Xuất khẩu sang Trung Quốc 6 tháng đầu năm tăng gần 43%
Kiều Mai
Thứ năm, 03/08/2017 - 10:20
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 97,2 tỷ USD, tăng 18,8% cùng kỳ năm trước.
Ảnh: Internet
Đáng chú ý trong các thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam nửa đầu năm 2017 có thị trường Trung Quốc đạt tốc độ tăng tưởng gần 43% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây với giá trị 13,02 tỷ USD.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục nhập siêu từ Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu 26,84 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Một số sản phẩm xuất khẩu chính sang Trung Quốc bao gồm hàng nông sản (3,05 tỷ USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (2,85 tỷ USD), gỗ và sản phẩm gỗ (556 triệu USD)…
Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị trí là bạn hàng nhập khẩu số 1 của Việt Nam với kim ngạch gần 19,7 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đó là EU với kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt mức 18,2 tỷ USD, tăng 12,4%. Một số mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường này là nông sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác …
Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2017 đạt 198,22 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó nhập khẩu đạt hơn 100 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu của ngành hải quan cho thấy: Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trưởng khá qua các năm nhưng không đem lại nhiều thặng dư cho cán cân thương mại.
Giai đoạn 6 tháng đầu các năm giai đoạn 2013 – 2017, chỉ có năm 2014 và 2016 Việt Nam đạt thặng dư thương mại, nhưng con số rất nhỏ, chỉ ở mức 1,4 tỷ USD (2014) và 1,2 tỷ USD (2016). Các năm còn lại đều chứng kiến sự thâm hụt với con số gần 4 tỷ USD (2015) hay 2,9 tỷ USD 6 tháng đầu năm 2017.
10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh: Tổng cục Hải quan
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.