Thách thức mới của 'mô hình đào tạo 70-20-10' trong doanh nghiệp

Quỳnh Chi Thứ tư, 11/08/2021 - 08:45

70-20-10 là một mô hình rất tốt để xây dựng các dự án phát triển năng lực của tổ chức nhưng trong bối cảnh mới, đặc biệt khi các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa, duy trì mô hình này là một thách thức lớn.

Công tác đào tạo và phát triển (L&D) đối mặt với nhu cầu thay đổi trong bối cảnh đại dịch

Theo mô hình đào tạo 70-20-10, có 10% kiến thức của nhân viên đến từ các khoá học chính thức, 20% đến từ sự huấn luyện và dẫn dắt của quản lý trực tiếp. 70% kiến thức học từ công việc khi nhân sự được giao nhiệm vụ thách thức, có cơ chế hệ thống hoá và tiêu chuẩn hoá kinh nghiệm, luân chuyển công việc và làm trưởng các dự án.

Quá trình phát triển năng lực cá nhân của tổ chức phụ thuộc hai yếu tố quan trọng là kỹ năng và năng lực của quản lý trực tiếp. Trong đó, việc trang bị cho người quản lý kỹ năng huấn luyện, kèm cặp nhân viên; xây dựng cơ chế, môi trường, văn hoá học tập và cả cuộc chơi để các cá nhân trong tổ chức nắm bắt năng lực, thường xuyên đúc kết bài học và chia sẻ cho nhau là những điều quan trọng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh làm việc từ xa, cơ cấu tổ chức thay đổi, sự tương tác giữa các nhà quản lý với nhân viên bị hạn chế. Các doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều để đảm bảo sự phát triển năng lực của cá nhân và tổ chức.

Việc phát triển năng lực của cá nhân trong thời điểm làm việc từ xa sẽ đến từ hai nguồn: tự học và cơ chế tổ chức. Trong đó, nhân sự tự bổ sung năng lực qua các kênh như website, youtube, sách báo, mạng lưới quan hệ, câu lạc bộ…. Hàng quý, họ cũng sẽ tìm hiểu tham gia các dự án và khoá học trực tuyến.

Ông Phan Sơn, chuyên gia trưởng Học viện HRD cho rằng, điều mà các doanh nghiệp nên làm là biến việc tự học thành tự học có định hướng. Tổ chức cần chỉ ra những năng lực mà nhân sự còn thiếu, những yêu cầu năng lực của công việc mà nhân sự đang đặt mục tiêu. Có như vậy, nhân sự mới biết những kỹ năng, kiến thức cần học trong từng giai đoạn để tập trung khi tìm kiếm tài liệu, từ đó đi đúng hướng, tiết kiệm nguồn lực và học hỏi nhanh hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ kèm cặp huấn luyện tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp trực tuyến (live online learning), khoá học trực tuyến (online learning), các buổi hội thảo trực tuyến (webinar)…

"Không duy trì các chương trình đào tạo trực tiếp trực tuyến, không xây dựng các video đào tạo, không tổ chức các cuộc chia sẻ định kỳ trên các nền tảng trực tuyến… thì mô hình 70-20-10 sẽ biến mất", ông Sơn nói trong chuỗi sự kiện "New L&D for New Normal" do HRD tổ chức. 

Để mô hình đào tạo 70-20-10 tồn tại trên môi trường số
Ông Phan Sơn, Chuyên gia trưởng Học viện HRD

Quan trọng hàng đầu là chuyển đổi tư duy 

Mô hình kinh doanh, hành vi khách hàng, mô hình tổ chức, hình thức tương tác, trải nghiệm nhân viên và công tác phát triển năng lực giờ đây đã thay đổi. Lúc này, thấu hiểu bối cảnh, chuyển đổi mô hình và từ đó tạo năng lực mới là ba bước cơ bản mà những người làm công tác đào tạo và phát triển cần chú trọng trong bối cảnh mới.

Ông Sơn nhấn mạnh, sự thành công của các kế hoạch đào tạo và phát triển trong bối cảnh mới sẽ phụ thuộc rất lớn vào tư duy của những người làm L&D.

Trong đó, người làm L&D cần chuyển đổi từ tư duy triển khai sang tư duy dịch vụ, coi người học là khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ cũng như tận dụng cơ hội để thúc đẩy văn hoá học tập. 

Người làm L&D cũng cần có tư duy của người bán hàng để có cách tiếp cận theo hướng hấp dẫn, tạo hứng thú và ham muốn học hỏi cho nhân sự. Đầu tiên là phải khiến cho khách hàng biết, thích, yêu sản phẩm, ủng hộ sản phẩm và thậm chí trở thành người hâm mộ.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng chỉ ra sáu dịch chuyển chính trong hành vi người học và người làm L&D.

Thứ nhất là dịch chuyển từ đào tạo sang học hỏi. Người học được đặt làm trung tâm khi thiết kế chương trình. Doanh nghiệp hướng đến đánh giá hành vi và tạo trải nghiệm cho người học. Trong khi trước đây, vai trò người học bị ở tâm thế bị động với một khung năng lực chương trình của doah nghiệp theo các nhóm chức danh.

Thứ hai là chú trọng vào tính đúng của việc đào tạo thay vì tập trung quá nhiều vào kế hoạch. Các kế hoạch vẫn cần để có thể chủ động lên sẵn nguồn lực và phương án, tuy nhiên, cần quan tâm đến việc đáp ứng kịp thời và đúng lúc những nhu cầu phát sinh từ phía người học.

Chẳng hạn, nhân sự có nhu cầu học các bước giao tiếp với khách hàng B2B trước khi thiết lập buổi họp với nhóm khách hàng mới, họ có thể cầm điện thoại và xem lại khoá học trực tuyến đã có sẵn trên hệ thống.

Thứ ba là đặt người học ở vị trí trung tâm trong các buổi đào tạo thay vì giảng viên. Lúc này, việc giảng dạy được gọi là điều phối, giảng viên là người dẫn dắt, đặt câu hỏi, kích hoạt cảm hứng chia sẻ và điều phối quá trình kết luận các nội dung.

Thứ tư, việc học được tích hợp ở toàn bộ không gian làm việc thay vì bị giới hạn trong các lớp học. Nhân sự có thể học qua cách làm việc, với đồng nghiệp, trong cuộc làm việc với khách hàng, nghe bài phát biểu của lãnh đạo.

Cần thay đổi tư duy về đào tạo phát triển trong doanh nghiệp

Thứ năm, chuyển từ các buổi học kéo dài 45 - 90 phút sang buổi học lặp lại nhiều lần. Tổ chức không dạy kỹ năng mà dạy kiến thức về kỹ năng vì kỹ năng chỉ có được khi nhân sự thực hành, ứng dụng và biến nó thành hành vi hàng ngày. Các chương trình cần ngắn, có thể đúc kết lại và có thể ứng dụng được ngay.

Thứ sáu là chuyển các lớp đào tạo trực tiếp sang tích hợp các hình thức đào tạo. Nhân sự có thể lên web học trước các khoá học trực tuyến đã được quay trước, sau đó tham gia các buổi đào tạo trực tiếp trực tuyến có tương tác với giảng viên điều phối…

“Nhiều nơi đã nhìn nhận những dịch chuyển này để điều chỉnh hoạt động đào tạo phát triển, xây dựng lại hệ thống, quy trình, tài liệu, bổ sung kỹ năng cho đội ngũ. Có các đơn vị vẫn đang trong tâm thế nghiên cứu và chờ đợi. Nhưng trong bối cảnh hiện nay không thể chờ đợi nữa mà phải thích ứng”, ông Sơn nói.

5 gợi ý thiết kế lại hình thái tổ chức L&D

Theo chuyên gia trưởng HRD, thay vì chỉ hướng đến xây dựng các dự án, chương trình đào tạo thì người làm L&D nên nghĩ đến việc các hoạt động đó sẽ hô trợ xây dựng một tổ chức học tập như thế nào.

Thay vì chú trọng phát triển năng lực cá nhân thì những người làm L&D cần chú trọng phát triển năng lực của tổ chức để từ đó có sự gắn kết giữa đào tạo và văn hoá, giữa hoạt động L&D và câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp.

Thay vì xuất phát từ khung năng lực, xây dựng tiêu chuẩn năng lực cho từng vị trí, các nhóm chức danh thì một gợi mở là những người làm L&D nên xuất phát từ từ khoá “mô hình kinh doanh” của doanh nghiệp trước khi nói đến khung năng lực.

Thay vì thể hiện vai trò là chuyên gia, là giám đốc L&D thì người làm L&D cần trở thành chuyên gia về mặt hiệu suất khi nói chuyện với lãnh đạo doanh nghiệp. Chuyên gia này cần đặt ra các đề bài để giúp cải thiện hiệu suất của công ty.

Cuối cùng, cần chú trọng áp dụng hiệu quả mô hình đào tạo phát triển 70-20-10 trên môi trường số. 

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.
Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.
Đào tạo nhân sự giữa đại dịch

Đào tạo nhân sự giữa đại dịch

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Xoá bỏ tư duy “ăn không đủ, lấy gì học” trong mùa Covid-19, các doanh nghiệp nỗ lực tìm phương án để có thể vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo công tác đào tạo nhân sự hiệu quả.

Đào tạo nhân tài nội bộ ở Tập đoàn Thành Thành Công

Đào tạo nhân tài nội bộ ở Tập đoàn Thành Thành Công

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Việc đào tạo và phát triển nhân tài ở Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) với 6 chương trình nổi bật được xem là hoạt động mang tính đầu tư với các hoạt động bài bản, sáng tạo, mang tính trải nghiệm cao.

Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola

Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Áp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu như Coca-Cola Unilever, P&G...đang ứng dụng.

Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Việc chú trọng vào công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự được nhiều doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là khi đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh liên tục và quy mô nhân sự trải dài trên toàn quốc.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  6 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  6 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  7 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  8 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  8 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  8 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.