Quảng cáo số tăng trưởng chậm mà chắc

Việt Hưng Thứ sáu, 21/02/2020 - 11:34

Sự phát triển và bùng nổ của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trở nên hấp dẫn trong năm 2019 vừa qua.

Năm 2019 đánh dấu những bước tăng trưởng vững chắc trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, với sự đóng góp lớn đến từ các nhãn hàng tiêu dùng nhanh, các thương hiệu bán lẻ và các nền tảng thương mại điện tử.

Theo số liệu từ Báo cáo thị trường Quảng cáo trực tuyến tổng kết năm 2019 do Adsota vừa phát hành, chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện của thị trường Việt Nam có những bước tăng trưởng ổn định theo từng năm.

Cụ thể, mức chi của các thương hiệu Việt Nam cho quảng cáo đa phương tiện ước tính đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 1,26 tỷ USD trong năm 2019 vừa qua. Đà tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới khi tổng chi cho quảng cáo media dự kiến sẽ lên đến 1,43 tỷ USD trong năm 2022.

Số liệu từ báo cáo này cũng chỉ ra rằng, dù ngành quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam phát triển mạnh và đạt được những bước tiến vượt bậc trong những năm trở lại đây, bức tranh thị trường tiếp thị tại Việt Nam chủ yếu vẫn được "phủ bóng" bởi các kênh quảng cáo truyền thống như TVC hay OOH.

Quảng cáo số tại Việt Nam tăng trưởng chậm mà chắc
Dự báo tổng mức chi tiêu cho quảng cáo số tới năm 2022

Trong năm 2019, các nhà quảng cáo chi khoảng 284 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến và chỉ chiếm 20,6% tổng chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện trên tất cả các kênh.

Đây là con số tỷ lệ trung bình so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (22%), Singapore (27,2%), Philippines (21%), Malaysia (22,5%), nhưng vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia phát triển ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Điều này có thể được lý giải là do quảng cáo trên các kênh truyền thống có chi phí cao hơn khá nhiều so với trên quảng cáo số. Tuy nhiên, đây vẫn được đánh giá là kênh đóng góp vai trò ngày một quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp Việt.

Đóng góp chủ yếu cho quảng cáo trực tuyến trong một năm qua đến từ sự chi tiêu mạnh tay của các doanh nghiệp bán lẻ/thương mại điện tử, cũng như các nhãn hàng FMCG (Tiêu dùng nhanh).

Quảng cáo số tại Việt Nam tăng trưởng chậm mà chắc 1
Bán lẻ / Thương mại điện tử chi mạnh tay cho quảng cáo số tại Việt Nam

Cũng theo số liệu từ báo cáo, ngành bán lẻ/ thương mại điện tử có mức chi lên đến 23,9% tổng chi cho tiếp thị trực tuyến của toàn thị trường. Xếp ngay sau đó là ngành hàng tiêu dùng nhanh vớ 12.9%. Các nhóm ngành cũng có mức chi lớn là ô tô, dịch vụ tài chính, du lịch và viễn thông.

Những số liệu trên đã cho thấy nguồn lực và sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn đến các nền tảng trực tuyến trong thời gian gần đây. Việc các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành bán lẻ/thương mại điện tử dẫn đầu về chi tiêu trên toàn thị trường có mối liên quan trực tiếp tới cuộc chiến "đốt tiền" của các doanh nghiệp thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo hay Tiki cho các kênh quảng cáo trong thời gian vừa qua.

Không chỉ vậy, các nhãn hàng thuộc ngành tiêu dùng nhanh (FMCG), vốn từ trước đến nay luôn luôn ưa chuộng các kênh quảng cáo truyền thống, giờ đây cũng dần dành nhiều ngân sách của mình cho các kênh online.

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  6 năm
Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  6 năm
Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Leader talk -  5 năm

Với những lợi thế sẵn có cùng khả năng thu hút đối tượng khách chi tiêu cao trên thế giới, đã đến lúc du lịch tỉnh Bình Thuận cần thức dậy sau giấc ngủ dài hàng thập niên để tạo đột phá xứng với tiềm năng.

Bất chấp Covid-19, Bamboo Airways lên kế hoạch mua 12 chiếc 777x từ Boeing?

Bất chấp Covid-19, Bamboo Airways lên kế hoạch mua 12 chiếc 777x từ Boeing?

Tiêu điểm -  5 năm

Theo Bloomberg, hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến sẽ ký kết mua 12 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777x từ Boeing, với tổng trị giá hợp đồng gần 5 tỷ USD.

Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Dịch bệnh corona một lần nữa đặt ra yêu cầu đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn khách cho du lịch Việt Nam, tránh lệ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc.

Tài trợ khủng cho giải đua F1 Việt Nam, các 'ông lớn' đang toan tính gì?

Tài trợ khủng cho giải đua F1 Việt Nam, các 'ông lớn' đang toan tính gì?

Tiêu điểm -  5 năm

Mức tài trợ lớn đã khiến việc đồng hành cùng giải đua xe tốn kém nhất thế giới F1 trở thành một quyết định đầu tư “cân não”, đòi hỏi những tính toán của doanh nghiệp trong chiến lược tài chính, kinh doanh và thương hiệu.

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Tiêu điểm -  19 giờ

Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

Tiêu điểm -  20 giờ

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  1 ngày

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ba mũi nhọn được kỳ vọng đưa kinh tế Việt Nam đột phá: đầu tư hạ tầng hiện đại, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ và sự hình thành các trung tâm tài chính quốc tế.

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

Tiêu điểm -  3 ngày

Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

Bất động sản -  17 giờ

Tập đoàn KDI và Masterise Homes chính thức công bố hợp tác đồng phát triển La Tiên Villa, một biểu tượng mới tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Dự kiến, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu mới của Accor với 113 phòng nghỉ sẽ khai trương vào quý cuối năm nay.

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Tài chính -  19 giờ

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tài chính -  19 giờ

Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Tiêu điểm -  19 giờ

Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

Tiêu điểm -  20 giờ

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.