Diễn đàn quản trị
Vượt khủng hoảng ở Sun World và Giấy Phùng Vĩnh Hưng
Lãnh đạo Sun World nhấn mạnh, nếu không dẫn dắt được thị trường, hãy đi cùng thị trường chứ đừng đi sau thị trường, trong đó, điều tiên quyết là phải nắm bắt xu thế.
“Trong đợt dịch Covid-19 vừa rồi, Sun World là đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề nhất” là chia sẻ của ông Dương Phú Nam, Tổng giám đốc Sun World tại một sự kiện về năng lực thích ứng linh hoạt trong thời đại số hóa do trường doanh nhân Dale Carnegie tổ chức. Theo ông Nam, ngành du lịch hiện biến đổi khá nhanh, đa số khách hàng tự tổ chức và sử dụng các thiết bị công nghệ để hỗ trợ, thay vì liên lạc qua các công ty du lịch.
Do đó, nếu các công ty du lịch hay những doanh nghiệp kinh doanh vui chơi giải trí không dự đoán, thay đổi theo thị trường thì chắc chắn sẽ chậm chân hơn đối thủ, không đủ chủ động và không thích ứng kịp với sự thay đổi này, từ đó dẫn đến không tiếp cận được khách hàng cũng như gây mất kiểm soát.
Lãnh đạo Sun World nhấn mạnh, nếu không dẫn dắt được thị trường, hãy đi cùng thị trường chứ đừng đi sau thị trường, trong đó, điều tiên quyết là phải nắm bắt xu thế.
Nói về chiến lược này, ông Nam chia sẻ, Sun Wold đã chủ động mở rộng thêm hoạt động tiếp thị trên các kênh mạng xã hội. Một kênh nữa là music marketing cũng có thể đem lại hiệu quả lớn. Đây là những xu thế mà ông Nam cho rằng phải nhìn liên tục, tạo ra định hướng mang tính áp lực cao với nhân viên để theo kịp xu thế.

Đáng chú ý, doanh nghiệp cần theo kịp xu thế về công nghệ, nếu không, sẽ bỏ qua một cơ hội đúng đắn để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp phải để nhân viên tiếp xúc nhiều với công nghệ, để họ sẵn sàng, không bị choáng ngợp trong cuộc chiến liên quan đến công nghệ. Chuẩn bị sẵn sàng bao giờ cũng giúp doanh nghiệp có một tâm thế làm chủ hơn trước sự ập đến của mọi thay đổi.
Chiến lược khẩn thiết
Năng lực thích ứng linh hoạt như được thể hiện trong cách thức lãnh đạo Sun World đang làm dần trở nên đặc biệt quan trọng trong một thế giới VUCA đầy biến động, phức tạp, mơ hồ và không chắc chắn như hiện nay.
Ảnh hưởng sâu sắc của dịch Covid-19 là một dẫn chứng rõ nét cho những thay đổi bất ngờ, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số đang thống trị nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Đáng chú ý, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đang gặp phải một số vấn đề lớn như chuyển đổi đột ngột sang hình thức làm việc trực tuyến từ xa; lãnh đạo phải ra những quyết định khó khăn về sự tồn tại, định hướng phát triển và nhân sự; biến động trong cung và cầu; công nghệ và quy trình không đáp ứng yêu cầu của công việc; rủi ro về văn hóa, công ty, thương hiệu.
Về khách quan, hành vi khách hàng thay đổi theo hướng ngày càng “kỳ vọng” cao hơn, dữ liệu lớn cũng làm cho những sự thật ngầm hiểu trở nên rõ ràng hơn. Môi trường kinh doanh đang thay đổi từng ngày do tác động từ những nhân tố gây đột biến trên thị trường, luật lệ thay đổi, mong đợi của nhà đầu tư, cạnh tranh tìm kiếm nhân tài, công nghệ mới, đại dịch và thiên tai.
Trong bối cảnh đó, việc thay đổi thói quen tư duy, làm việc và tiêu dùng của con người và trên hết là năng lực thích ứng linh hoạt (agility) bắt đầu được nhìn nhận lại và trở thành chiến lược khẩn thiết. Khái niệm này còn khá mới mẻ ở Việt Nam và thường bị nhầm lẫn hoặc đồng hóa với tính linh hoạt (flexibility)- khả năng, kỹ năng ứng biến hay thích nghi (ở thế bị động) trước những sự kiện, sự cố, sự thay đổi sẵn có hoặc đã xảy ra.
Năng lực thích ứng linh hoạt giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt, thậm chí dự đoán tốt hơn các khả năng xảy ra, từ đó có các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp và tiết kiệm thời gian, chi phí nhất trong cả thời điểm hiện tại lẫn tương lai. Nhờ đó, sự phát triển bền vững cũng được đảm bảo, vững chắc hơn.

Một số doanh nghiệp trước đây không có mô hình kinh doanh rõ ràng nhưng những vấn đề xảy ra xuất phát từ những ảnh hưởng của dịch bệnh đã thúc đẩy họ bước ra khỏi vùng an toàn về năng lực cốt lõi trước đây, xây dựng một năng lực mới hứa hẹn tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Hoặc một số công ty khác có nhiều cơ hội và điều kiện hơn, lại được những mối quan hệ xung quanh khơi gợi, định hướng và mở ra cho chính mình một năng lực cốt lõi mới.
Sau 20 năm kinh nghiệm dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh thương mại giấy, gần đây, Công ty CP giấy Phùng Vĩnh Hưng đã chủ động nắm bắt cơ hội để mở rộng mô hình kinh doanh sang cung ứng các sản phẩm thân thiện môi trường, an toàn thực phẩm và các sản phẩm liên quan đến đồ uống, thực phẩm.
"Trong giai đoạn Covid-19, mọi người thường xuyên đặt hàng những sản phẩm ăn uống, mua sắm trực tuyến. Điều đó làm cho đội ngũ công ty thấy mình nên ra khỏi vùng an toàn, cố gắng hơn nữa cho định hướng sắp tới", bà Tô Mỹ Châu, Tổng giám đốc Công ty CP Giấy Phùng Vĩnh Hưng chia sẻ.
Theo bà Châu, thách thức lớn nhất nằm ở chính bản thân bà và đội ngũ. Những ngày đầu khi chuyển sang mô hình giấy ứng dụng cho F&B (ly giấy, hộp giấy đựng thức ăn…), đội ngũ còn khá bỡ ngỡ, chưa tiến lên đã muốn thụt lùi. Vì vậy, bà đã xác định mình cần nhìn nhận đúng đắn về xu hướng sắp tới, đặt mình vào vị trí đó để ngày một đi lên.
Nhìn nhận trường hợp của Phùng Vĩnh Hưng, bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch Dale Carnegie Việt Nam cho rằng, vấn đề nội tại mà lãnh đạo phải giải quyết được trước khi mong muốn khả năng thích ứng linh hoạt diễn ra trên toàn tổ chức là truyền sự tự tin và niềm tin cho đội ngũ.

Còn với Dale Carnegie, bà Linh cho biết, thích ứng linh hoạt là năng lực giúp tổ chức, công ty tập hợp và hành động dựa trên thông tin, ra quyết định nhanh chóng, triển khai các thay đổi cần thiết để thích ứng với những yêu cầu phát sinh chóng mặt của khách hàng và môi trường kinh doanh.
Ngay cả khi những công ty rất mong muốn thích ứng linh hoạt vì cơ hội đến từ khách hàng và môi trường kinh doanh rất nhiều, nhưng cũng gặp những rào cản từ phía nội bộ, từ phía hệ thống.
Bên cạnh tính chất “thức thời", năng lực thích ứng linh hoạt còn được xem là công cụ, phương pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp theo sát được định hướng phát triển đã đề ra mà không phải thay đổi quá nhiều dù có gặp phải biến động.
Cụ thể, nhờ việc phân tích và dự đoán về tương lai, năng lực thích ứng linh hoạt giúp giúp các nhà lãnh đạo có khả năng định vị mục tiêu cuối cùng thay vì những mục tiêu ngắn hạn mang tính tương đối trước đây.
Mặt khác vì yêu cầu sự “cùng tiến", “đồng thuận" trong tập thể, năng lực thích ứng linh hoạt cũng đồng thời giúp doanh nghiệp trao quyền cho đội ngũ trở thành đại diện thúc đẩy trao đổi khi bản thân họ chính là những người có quyền đề xuất, góp ý điều chỉnh theo đúng phạm vi chuyên môn và ban ngành mình chịu trách nhiệm. Hoạt động này cũng đồng thời cho phép từng người nhìn nhận được giá trị trong những việc họ làm.
“Điều này sẽ giúp kiến tạo sự đồng nhất giữa các cấu trúc tổ chức và tính đặc thù của từng bộ phận”, bà Linh cho biết.
Cuối cùng, thay đổi sẽ đồng nghĩa với những cân nhắc hy sinh và loại bỏ, năng lực thích ứng - với khả năng đánh giá và dự đoán các kết quả sắp diễn ra, sẽ cung cấp, gợi ý các mô hình tốt nhất, sẵn sàng cho mọi sự đánh đổi cần thiết của tổ chức.
'Nhiều doanh nghiệp chết vì quản lý linh hoạt theo kiểu tùy tiện'
Tổng giám đốc Phát Đạt: 'Thực thi quyết liệt và linh hoạt mới đảm bảo thành công'
Phương châm làm việc này đã được ông Bùi Quang Anh Vũ vận dụng nhuần nhuyễn trong suốt hành trình từ vị trí giám đốc đầu tư cho đến vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt hiện nay.
Muốn chuyển đổi số trước hết phải thay đổi tư duy lãnh đạo
Có thể xem Covid-19 là tác nhân thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, nhưng để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ lưỡng, bởi nếu từ đầu làm sai thì về sau sẽ phải trả cái giá rất đắt.
Linh hoạt và tinh gọn để sinh tồn trong đại dịch
Lời khuyên của Giám đốc quỹ 500 Startups Việt Nam là các startup cần phải bình tĩnh và có nhìn nhận đúng đắn về tình hình chung. Đặc biệt là việc chuẩn bị tinh thần đưa ra những quyết định khó khăn một cách dứt khoát.
'Nhiều doanh nghiệp chết vì quản lý linh hoạt theo kiểu tùy tiện'
Chủ đề quản lý linh hoạt rất thú vị. Tuy vậy, cần hết sức cảnh giác vì ranh giới giữa linh hoạt với tùy tiện rất mong manh. Không ít doanh nghiệp chết vì linh hoạt theo kiểu tùy tiện, không có chính sách, quy định, quy trình, mục tiêu, thước đo...
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.





















































