Diễn đàn quản trị
Xác định mục tiêu L&D gắn với ưu tiên kinh doanh
Nếu không gắn kết được việc học với ưu tiên kinh doanh, trong nhiều trường hợp, L&D sẽ bị coi là sản phẩm phụ không được chào đón, đầu tư và ưu tiên đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng, suy thoái.

L&D là viết tắt của "Learning and Development" trong tiếng Anh, có nghĩa là "Đào tạo và Phát triển" trong tiếng Việt. Khái niệm L&D thường được hiểu là hoạt động học tập trong doanh nghiệp, học tập khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi, tiếp thu kiến thức mới như xu hướng chuyển đổi số, sự thay đổi luật pháp… hay những những vấn đề mới phát sinh trong giai đoạn khủng hoảng.
Cũng vì tư duy này mà các hoạt động L&D thường mang tính phụ trợ, hỗ trợ mảng phát triển năng lực của nhân sự trong doanh nghiệp. L&D thường được thực hiện dưới các hình thức như doanh nghiệp tự mở lớp, thuê chuyên gia trình bày về các chuyên đề, chủ đề hoặc học online để doanh nghiệp học bất cứ lúc nào sau giờ làm việc.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu trong nhiều năm của Respect Việt Nam trên nền tảng phát triển những nghiên cứu của thế giới, L&D không chỉ đơn giản là hoạt động đào tạo đơn thuần mà chính là viên gạch đầu tiên để xây dựng nền móng của cả ngôi nhà kinh doanh được thể hiện trong hình ảnh của mô hình kinh doanh Thẻ điểm cân bằng (Balance Score Card – BSC).
Trong mô hình này, L&D là nền móng đầu tiên. Nếu nền móng không vững chắc, doanh nghiệp khó có thể xây dựng quy trình tinh gọn, phương thức làm việc hiệu quả để thuyết phục khách hàng mua hàng và khiến họ hài lòng, không thể tăng doanh thu và đảm bảo lợi nhuận.
Dẫn những báo cáo được cập nhật trong năm 2023, các chuyên gia trong sự kiện “Học tập và phát triển đang ở đâu trên mô hình kinh doanh?” nằm trong chuỗi hội thảo The Know – nỗ lực chuyển hóa, thay đổi tư duy làm việc tinh gọn trong giai đoạn mới” do Respect Việt Nam phối hợp AMCHAM Việt Nam tổ chức cho rằng, nếu không gắn kết được việc học với ưu tiên kinh doanh như được thể hiện trên BSC, trong nhiều trường hợp, L&D sẽ bị coi là sản phẩm phụ không được chào đón, đầu tư, ưu tiên đáng kể trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, suy thoái.
Cụ thể, theo báo cáo của LinkedIn, khó khăn lớn nhất là làm sao thuyết phục lãnh đạo tiếp tục đầu tư thời gian và nguồn lực cho L&D. Điều này cho thấy, lãnh đạo các doanh nghiệp chưa đánh giá cao vai trò của L&D trong kinh doanh. Hay trong báo cáo của HBR chỉ ra, các con số cụ thể từ L&D tạo tác động vào năng lực sản xuất, năng suất lao động của nhân viên còn rất khiêm tốn.
Để đánh giá về tính hiệu quả của công tác L&D, LinkedIn từng tổng hợp bộ 15 chỉ số, tuy nhiên có đến hơn một nửa là các chỉ số bề nổi ít giá trị nhưng phổ biến như: Tổng số giờ học, Tổng số người học, Số kỹ năng của người học, đánh giá (cảm tính) của người học …. Các chỉ số này chủ yếu xem xét đến số lượng, không cho thấy chất lượng cụ thể & hiệu quả tác động của L&D đến năng lực làm việc của nhân sự hay hiệu quả kinh doanh.
Do đó, trong sự kiện The Know 2, bà Đặng Thị Hải Hà, nhà sáng lập Respect Việt Nam & Weatwork.co đã đưa ra gợi ý về bộ chỉ số mới bao gồm 12 chỉ số sắp xếp theo hướng ưu tiên của 4 khía cạnh quan trọng nhất trên mô hình kinh doanh BSC, bao gồm: L&D tác động trực tiếp lên năng lực và kỹ năng của nguồn nhân lực và công cụ công nghệ; L&D tác động lên quy trình làm việc; L&D tác động lên mối quan hệ với khách hàng; L&D tác động lên mục tiêu tài chính.
Bộ 12 chỉ số gắn kết L&D trên BSC được nghiên cứu và xây dựng trên thực tiễn làm việc tại 50 doanh nghiệp trong 2 năm vừa qua, trong đó Respect Việt Nam đã phối hợp với WEATWORK.CO và OPC sử dụng công cụ mới “Made in Việt Nam” nhằm gắn kết hai mô hình Quản trị theo mục tiêu và kết quả Then chốt (Objective Key Results - OKR) và mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas - BMC). Mô hình được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp gặp khó khăn trước và sau covid xác định được ưu tiên kinh doanh trong thời gian ngắn nhất, tinh gọn hóa quy trình rườm rà, gắn kết các tầng nhân sự bằng quyết định cụ thể trên một trang giấy.

Chia sẻ về việc áp dụng bộ chỉ số này để thúc đẩy tính hiệu quả của L&D trong việc kinh doanh của doanh nghiệp, bà Phạm Thị Hồng Yến, Giám đốc Pháp chế lao động việc làm & quan hệ lao động chiến lược của Intel cho biết, thông qua sáng kiến cập nhật, xu hướng khi áp dụng OKR ưu tiên L&D cho từng cá nhân trong doanh nghiệp. Theo đó, Intel xác định một bộ OKR trong công việc, bắt buộc có một OKR liên quan đến L&D. Người lao động qua đó sẽ hiểu bản thân và quyết tâm thực hiện mục tiêu công việc, tác động lên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc nhân sự quốc gia Manpower thì cho biết, doanh nghiệp này đã đưa ra chỉ số Learning Quotient (LQ) và cho rằng bên cạnh IQ, EQ thì LQ - chỉ số khả năng học hỏi, cũng đóng vai trò quan trọng. Cụ thể, LQ là khả năng học hỏi, năng lực nhận biết, khả năng học hỏi các vấn đề mới, biến thành nhận thức và hành động cũng chính là yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Đánh giá cao tầm quan trọng của L&D, ông Phan Vũ Hoàng, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, việc quan tâm L&D sẽ giúp doanh nghiệp vững vàng trong khó khăn, phát triển bền vững.
Chia sẻ về cách làm của Deloitte, ông Hoàng nhấn mạnh mô hình 4E giúp Deloitte đứng hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính thông qua học tập nội bộ. Theo mô hình này, nhân viên có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng thông qua: giáo dục (Education); trải nghiệm (Experience); tiếp xúc (Exposure); và môi trường (Environment)
Trong khi đó, mô hình của PwC’s Academy đảm bảo đưa ra được sáng kiến gần gũi với bộ 12 tiêu chí. Bà Trần Thu Hương, trưởng phòng cấp cao của PwC’s Academy cho biết, các chương trình đào tạo nội bộ của PwC’s Academy được xây dựng dựa trên mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty.
Trong đó, đội ngũ nhân viên sẽ được khuyến khích, động viên để tham gia học những kỹ năng mới, đặc biệt là những kỹ năng về chuyển đổi số (Digital skills), có môi trường để thực hành và phát triển sự sáng tạo, mang lại những giải pháp giúp giải quyết được những vấn đề trong kinh doanh mà công ty hay khách hàng đang phải đối mặt.
L&D không chỉ là những khóa học đơn thuần mang tính chất “dự án” nữa mà L&D sẽ là những “sản phẩm” được phát triển liên tục để đáp ứng được chiến lược kinh doanh của công ty cũng như tạo ta một môi trường giúp nhân viên có thể phát triển tư duy sáng tạo và phát triển bản thân.
Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới
Thách thức mới của 'mô hình đào tạo 70-20-10' trong doanh nghiệp
70-20-10 là một mô hình rất tốt để xây dựng các dự án phát triển năng lực của tổ chức nhưng trong bối cảnh mới, đặc biệt khi các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa, duy trì mô hình này là một thách thức lớn.
Nhân viên cũng cần được đào tạo về quản trị
Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch hội đồng tư vấn Viện Quản trị tinh gọn GKM, bên cạnh năng lực nghề nghiệp, năng lực quản trị cũng là yếu tố quan trọng cần được cải thiện cho mọi cấp độ nhân sự, từ lãnh đạo cho tới quản lý và đội ngũ công nhân viên.
Tìm giải pháp căn cơ đào tạo nhân lực
Yêu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức lao động cơ bản mà còn đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn và quản lý ngày càng cao.
Hiểu đúng về đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp
Các hoạt động đào tạo và phát triển (L&D) nhằm tạo ra sự thay đổi năng lực của người lao động, bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Từ 'America First' đến chiến lược 'Make in Vietnam'
Bật mí cách doanh nghiệp Việt ứng phó trước chiến lược thuế quan Mỹ, đồng thời chỉ ra khoảng trống chính sách nội địa cần khắc phục.
Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?
Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.
Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới
Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.
Phù thủy sàn chứng khoán
Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.