Tiêu điểm
Xuất nhập khẩu năm 2022 khó ‘cán mốc’ 800 tỷ USD như dự báo
Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 11 ước đạt 57,6 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, theo Tổng cục Thống kê.

Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng qua ước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 10%, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 14,6%, chiếm 74,4%.
Riêng xuất khẩu tháng 11 ước tính đạt 29,18 tỷ USD, giảm 3,9% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay, 35 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm gần 94% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản.

Xét về tốc độ tăng trưởng, nhóm hàng đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với 47% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp sau là giày dép; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù; dầu thô; hóa chất.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 13,4%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 33,5% và chiếm 1,4%. Nhóm nông, lâm sản tăng 5,6% và chiếm 6,6%. Còn nhóm thủy sản tăng 27%, chiếm 3%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 11 tháng ước tính đạt 331,61 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 11,2%, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 9,6%, chiếm 65%.
Riêng nhập khẩu tháng 11 ước đạt 28,4 tỷ USD, tăng 1,8% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay có 45 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 93% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 6 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD gồm điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại và linh kiện; vải; chất dẻo; sắt thép.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu đứng đầu khi kim ngạch nhập khẩu gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo sau là than đá; dầu thô; rau quả, thủy sản.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 10,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 9,6% và chiếm 6%.
Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất siêu sang EU tăng mạnh 42% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 14%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 16%; nhập siêu từ ASEAN tăng 9,4%; nhập siêu từ Nhật Bản giảm mạnh 94%.
Dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay đạt mức kỷ lục 800 tỷ USD
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới
VinFast hôm nay đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi
Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.
Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt từ Nestlé Việt Nam
Theo đại diện Nestlé, mục tiêu 6 tỷ USD xuất khẩu cà phê sẽ chỉ thành hiện thực bằng cách gia tăng giá trị cho cà phê thông qua áp dụng công nghệ cao, các phương pháp bền vững, thay vì sản lượng.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu New Zealand tham gia xúc tiến thương mại tại Việt Nam
Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand, chiều ngày 16/11/2022, tại GEM Center, Cơ quan Phát triển thương mại và doanh nghiệp New Zealand (NZTE) đã tổ chức sự kiện giới thiệu các thương hiệu đặc trưng từ New Zealand đến các khách hàng tại Việt Nam.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Hà Nội nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ 9/6
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ ngày 9/6/2025.
Việt Nam xuất 500 tấn gạo phát thải thấp đầu tiên với giá kỷ lục
Lô gạo phát thải thấp 500 tấn của Việt Nam đánh dấu quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa loại gạo này ra thị trường.
Hang Ngọc Rồng: Lời giải mới cho bài toán giữ chân du khách của Quảng Ninh
Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, song Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm lời giải cho bài toán làm sao để giữ chân du khách. Câu trả lời có thể nằm sâu trong lòng một hang động kỳ vĩ, nơi nghệ thuật và thiên nhiên hòa quyện làm một: Hang Ngọc Rồng.
Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới
Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.
Phù thủy sàn chứng khoán
Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.