indonesia và Telkom Indonesia. Năm 2021, hai startup Internet lớn nhất nước là Gojek và Tokopedia đã hợp nhất để có thêm sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường khắc nghiệt.
Ngoài các dịch vụ gọi xe và giao hàng, GoTo còn cung cấp các dịch vụ công nghệ và thanh toán di động cho người bán. Tính đến tháng 9 năm ngoái, GoTo đã có khoảng 2,5 triệu tài xế và 14 triệu người bán hàng đăng ký trên ứng dụng này.
Trong khi đó, Grab đang cung cấp các dịch vụ giao nhận, di chuyển và tài chính kỹ thuật số tại 465 thành phố thuộc 8 quốc gia khu vực Đông Nam Á bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Grab muốn trở thành cổ đông lớn của ngân hàng
Startup giao hàng TopShip sáp nhập với On Group
TopShip sau sáp nhập sẽ đổi tên thành OnShip và hoạt động như một trong ba đơn vị trụ cột chính thuộc hệ sinh thái On Group, bao gồm: logistics, nguồn cung ứng và tài chính.
Touchstone Partners rót vốn triệu USD vào 2 startup
Hai startup nhận vốn từ Touchstone Partners là Credify - hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính và Prep - startup công nghệ giáo dục.
Startup vật liệu giúp tre nứa chống mối, mọt nhận vốn triệu USD
Startup e-Timber hướng tới trở thành nhà sản xuất, cung cấp giải pháp vật liệu tự nhiên ứng dụng ngoài trời, trên cơ sở công nghệ xử lý vật liệu theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Bảo quản gỗ Hoa Kỳ (AWPA) và TPAA của Úc.
Startup giáo dục Singapore đẩy mạnh đầu tư cho thị trường Việt Nam
Kể từ đầu năm 2019, Geniebook đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến hơn 2.000% với số lượng người dùng Đông Nam Á liên tục tăng cao, đạt hơn 220.000 người.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.