Diễn đàn quản trị
Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ
Dù có trở thành xu hướng hay không thì các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa cần lưu ý quan tâm hai yếu tố quan trọng là tính tương tác và sự tin tưởng.

Ngày 21/5 vừa qua, CEO Facebook Mark Zuckerberg chia sẻ trên trang cá nhân rằng nhân viên của ông có thể bắt đầu đăng ký không cần tới công ty từ cuối năm nay.
"Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó một cách chu đáo và có trách nhiệm. Quá trình chuyển đổi sẽ mất 5 - 10 năm, nhưng có thể sớm hơn. Khoảng 50% nhân sự sẽ chuyển sang làm việc từ xa vĩnh viễn", ông viết.
Trong cùng ngày hôm đó, hai doanh nghiệp khác trong giới công nghệ cũng thông báo về kế hoạch kéo dài chính sách làm việc từ xa.
CEO Shopify Tobias Lütke tuyên bố cho phép nhân viên làm việc ở nhà mãi mãi, không cần phải đến văn phòng, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc.
Còn nhân viên của Spotify có thể làm việc tại nhà cho đến năm 2021. Một loạt công ty công nghệ khác như Twitter, Box, Square, cũng tiếp tục cho nhân viên làm việc tại nhà trong thời gian dài.
Ông Tâm Trần, Giám đốc khối thị trường Việt Nam và Campuchia, KPMG Việt Nam cho biết, vào đầu tuần này, ông có gặp gỡ vị nữ tổng giám đốc mới của Home Credit Việt Nam. Home Credit vốn có đội ngũ bán hàng qua điện thoại và chăm sóc khách hàng rất đông. Nếu cùng ngồi làm việc thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong mùa dịch này.
Chính vì vậy, CEO của doanh nghiệp này muốn học hỏi thêm kinh nghiệm để chuyển đổi sang hình thức làm việc linh động.
Theo lãnh đạo KPMG Việt Nam, những câu hỏi này rất ít khi được đặt ra cách đây 1-2 năm. Tuy nhiên từ thời điểm giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn đã quan tâm nhiều hơn.
Từ ba năm trước, KPMG cũng đã đầu tư vào lĩnh vực công nghệ nên có thể tạo điều kiện cho nhân sự làm việc từ xa kể từ thời điểm đó. Nhờ vậy, khi dịch Covid-19 vừa bùng phát ở Việt Nam, chỉ sau một đêm, toàn bộ nhân sự của công ty này đã lập tức thực hiện làm việc ở nhà mà không hề bỡ ngỡ. Hiện nay, nhân viên của công ty được chọn lên văn phòng hoặc làm việc tại nhà cho đến hết tháng 9/2020.
Theo nhận định của ông Vũ Tống, Giám đốc kế hoạch và chiến lược Grab Việt Nam, hình thức làm việc từ xa là tương lai có thể thấy được ở các công ty công nghệ. Có thể sẽ khó áp dụng hơn tại các doanh nghiệp truyền thống nhưng nhiều bộ phận sẽ được chuyển sang làm việc từ xa sau đại dịch Covid-19, ngoại trừ các công việc bắt buộc phải lên văn phòng hay gặp gỡ khách hàng, đối tác...
Ông cho biết, việc cách ly xã hội buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa và cho nhân viên làm việc tại nhà không ảnh hưởng đến hoạt động của Grab bởi doanh nghiệp này có văn hoá phụ thuộc vào niềm tin cũng như cách thức hoạt động là tập trung hoàn thành công việc và cập nhật, báo cáo thường xuyên để nắm bắt tình hình.
Với ông Cường Nguyễn, đồng sáng lập Amanotes, thời điểm làm việc từ xa trong mùa dịch Covid-19 có thể xem là một giai đoạn để các doanh nghiệp chuẩn bị thích ứng, thực hành cho tương lai.
Theo ông Tâm, khi làm việc từ xa, mỗi nhân viên sẽ có một thái độ khác nhau. Nhiều người vẫn tiếp tục làm việc nhưng cũng có những người đặt mình trong tâm thế của kỳ nghỉ. Thậm chí nhiều người vắng họp mặc dù đã được thông báo trước. Do đó, công cụ hỗ trợ làm việc từ xa là một chuyện, quan trọng là phải hướng dẫn nhân viên, ai cũng phải có cơ hội để làm quen với sự thay đổi.
Trong sự kiện “Thích nghi với trạng thái bình thường mới” do Grab Ventures Ignite tổ chức, ông Tâm lưu ý ba điều cần đảm bảo thực hiện khi áp dụng làm việc từ xa.
Thứ nhất, phân rõ những người làm việc ở văn phòng và những người có thể làm việc từ xa. Hai là quy trình duyệt, thủ tục phải đơn giản, suôn sẻ.
Ba là chú trọng tới yếu tố tâm lý của nhân viên bởi lẽ khi làm việc từ xa, nhiều người có thể bị chuyển từ trạng thái cân bằng công việc - cuộc sống (work – life balance) sang gắn kết công việc – cuộc sống (work – life integration) do công việc quá linh động, làm việc quá nhiều dẫn đến bất ổn tâm lý.
Tăng tương tác và sự tin tưởng
Sự tương tác, giao tiếp cũng như sự tin tưởng theo ông Cường, là một vấn đề muôn thuở của các doanh nghiệp, cho dù có làm việc từ xa hay không. Tất nhiên, việc thúc đẩy tương tác và tin tưởng khi làm việc từ xa chắc chắn sẽ khó hơn rất nhiều.

Dù có làm việc từ xa hay không, bản chất tổ chức nào cũng phải tổ chức khuyến khích và thúc đẩy tương tác giữa các nhân sự trong công ty.
Muốn làm được thì trước hết, doanh nghiệp phải tạo được văn hoá hợp tác, sẵn sàng và thoải mái đặt câu hỏi cũng như chia sẻ.
Cần có các công cụ và quy trình nhất định để đảm bảo hợp tác, trao đổi hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tổ chức các cuộc họp thường xuyên để các quyết định được cập nhật và lan toả cùng lúc.
Trong bối cảnh này, ông Cường đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người lãnh đạo trong việc lan toả tinh thần, văn hoá đến nhân viên.
Bên cạnh đó là vấn đề niềm tin. Theo ông Cường, trong cuộc sống hàng ngày, sự tin tưởng có thể hình thành thông qua tính cách. Nhưng trong công việc, sự tin tưởng cần dựa trên kết quả. Do vậy, cần tạo một trường và đánh giá được tính hiệu quả của nhân sự trong công việc để có thể tin tưởng.
Muốn xây niềm tin khi làm việc từ xa, trước hết là phải thực hiện trao quyền, sau đó là giao mục tiêu và mục tiêu phải đo lường được. Ngoài ra, cần trang bị cho nhân sự năng lực cần thiết khi làm việc từ xa cũng như năng lực quản lý bản thân để có thể tự làm việc một cách hiệu quả.
Với những người quản lý, lãnh đạo thì cần tăng cường khả năng quản lý, truyền động lực và cảm hứng cho nhân viên cấp dưới.
'Giảm đau' trong quản trị nhân sự
Công nghệ và quản trị mới ở Vinhomes
Việc ứng dụng công nghệ và quản trị hiện đại giúp Vinhomes không chỉ đứng vững trong đại dịch mà còn sẵn sàng bùng nổ khi dịch bệnh qua đi.
Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc
Mô hình làm việc từ xa đòi hỏi ý thức tự giác của nhân viên rất lớn. Về phía lãnh đạo đòi hỏi tư duy quản lý, đánh giá nhân viên cũng thay đổi, không phải quản lý theo thời gian làm việc hàng ngày mà tập trung vào OKR, KPI và chất lượng làm việc.
Nhịp đập kinh tế Việt Nam thay đổi từng ngày nhờ vào công nghệ
Trong nhiều năm qua, Việt Nam đang dần chứng minh được sự phát triển kinh tế ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, công nghệ cũng đang định hình lại cách người Việt kinh doanh, sản xuất hàng hoá, mua sắm, tổ chức tài chính và giao tiếp.
Mô hình làm việc từ xa cần có văn hóa, quy trình và công nghệ
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang mô hình làm việc từ xa nhưng làm thế nào để đảm bảo nhân viên vẫn làm việc, gắn kết tinh thần nhân viên và công ty vẫn đứng vững trước giai đoạn khó khăn?
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.