Diễn đàn quản trị
Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ
Dù có trở thành xu hướng hay không thì các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa cần lưu ý quan tâm hai yếu tố quan trọng là tính tương tác và sự tin tưởng.
Ngày 21/5 vừa qua, CEO Facebook Mark Zuckerberg chia sẻ trên trang cá nhân rằng nhân viên của ông có thể bắt đầu đăng ký không cần tới công ty từ cuối năm nay.
"Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó một cách chu đáo và có trách nhiệm. Quá trình chuyển đổi sẽ mất 5 - 10 năm, nhưng có thể sớm hơn. Khoảng 50% nhân sự sẽ chuyển sang làm việc từ xa vĩnh viễn", ông viết.
Trong cùng ngày hôm đó, hai doanh nghiệp khác trong giới công nghệ cũng thông báo về kế hoạch kéo dài chính sách làm việc từ xa.
CEO Shopify Tobias Lütke tuyên bố cho phép nhân viên làm việc ở nhà mãi mãi, không cần phải đến văn phòng, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc.
Còn nhân viên của Spotify có thể làm việc tại nhà cho đến năm 2021. Một loạt công ty công nghệ khác như Twitter, Box, Square, cũng tiếp tục cho nhân viên làm việc tại nhà trong thời gian dài.
Ông Tâm Trần, Giám đốc khối thị trường Việt Nam và Campuchia, KPMG Việt Nam cho biết, vào đầu tuần này, ông có gặp gỡ vị nữ tổng giám đốc mới của Home Credit Việt Nam. Home Credit vốn có đội ngũ bán hàng qua điện thoại và chăm sóc khách hàng rất đông. Nếu cùng ngồi làm việc thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong mùa dịch này.
Chính vì vậy, CEO của doanh nghiệp này muốn học hỏi thêm kinh nghiệm để chuyển đổi sang hình thức làm việc linh động.
Theo lãnh đạo KPMG Việt Nam, những câu hỏi này rất ít khi được đặt ra cách đây 1-2 năm. Tuy nhiên từ thời điểm giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn đã quan tâm nhiều hơn.
Từ ba năm trước, KPMG cũng đã đầu tư vào lĩnh vực công nghệ nên có thể tạo điều kiện cho nhân sự làm việc từ xa kể từ thời điểm đó. Nhờ vậy, khi dịch Covid-19 vừa bùng phát ở Việt Nam, chỉ sau một đêm, toàn bộ nhân sự của công ty này đã lập tức thực hiện làm việc ở nhà mà không hề bỡ ngỡ. Hiện nay, nhân viên của công ty được chọn lên văn phòng hoặc làm việc tại nhà cho đến hết tháng 9/2020.
Theo nhận định của ông Vũ Tống, Giám đốc kế hoạch và chiến lược Grab Việt Nam, hình thức làm việc từ xa là tương lai có thể thấy được ở các công ty công nghệ. Có thể sẽ khó áp dụng hơn tại các doanh nghiệp truyền thống nhưng nhiều bộ phận sẽ được chuyển sang làm việc từ xa sau đại dịch Covid-19, ngoại trừ các công việc bắt buộc phải lên văn phòng hay gặp gỡ khách hàng, đối tác...
Ông cho biết, việc cách ly xã hội buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa và cho nhân viên làm việc tại nhà không ảnh hưởng đến hoạt động của Grab bởi doanh nghiệp này có văn hoá phụ thuộc vào niềm tin cũng như cách thức hoạt động là tập trung hoàn thành công việc và cập nhật, báo cáo thường xuyên để nắm bắt tình hình.
Với ông Cường Nguyễn, đồng sáng lập Amanotes, thời điểm làm việc từ xa trong mùa dịch Covid-19 có thể xem là một giai đoạn để các doanh nghiệp chuẩn bị thích ứng, thực hành cho tương lai.
Theo ông Tâm, khi làm việc từ xa, mỗi nhân viên sẽ có một thái độ khác nhau. Nhiều người vẫn tiếp tục làm việc nhưng cũng có những người đặt mình trong tâm thế của kỳ nghỉ. Thậm chí nhiều người vắng họp mặc dù đã được thông báo trước. Do đó, công cụ hỗ trợ làm việc từ xa là một chuyện, quan trọng là phải hướng dẫn nhân viên, ai cũng phải có cơ hội để làm quen với sự thay đổi.
Trong sự kiện “Thích nghi với trạng thái bình thường mới” do Grab Ventures Ignite tổ chức, ông Tâm lưu ý ba điều cần đảm bảo thực hiện khi áp dụng làm việc từ xa.
Thứ nhất, phân rõ những người làm việc ở văn phòng và những người có thể làm việc từ xa. Hai là quy trình duyệt, thủ tục phải đơn giản, suôn sẻ.
Ba là chú trọng tới yếu tố tâm lý của nhân viên bởi lẽ khi làm việc từ xa, nhiều người có thể bị chuyển từ trạng thái cân bằng công việc - cuộc sống (work – life balance) sang gắn kết công việc – cuộc sống (work – life integration) do công việc quá linh động, làm việc quá nhiều dẫn đến bất ổn tâm lý.
Tăng tương tác và sự tin tưởng
Sự tương tác, giao tiếp cũng như sự tin tưởng theo ông Cường, là một vấn đề muôn thuở của các doanh nghiệp, cho dù có làm việc từ xa hay không. Tất nhiên, việc thúc đẩy tương tác và tin tưởng khi làm việc từ xa chắc chắn sẽ khó hơn rất nhiều.

Dù có làm việc từ xa hay không, bản chất tổ chức nào cũng phải tổ chức khuyến khích và thúc đẩy tương tác giữa các nhân sự trong công ty.
Muốn làm được thì trước hết, doanh nghiệp phải tạo được văn hoá hợp tác, sẵn sàng và thoải mái đặt câu hỏi cũng như chia sẻ.
Cần có các công cụ và quy trình nhất định để đảm bảo hợp tác, trao đổi hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tổ chức các cuộc họp thường xuyên để các quyết định được cập nhật và lan toả cùng lúc.
Trong bối cảnh này, ông Cường đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người lãnh đạo trong việc lan toả tinh thần, văn hoá đến nhân viên.
Bên cạnh đó là vấn đề niềm tin. Theo ông Cường, trong cuộc sống hàng ngày, sự tin tưởng có thể hình thành thông qua tính cách. Nhưng trong công việc, sự tin tưởng cần dựa trên kết quả. Do vậy, cần tạo một trường và đánh giá được tính hiệu quả của nhân sự trong công việc để có thể tin tưởng.
Muốn xây niềm tin khi làm việc từ xa, trước hết là phải thực hiện trao quyền, sau đó là giao mục tiêu và mục tiêu phải đo lường được. Ngoài ra, cần trang bị cho nhân sự năng lực cần thiết khi làm việc từ xa cũng như năng lực quản lý bản thân để có thể tự làm việc một cách hiệu quả.
Với những người quản lý, lãnh đạo thì cần tăng cường khả năng quản lý, truyền động lực và cảm hứng cho nhân viên cấp dưới.
'Giảm đau' trong quản trị nhân sự
Công nghệ và quản trị mới ở Vinhomes
Việc ứng dụng công nghệ và quản trị hiện đại giúp Vinhomes không chỉ đứng vững trong đại dịch mà còn sẵn sàng bùng nổ khi dịch bệnh qua đi.
Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc
Mô hình làm việc từ xa đòi hỏi ý thức tự giác của nhân viên rất lớn. Về phía lãnh đạo đòi hỏi tư duy quản lý, đánh giá nhân viên cũng thay đổi, không phải quản lý theo thời gian làm việc hàng ngày mà tập trung vào OKR, KPI và chất lượng làm việc.
Nhịp đập kinh tế Việt Nam thay đổi từng ngày nhờ vào công nghệ
Trong nhiều năm qua, Việt Nam đang dần chứng minh được sự phát triển kinh tế ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, công nghệ cũng đang định hình lại cách người Việt kinh doanh, sản xuất hàng hoá, mua sắm, tổ chức tài chính và giao tiếp.
Mô hình làm việc từ xa cần có văn hóa, quy trình và công nghệ
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang mô hình làm việc từ xa nhưng làm thế nào để đảm bảo nhân viên vẫn làm việc, gắn kết tinh thần nhân viên và công ty vẫn đứng vững trước giai đoạn khó khăn?
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh
Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.
Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản
Khi thị trường bất động sản thông thường vẫn vận hành theo chu kỳ và dòng tiền, thì ở một phân khúc khác – nơi của giới siêu giàu – cuộc chơi “sưu tầm bất động sản” lại tuân theo những quy luật riêng.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.























































