Tiêu điểm
Xuất nhập khẩu năm 2022 khó ‘cán mốc’ 800 tỷ USD như dự báo
Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 11 ước đạt 57,6 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, theo Tổng cục Thống kê.

Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng qua ước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 10%, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 14,6%, chiếm 74,4%.
Riêng xuất khẩu tháng 11 ước tính đạt 29,18 tỷ USD, giảm 3,9% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay, 35 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm gần 94% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản.

Xét về tốc độ tăng trưởng, nhóm hàng đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với 47% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp sau là giày dép; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù; dầu thô; hóa chất.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 13,4%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 33,5% và chiếm 1,4%. Nhóm nông, lâm sản tăng 5,6% và chiếm 6,6%. Còn nhóm thủy sản tăng 27%, chiếm 3%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 11 tháng ước tính đạt 331,61 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 11,2%, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 9,6%, chiếm 65%.
Riêng nhập khẩu tháng 11 ước đạt 28,4 tỷ USD, tăng 1,8% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay có 45 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 93% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 6 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD gồm điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại và linh kiện; vải; chất dẻo; sắt thép.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu đứng đầu khi kim ngạch nhập khẩu gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo sau là than đá; dầu thô; rau quả, thủy sản.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 10,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 9,6% và chiếm 6%.
Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất siêu sang EU tăng mạnh 42% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 14%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 16%; nhập siêu từ ASEAN tăng 9,4%; nhập siêu từ Nhật Bản giảm mạnh 94%.
Dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay đạt mức kỷ lục 800 tỷ USD
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới
VinFast hôm nay đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi
Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.
Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt từ Nestlé Việt Nam
Theo đại diện Nestlé, mục tiêu 6 tỷ USD xuất khẩu cà phê sẽ chỉ thành hiện thực bằng cách gia tăng giá trị cho cà phê thông qua áp dụng công nghệ cao, các phương pháp bền vững, thay vì sản lượng.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu New Zealand tham gia xúc tiến thương mại tại Việt Nam
Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand, chiều ngày 16/11/2022, tại GEM Center, Cơ quan Phát triển thương mại và doanh nghiệp New Zealand (NZTE) đã tổ chức sự kiện giới thiệu các thương hiệu đặc trưng từ New Zealand đến các khách hàng tại Việt Nam.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.


.jpg)











![[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/10/17/vha_2172-1749.jpg)








































