Xác định mục tiêu L&D gắn với ưu tiên kinh doanh

Quỳnh Chi Thứ sáu, 31/03/2023 - 10:49

Nếu không gắn kết được việc học với ưu tiên kinh doanh, trong nhiều trường hợp, L&D sẽ bị coi là sản phẩm phụ không được chào đón, đầu tư và ưu tiên đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng, suy thoái.

L&D góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình tinh gọn, phương thức làm việc hiệu quả

L&D là viết tắt của "Learning and Development" trong tiếng Anh, có nghĩa là "Đào tạo và Phát triển" trong tiếng Việt. Khái niệm L&D thường được hiểu là hoạt động học tập trong doanh nghiệp, học tập khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi, tiếp thu kiến thức mới như xu hướng chuyển đổi số, sự thay đổi luật pháp… hay những những vấn đề mới phát sinh trong giai đoạn khủng hoảng.

Cũng vì tư duy này mà các hoạt động L&D thường mang tính phụ trợ, hỗ trợ mảng phát triển năng lực của nhân sự trong doanh nghiệp. L&D thường được thực hiện dưới các hình thức như doanh nghiệp tự mở lớp, thuê chuyên gia trình bày về các chuyên đề, chủ đề hoặc học online để doanh nghiệp học bất cứ lúc nào sau giờ làm việc.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu trong nhiều năm của Respect Việt Nam trên nền tảng phát triển những nghiên cứu của thế giới, L&D không chỉ đơn giản là hoạt động đào tạo đơn thuần mà chính là viên gạch đầu tiên để xây dựng nền móng của cả ngôi nhà kinh doanh được thể hiện trong hình ảnh của mô hình kinh doanh Thẻ điểm cân bằng (Balance Score Card – BSC).

Trong mô hình này, L&D là nền móng đầu tiên. Nếu nền móng không vững chắc, doanh nghiệp khó có thể xây dựng quy trình tinh gọn, phương thức làm việc hiệu quả để thuyết phục khách hàng mua hàng và khiến họ hài lòng, không thể tăng doanh thu và đảm bảo lợi nhuận.

Dẫn những báo cáo được cập nhật trong năm 2023, các chuyên gia trong sự kiện “Học tập và phát triển đang ở đâu trên mô hình kinh doanh?” nằm trong chuỗi hội thảo The Know – nỗ lực chuyển hóa, thay đổi tư duy làm việc tinh gọn trong giai đoạn mới” do Respect Việt Nam phối hợp AMCHAM Việt Nam tổ chức cho rằng, nếu không gắn kết được việc học với ưu tiên kinh doanh như được thể hiện trên BSC, trong nhiều trường hợp, L&D sẽ bị coi là sản phẩm phụ không được chào đón, đầu tư, ưu tiên đáng kể trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, suy thoái.

Cụ thể, theo báo cáo của LinkedIn, khó khăn lớn nhất là làm sao thuyết phục lãnh đạo tiếp tục đầu tư thời gian và nguồn lực cho L&D. Điều này cho thấy, lãnh đạo các doanh nghiệp chưa đánh giá cao vai trò của L&D trong kinh doanh. Hay trong báo cáo của HBR chỉ ra, các con số cụ thể từ L&D tạo tác động vào năng lực sản xuất, năng suất lao động của nhân viên còn rất khiêm tốn.

Để đánh giá về tính hiệu quả của công tác L&D, LinkedIn từng tổng hợp bộ 15 chỉ số, tuy nhiên có đến hơn một nửa là các chỉ số bề nổi ít giá trị nhưng phổ biến như: Tổng số giờ học, Tổng số người học, Số kỹ năng của người học, đánh giá (cảm tính) của người học …. Các chỉ số này chủ yếu xem xét đến số lượng, không cho thấy chất lượng cụ thể & hiệu quả tác động của L&D đến năng lực làm việc của nhân sự hay hiệu quả kinh doanh.

Do đó, trong sự kiện The Know 2, bà Đặng Thị Hải Hà, nhà sáng lập Respect Việt Nam & Weatwork.co đã đưa ra gợi ý về bộ chỉ số mới bao gồm 12 chỉ số sắp xếp theo hướng ưu tiên của 4 khía cạnh quan trọng nhất trên mô hình kinh doanh BSC, bao gồm: L&D tác động trực tiếp lên năng lực và kỹ năng của nguồn nhân lực và công cụ công nghệ; L&D tác động lên quy trình làm việc; L&D tác động lên mối quan hệ với khách hàng; L&D tác động lên mục tiêu tài chính.

Bộ 12 chỉ số gắn kết L&D trên BSC được nghiên cứu và xây dựng trên thực tiễn làm việc tại 50 doanh nghiệp trong 2 năm vừa qua, trong đó Respect Việt Nam đã phối hợp với WEATWORK.CO và OPC sử dụng công cụ mới “Made in Việt Nam” nhằm gắn kết hai mô hình Quản trị theo mục tiêu và kết quả Then chốt (Objective Key Results - OKR) và mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas - BMC). Mô hình được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp gặp khó khăn trước và sau covid xác định được ưu tiên kinh doanh trong thời gian ngắn nhất, tinh gọn hóa quy trình rườm rà, gắn kết các tầng nhân sự bằng quyết định cụ thể trên một trang giấy.

Xác định mục tiêu L&D gắn với ưu tiên kinh doanh
Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp trong sự kiện The Know 2

Chia sẻ về việc áp dụng bộ chỉ số này để thúc đẩy tính hiệu quả của L&D trong việc kinh doanh của doanh nghiệp, bà Phạm Thị Hồng Yến, Giám đốc Pháp chế lao động việc làm & quan hệ lao động chiến lược của Intel cho biết, thông qua sáng kiến cập nhật, xu hướng khi áp dụng OKR ưu tiên L&D cho từng cá nhân trong doanh nghiệp. Theo đó, Intel xác định một bộ OKR trong công việc, bắt buộc có một OKR liên quan đến L&D. Người lao động qua đó sẽ hiểu bản thân và quyết tâm thực hiện mục tiêu công việc, tác động lên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc nhân sự quốc gia Manpower thì cho biết, doanh nghiệp này đã đưa ra chỉ số Learning Quotient (LQ) và cho rằng bên cạnh IQ, EQ thì LQ - chỉ số khả năng học hỏi, cũng đóng vai trò quan trọng. Cụ thể, LQ là khả năng học hỏi, năng lực nhận biết, khả năng học hỏi các vấn đề mới, biến thành nhận thức và hành động cũng chính là yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Đánh giá cao tầm quan trọng của L&D, ông Phan Vũ Hoàng, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, việc quan tâm L&D sẽ giúp doanh nghiệp vững vàng trong khó khăn, phát triển bền vững. 

Chia sẻ về cách làm của Deloitte, ông Hoàng nhấn mạnh mô hình 4E giúp Deloitte đứng hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính thông qua học tập nội bộ. Theo mô hình này, nhân viên có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng thông qua: giáo dục (Education); trải nghiệm (Experience); tiếp xúc (Exposure); và môi trường (Environment)

Trong khi đó, mô hình của PwC’s Academy đảm bảo đưa ra được sáng kiến gần gũi với bộ 12 tiêu chí. Bà Trần Thu Hương, trưởng phòng cấp cao của PwC’s Academy cho biết, các chương trình đào tạo nội bộ của PwC’s Academy được xây dựng dựa trên mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty. 

Trong đó, đội ngũ nhân viên sẽ được khuyến khích, động viên để tham gia học những kỹ năng mới, đặc biệt là những kỹ năng về chuyển đổi số (Digital skills), có môi trường để thực hành và phát triển sự sáng tạo, mang lại những giải pháp giúp giải quyết được những vấn đề trong kinh doanh mà công ty hay khách hàng đang phải đối mặt. 

L&D không chỉ là những khóa học đơn thuần mang tính chất “dự án” nữa mà L&D sẽ là những “sản phẩm” được phát triển liên tục để đáp ứng được chiến lược kinh doanh của công ty cũng như tạo ta một môi trường giúp nhân viên có thể phát triển tư duy sáng tạo và phát triển bản thân.

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.
Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.
Thách thức mới của 'mô hình đào tạo 70-20-10' trong doanh nghiệp

Thách thức mới của 'mô hình đào tạo 70-20-10' trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm

70-20-10 là một mô hình rất tốt để xây dựng các dự án phát triển năng lực của tổ chức nhưng trong bối cảnh mới, đặc biệt khi các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa, duy trì mô hình này là một thách thức lớn.

Nhân viên cũng cần được đào tạo về quản trị

Nhân viên cũng cần được đào tạo về quản trị

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch hội đồng tư vấn Viện Quản trị tinh gọn GKM, bên cạnh năng lực nghề nghiệp, năng lực quản trị cũng là yếu tố quan trọng cần được cải thiện cho mọi cấp độ nhân sự, từ lãnh đạo cho tới quản lý và đội ngũ công nhân viên.

Tìm giải pháp căn cơ đào tạo nhân lực

Tìm giải pháp căn cơ đào tạo nhân lực

Tiêu điểm -  3 năm

Yêu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức lao động cơ bản mà còn đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn và quản lý ngày càng cao.

Hiểu đúng về đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp

Hiểu đúng về đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các hoạt động đào tạo và phát triển (L&D) nhằm tạo ra sự thay đổi năng lực của người lao động, bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".