Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Việt Hưng Chủ nhật, 11/10/2020 - 12:56

Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?

Trong những năm gần đây, quảng cáo kỹ thuật số đã trở thành một xu hướng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Đặc biệt từ đầu năm 2020, sự bùng phát của Covid-19 càng thúc đẩy hoạt động và quảng cáo của các doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện hàng loạt sự kiện khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến hiện tại nữa hay không.

Bê bối của các "ông lớn" quảng cáo

Tháng 1 năm nay dường như là một khởi đầu không mấy suôn sẻ của ngành quảng cáo khi Google quyết định loại bỏ cookie của bên thứ ba khỏi trình duyệt Chrome sau khi bị điều tra về bảo mật người dùng.

Cũng trong tháng này, Youtube vấp phải bê bối về "thông tin sai lệch" khiến nhiều nhãn hàng đứng trước nguy cơ lớn về vấn đề brand safety (an toàn thương hiệu).

Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm về vấn đề "global warming", có tới 16% trong số Top 100 video đầu tiên chứa những thông tin sai lệch. Đặc biệt, các quảng cáo của những nhãn hàng lớn như Carrefour, Decathlon, Ecosia, Greenpeace Spain, L’Oréal, Samsung và cả WWF đều xuất hiện cùng với những video này.

Những thương hiệu trên phản hồi rằng họ không hề được biết hay báo trước về vấn đề này. Không dừng lại ở đó, mới đây, chiến dịch #StopHateForProfit đã bùng nổ do sự thờ ơ của Facebook trước nạn phân biệt chủng tộc, các nội dung gây thù hằn, bạo lực và thông tin giả tràn lan nền tảng này.

Hàng loạt thương hiệu lớn đã tham gia tẩy chay quảng cáo Facebook như: The North Face, Unilever, Adidas, Ford, Denny's, Volkswagen, Microsoft... và cả tập đoàn viễn thông đa quốc gia Verizon.

Xu hướng quảng cáo soán ngôi Facebook, Youtube
Năm 2020, nhiều "ông lớn" quảng cáo gặp bê bối

Dường như chưa bao giờ vấn đề an toàn thương hiệu lại được quan tâm và phản ánh dữ dội như vậy. Càng ngày các nhãn hàng càng nhận thức rõ hơn những thiệt hại lâu dài mà họ sẽ phải đối diện khi không chú tâm đến vấn đề này.

Theo nghiên cứu của Cheq, việc xuất hiện bên cạnh các nội dung tiêu cực có thể làm giảm tương tác của khách hàng với thương hiệu tới 2,8 lần.

Sự "chao đảo" của hàng loạt nền tảng quảng cáo lớn như trên khiến các thương hiệu buộc phải nhanh chóng tìm được nền tảng quảng cáo thay thế, đáp ứng được nhu cầu truyền tải thông điệp, tương tác và đặc biệt là phải mang đến một môi trường an toàn cho thương hiệu.

Theo đó, native advertising ngày càng trở thành "đứa con cưng" của các nhãn hàng, trong đó quảng cáo in-game là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Quảng cáo In-Game: Một mũi tên trúng hai đích

Hiện tại, các nhà phát hành game lớn cũng thường được nhắc tới như những thương hiệu nổi tiếng. Chính vì vậy, việc hợp tác quảng cáo với họ đem lại lợi ích.

Những tính năng công nghệ đã được tích hợp sẵn trong game sẽ giúp cả hai bên kiểm soát một cách tối ưu những vị trí mà quảng cáo xuất hiện. Ngoài ra, không chỉ nắm trong tay lượng người dùng khổng lồ, những thương hiệu này còn biết rõ đối tượng khách hàng và tính chất mà từng game mang lại.

Trong thời đại quảng cáo có phần phụ thuộc vào các mạng xã hội như hiện nay, sự thiếu kiểm soát đối với các nội dung quảng cáo đã khiến không ít doanh nghiệp phải đau đầu bởi lẽ đây là một trong số những tác nhân lớn gây ra mối đe dọa đối với sự an toàn của thương hiệu.

Ngược lại, game là một môi trường được xây dựng nhằm đề cao tính trải nghiệm thay vì phụ thuộc vào nội dung. Chính vì vậy, việc sử dụng quảng cáo In-game sẽ giao toàn quyền kiểm soát nội dung quảng cáo cho doanh nghiệp.

Xu hướng quảng cáo soán ngôi Facebook, Youtube 1
Quảng cáo In-game trở thành miền đất hứa

Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn lực dành cho việc kiểm duyệt và tập trung phát triển phương thức quảng cáo tối ưu nhất với trải nghiệm của tập khách khách hàng mà họ đang hướng tới.

Việc hướng về các đối tượng khách hàng trẻ trung cũng không hề hạn chế phân khúc khách hàng mà thị trường Gaming sở hữu, đặc biệt là những đối tượng đầy tiềm năng nhưng lại khó tiếp cận.

Tại hội nghị CES 2020, Grace Loan, Phó chủ tịch marketing tại Samsung cho biết: "Khi nhìn vào thị trường Gaming hiện nay, bạn sẽ hiểu đây không còn là một sở thích "ngách" nữa. Đặc biệt là khi lượng khách hàng tại Mỹ đang tham gia các hoạt động Gaming hiện rơi vào khoảng 68%".

Với quảng cáo In-game, doanh nghiệp có thể tiếp cận từ những game thủ ăn ngủ cùng trò chơi trực tuyến cho tới những người có đam mê mãnh liệt với việc được xem người khác chơi Game, hay số lượng lớn những người chơi các game Casual chỉ để giết thời gian nhưng có tỷ lệ truy cập ứng dụng hằng ngày vô cùng ấn tượng.

Theo đó, các thương hiệu cũng dần dần nhận ra tiềm năng của thị trường này. Điển hình như Mountain Dew của PepsiCo đã dành tới 40% ngân sách tiếp thị trong năm ngoái để tập trung quảng bá vào đối tượng là gamer.

Trong tương lai, khi chất lượng và loại hình Game tăng lên, những đối tượng mà thị trường này có thể tiếp cận chắc chắn sẽ càng trở nên đa dạng, mở ra “miền đất hứa” màu mỡ cho ngành quảng cáo.

Quảng cáo số tăng trưởng chậm mà chắc

Quảng cáo số tăng trưởng chậm mà chắc

Tiêu điểm -  5 năm
Sự phát triển và bùng nổ của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trở nên hấp dẫn trong năm 2019 vừa qua.
Quảng cáo số tăng trưởng chậm mà chắc

Quảng cáo số tăng trưởng chậm mà chắc

Tiêu điểm -  5 năm
Sự phát triển và bùng nổ của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trở nên hấp dẫn trong năm 2019 vừa qua.
Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp -  5 năm

Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết các ngành nghề truyền thống nhưng cũng mở ra cơ hội cho các ngành nghề mới liên quan tới lĩnh vực kinh tế số.

Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư

Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư

Khởi nghiệp -  5 năm

Tại thời điểm tháng 3/2020, nền tảng này đã sản xuất 30 chương trình độc quyền, 50 chương trình hợp tác và 500.000 chương trình để người dùng nghe miễn phí.

Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp

Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp

Khởi nghiệp -  5 năm

Một trong những điểm nổi bật của viApp là sử dụng bản đồ riêng do công ty cung cấp. Điều này giúp cho việc quản lý lộ trình di chuyển trở nên dễ dàng hơn.

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Tiêu điểm -  1 giờ

Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Tiêu điểm -  1 giờ

TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  19 giờ

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  2 ngày

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Tiêu điểm -  1 giờ

Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.

AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?

AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Cổ phiếu AFX của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang sẽ không còn giao dịch trên UPCoM từ 28/11 tới, để chuyển niêm yết trên HoSE.

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Tiêu điểm -  1 giờ

TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  19 giờ

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  21 giờ

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  1 ngày

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.