Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế

Việt Hưng - 07:27, 05/04/2023

TheLEADERÔng Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, game là ngành có tính quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Và nước ta đang có lợi thế này.

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới, thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game tải về. Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực, cứ 25 game được tải về thì có 1 game sản xuất tại Việt Nam.

Doanh thu ngành game trong nước những năm qua cũng có sự tăng trưởng dương. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, doanh thu ngành game năm 2021 đạt hơn 7.000 tỷ đồng, dự kiến đạt hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2022.

Trò chơi điện tử nói riêng và kinh tế số nói chung đang mang lại những giá trị to lớn không thể phủ nhận. Ngành game hiện nay đang có điều kiện cần là sự sẵn sàng của hạ tầng, nhu cầu người dùng, sự đầu tư của các doanh nghiệp thì những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi từ Chính phủ sẽ là điều kiện đủ để ngành này bứt phá, đem lại những giá trị kinh tế rất lớn cho đất nước.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, game là ngành có tính quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Và nước ta đang có lợi thế này.

Cụ thể, nhân lực làm game của Việt Nam có năng lực tốt, chuyên môn lập trình tốt, chăm chỉ, siêng năng, chịu khó. Một lập trình viên của Việt Nam có thể tự làm sản phẩm hoàn chỉnh. Vì vậy, các startup game ở Việt Nam rất thuận lợi để phát triển, chỉ cần một nhóm 2-3 người, có ý tưởng và kết nối được sự đầu tư là có thể phát triển được một game. 

Thực tế có nhiều game như vậy đã thành công. Các quốc gia, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ cũng đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, ngành game ở nước ta có hạn chế lớn nhất là chưa đi cùng nhau. Trong 10 năm qua, ngành game nước ta chọn cách đi một mình để đi nhanh, nên chỉ có một vài doanh nghiệp phát triển. Vì không đi cùng nhau nên ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, Bộ TT&TT đang cấp phép khoảng 200 doanh nghiệp game, nhưng thực tế chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động. Nếu không có sự hỗ trợ 30 doanh nghiệp này để vực dậy ngành game thì ngành này sẽ ngày càng teo tóp.

Cũng chính vì không đi cùng nhau, nên các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được lợi thế của nhau. Các bên giỏi viết game, làm game thì không có kinh nghiệm phát hành, nên tiếp cận người dùng ít. Còn bên làm phát hành rất tốt thì lại khao khát tìm ra những game Việt chất lượng để nâng tầm sản phẩm nội địa thì lại không tìm được, dẫn đến thực trạng người Việt đa số chơi game nước ngoài, còn doanh nghiệp Việt sản xuất game lại không phải cho người chơi trong nước mà cho nước ngoài.

Bên cạnh đó, các game blockchain, NFT chưa có chính sách, vì vậy nhiều doanh nghiệp game, nhất là các start-up nhỏ lựa chọn thành lập ở nước ngoài, như Singapore, để hưởng các chính sách thí điểm hỗ trợ, dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám.

Về những chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của ngành game, ông Lê Quang Tự Do khẳng định, hiện Bộ TT&TT đang làm việc với Bộ Tài chính để không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành game.

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames cho biết, đây là cơ hội để các doanh nghiệp game làm rõ hơn về hoạt động của mình, cũng như để các bên có thể hiểu rõ hơn về ngành game.

Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế 1
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames

"Khi chúng ta làm rõ được các vấn đề thì sẽ đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp hơn. Trách nhiệm của các doanh nghiệp game, các hiệp hội và liên minh game cần làm lúc này là báo cáo đầy đủ, rõ ràng các thông tin, số liệu về hoạt động của ngành… để các cơ quan quản lý có góc nhìn đầy đủ, từ đó có chính sách ứng phó phù hợp thực tế", ông Lã Xuân Thắng chia sẻ.

Với những tiềm năng khai thác về kinh tế và xã hội, ngành game được xác định là mũi nhọn phát triển của nhiều quốc gia, đặc biệt là sau dịch Covid-19 khi rất nhiều ngành nghề truyền thống bị ảnh hưởng.

Là doanh nghiệp game hàng đầu tại Việt Nam, VNG luôn nỗ lực nâng cao năng lực phát hành, cũng như đầu tư các yếu tố cốt lõi nhằm sản xuất và phát triển các tựa game thuần Việt đưa ra thị trường nước ngoài.

Tại kì SEA Games 31 vừa qua, VNG cũng là đối tác chiến lược của Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), tham gia vận hành và đưa vận động viên thi đấu ở các nội dung PUBG Mobile, LMHT: Tốc chiến và Mobile legends: Bang bang, giành được 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Kết quả, đoàn thể thao điện tử Việt Nam xuất sắc đứng nhất toàn Đại hội.

Xác định con người là yếu tố then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp, VNG liên tục đầu tư cho các hoạt động tuyển dụng và đào tạo nhân lực ngành game. Mỗi năm, chương trình VNG Game design fresher và VNG Game development fresher thu hút hàng ngàn lượt đăng ký từ các bạn sinh viên trên cả nước.

Hiện nay, VNG có 7 studio game tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và các studio game trong khu vực, như Bangkok, Bắc Kinh, Jakarta, Manila và Kuala Lumpur. Trong tháng 4 này, VNG cũng sẽ đưa vào hoạt động studio game tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), góp phần thực hiện mục tiêu đưa ngành game Việt vươn tầm quốc tế.