Nhịp cầu kinh doanh

Giải pháp vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nguyên Hà Thứ năm, 19/10/2017 - 08:31

Các doanh nghiệp trong nước phần lớn khi xuất khẩu phải thông qua dịch vụ trung gian và tốn nhiều chi phí.

Walmart một trong những chuỗi siêu thị hàng đầu thế dụng thế giới ứng dụng công nghệ EDI.

Tuy nhiên, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì việc tự xây dựng các hệ thống giao tiếp chuẩn điện tử EDI (Electronic Data Interchange) là một giải pháp để doanh nghiệp có thể đổi đời.

Hãy kết hợp công nghệ và sản xuất

EDI là một chữ viết tắt cho trao đổi dữ liệu điện tử- Electronic Data Interchange. Sử dụng EDI, các công ty gửi thông tin kỹ thuật số từ một hệ thống kinh doanh sang một hệ thống khác, sử dụng một định dạng chuẩn. Thuật ngữ EDI mô tả cả việc truyền dữ liệu cũng như bản dịch sang một định dạng dữ liệu chuẩn. EDI cho phép các công ty trao đổi dữ liệu bằng điện tử chứ không phải bằng giấy. Đây là một thành phần quan trọng để tự động hóa trong quy trình kinh doanh.

Trong hàng loạt giải pháp thì có lẽ EDI là một giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp trong nước vốn mạnh về sản xuất nhưng hạn chế về công nghệ. Có thể EDI là một khái niệm mới lạ đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam. Nhưng ở các nước châu Âu, EDI được đón nhận như một thứ con cưng của các doanh nghiệp thời hiện đại, bởi nó tích hợp những siêu giải pháp của một trí tuệ nhân tạo mà con người tạo ra.

Nói một cách đơn giản EDI là một dạng hóa đơn điện tử thay thế quá trình đặt hàng, giao dịch truyền thống vốn được thực hiện bằng giấy hoặc fax và cả con người trong quá khứ. Một ví dụ dễ hiểu là khi một tổ chức mua muốn đặt hàng với nhà cung cấp, người mua sẽ tạo ra một đơn mua hàng bằng số. 

Phần mềm EDI (hoặc nhà cung cấp EDI) sẽ tạo một phiên bản tiêu chuẩn EDI của đơn hàng đó và gửi cho nhà cung cấp. Mặc dù nhà cung cấp có khả năng sử dụng công nghệ khác với người mua, nhưng hệ thống đặt hàng của họ sẽ có thể nhận được thông tin vì nó ở định dạng chuẩn. Nhà cung cấp sẽ gửi lại thông báo rằng đơn hàng đã nhận được. Sau khi đơn đặt hàng đã sẵn sàng, nhà cung cấp sẽ gửi một thông báo điện tử khác, hóa đơn yêu cầu thanh toán cho các mặt hàng đã mua. 

Nói một cách đơn giản, EDI đảm bảo rằng tất cả các hệ thống kinh doanh của bạn và của các đối tác bán lẻ sẽ nói cùng một ngôn ngữ.

Khi tham gia hệ thống này thì các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể giao tiếp với khách hàng quốc tế mà không phải đầu tư phần mềm, không bị giới hạn ngôn ngữ, tăng tốc độ mua bán hàng 61% do giảm khối lượng của dòng giấy và thời gian hoàn tất giao dịch của hai bên, giảm lỗi do nhập dữ liệu liên quan đến quy trình nhập thủ công 30- 40% và tiết kiệm được hàng loạt chi phí như tránh tồn kho, chậm hàng dẫn đến bị phạt... để từ đó tập trung vào công việc giá trị gia tăng.

Thoát khỏi bài toán trung gian

Đặc biệt EDI sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng tạo nhãn, điều này rất quan trọng bởi các doanh nghiệp Việt Nam khó xuất khẩu trực tiếp sang các đơn vị phân phối. Để giảm thiểu khâu trung gian là do chưa có nhãn này thì hệ thống EDI có thể giải quyết được khâu này.

Ví như một công ty xuất khẩu may mặc ở Bến Tre, với 2.000 công nhân họ sản xuất ra những chiếc áo phao chất lượng và xuất khẩu qua nước ngoài thông qua một đơn vị thu mua trung gian bởi doanh nghiệp này chưa có một nhãn chung trên thị trường thương mại quốc tế. Cho đến khi một đơn vị ở Đài Loan tên là PacSun muốn nhập thử một đơn hàng 2.000 áo và gửi đơn hàng thông qua hệ thống đổi dữ liệu điện tử EDI. Lúc này doanh nghiệp dệt may trên mới cuống cuồng tìm đến công cụ hỗ trợ EDI của nhà cung cấp N.O.II. Nhờ công cụ tích hợp dữ liệu EDI, hóa đơn của đối tác được xử lý một cách nhanh chóng, đồng thời tạo ra nhãn chung trên thị trường để xuất khẩu trực tiếp cho đơn vị thu mua- PacSun mà không phải thông qua bất cứ đơn vị trung gian nào như trước kia.

Theo ông Nguyễn Tôn Huy, Giám đốc phát triển kinh doanh của N.O.II (www.noii.vn), đối tác duy nhất được bán và chuyển giao toàn bộ các giải pháp EDI của DiCentral như giải pháp ERP tích hợp từ Mỹ: 

Trong xu thế toàn cầu và hội nhập quốc tế, thị trường thương mại ắt hẳn đầy sự cạnh tranh và cần sự năng động trong mọi mặt. Do đó bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần những giải pháp công nghệ chuyên sâu hỗ trợ quản lý nguồn lực hiệu quả nhất, nâng cao năng lực cạnh tranh và tiến bước vững vàng trong tương lai. Bằng cách sử dụng định dạng dữ liệu tiêu chuẩn cho các giao tiếp theo thứ tự, các công ty có EDI có thể trao đổi bằng điện tử thông tin lệnh mà không cần sự can thiệp của con người. Bằng cách này, EDI cung cấp một nền tảng kỹ thuật cho tự động hóa. Từ quan điểm hoạt động, nó có ý nghĩa bởi vì nó làm giảm sai lầm của con người, đồng thời tinh giản quá trình đặt hàng. Các công ty bán lẻ có thể thực hiện đơn đặt hàng nhanh hơn, rẻ hơn và ít lỗi hơn.

Cũng theo ông Huy, với chi phí đầu tư không quá cao và có lợi hơn nhiều so với chi phí đầu tư vận hành bằng con người hay các chi phí trung gian, việc áp dụng EDI có thể nói là một giải pháp có lời lớn. Ngoài lợi nhuận thì các doanh nghiệp Việt khi tham gia hệ thống EDI hoàn toàn có thể giao tiếp bán hàng cho các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như: Apple, Walmart, Bestbuy, Safeway… một cách cực kì đơn giản.

Ngoài ra, EDI mà còn là mang lại lợi ích cho lĩnh vực hải quan, bưu chính và ngân hàng, bởi công cụ này không những đảm bảo an toàn, an ninh cho việc trao đổi các chuyến thư quốc tế mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và đơn giản thủ tục hải quan. Có thể thấy trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì EDI là một cứu cánh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những tập đoàn lớn muốn tự đổi mới gia tăng lợi nhuận và tinh giảm nhân công.


[Chart] 10 hàng hóa giá trị lớn Việt Nam xuất khẩu sang Đức

[Chart] 10 hàng hóa giá trị lớn Việt Nam xuất khẩu sang Đức

Tiêu điểm -  7 năm
Đức đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Châu Âu với giá trị xuất khẩu khoảng 6 tỷ USD trong năm 2016.
[Chart] 10 hàng hóa giá trị lớn Việt Nam xuất khẩu sang Đức

[Chart] 10 hàng hóa giá trị lớn Việt Nam xuất khẩu sang Đức

Tiêu điểm -  7 năm
Đức đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Châu Âu với giá trị xuất khẩu khoảng 6 tỷ USD trong năm 2016.
Xuất khẩu thủy sản đặt mục tiêu 9 tỷ USD vào năm 2020

Xuất khẩu thủy sản đặt mục tiêu 9 tỷ USD vào năm 2020

Tiêu điểm -  7 năm

Giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 7 tỷ USD trong năm 2016.

Vì sao xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm?

Vì sao xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm?

Tiêu điểm -  7 năm

Trong Top 5 nguồn cung chính cho Mỹ, xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Mỹ đang có xu hướng giảm khá mạnh cả về khối lượng và giá trị.

Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.

Kim Oanh Group đầu tư thêm 6.000 căn nhà ở xã hội ở Bình Dương

Kim Oanh Group đầu tư thêm 6.000 căn nhà ở xã hội ở Bình Dương

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Đây là dự án thứ hai được phát triển theo chuẩn nhà ở xã hội Singapore mà Kim Oanh Group đầu tư ở tỉnh Bình Dương sau K-Home New City.

Dễ dàng mua nhà ở xã hội: Trả góp chỉ 200.000 đồng một ngày cùng HDBank

Dễ dàng mua nhà ở xã hội: Trả góp chỉ 200.000 đồng một ngày cùng HDBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Với ưu đãi đặc biệt từ chương trình hỗ trợ mua nhà ở xã hội của HDBank, khách hàng chỉ cần chi trả từ 200 nghìn đồng/ ngày, thời hạn lên đến 50 năm – dài nhất thị trường cho vay mua nhà ở xã hội. Cơ hội cho người có mức lương dưới 15 triệu đồng/ tháng sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Cuộc chiến tìm nhà cho gia đình đông thành viên: Đây là căn hộ đáng tiền nhất

Cuộc chiến tìm nhà cho gia đình đông thành viên: Đây là căn hộ đáng tiền nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Không dễ dàng để lựa chọn một căn hộ rộng rãi với giá hợp lý ngay nội đô đối với các gia đình đông thành viên. Thế nhưng, những căn hộ diện tích lớn tại một dự án ở Tây Nam Linh Đàm đang được chỉ đích danh là lựa chọn đáng tiền nhất, theo nhận xét của nhiều khách hàng.

'Tchaikovsky’s night': Lan tỏa tình yêu thanh âm cổ điển

'Tchaikovsky’s night': Lan tỏa tình yêu thanh âm cổ điển

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

“Tchaikovsky’s night” – chương trình hòa nhạc giao hưởng tối 19/4 là sân khấu nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng Hà Nội. Với vai trò là đơn vị đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc cổ điển đến đông đảo khán thính giả Việt.

SHB được Fitch xếp hạng tín nhiệm BB- với triển vọng ổn định

SHB được Fitch xếp hạng tín nhiệm BB- với triển vọng ổn định

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Fitch Ratings lần đầu công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó, SHB được Fitch xếp hạng phát hành nợ dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ (Long-Term Issuer Default Ratings – IDRs) ở mức “BB–”, với triển vọng xếp hạng Ổn định, thuộc nhóm đầu ngành ngân hàng.

ACB giữ thế thủ trước biến động kinh tế

ACB giữ thế thủ trước biến động kinh tế

Tài chính -  12 phút

Trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt nhiều thách thức như sức mua phục hồi chậm và áp lực tỷ giá tăng cao, ACB tiếp tục theo đuổi chiến lược tăng trưởng thận trọng, ưu tiên kiểm soát rủi ro hơn là mở rộng quy mô nhanh.

FPT giành nhiều hợp đồng triệu đô nhưng doanh thu quí I vẫn dưới kỳ vọng

FPT giành nhiều hợp đồng triệu đô nhưng doanh thu quí I vẫn dưới kỳ vọng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Phía FPT cho biết đã chủ động xây dựng tới ba kịch bản ứng phó, sẵn sàng cho mọi biến động khó lường từ bối cảnh kinh tế toàn cầu.

Kim Oanh Group đầu tư thêm 6.000 căn nhà ở xã hội ở Bình Dương

Kim Oanh Group đầu tư thêm 6.000 căn nhà ở xã hội ở Bình Dương

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Đây là dự án thứ hai được phát triển theo chuẩn nhà ở xã hội Singapore mà Kim Oanh Group đầu tư ở tỉnh Bình Dương sau K-Home New City.

Dễ dàng mua nhà ở xã hội: Trả góp chỉ 200.000 đồng một ngày cùng HDBank

Dễ dàng mua nhà ở xã hội: Trả góp chỉ 200.000 đồng một ngày cùng HDBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Với ưu đãi đặc biệt từ chương trình hỗ trợ mua nhà ở xã hội của HDBank, khách hàng chỉ cần chi trả từ 200 nghìn đồng/ ngày, thời hạn lên đến 50 năm – dài nhất thị trường cho vay mua nhà ở xã hội. Cơ hội cho người có mức lương dưới 15 triệu đồng/ tháng sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Cuộc chiến tìm nhà cho gia đình đông thành viên: Đây là căn hộ đáng tiền nhất

Cuộc chiến tìm nhà cho gia đình đông thành viên: Đây là căn hộ đáng tiền nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Không dễ dàng để lựa chọn một căn hộ rộng rãi với giá hợp lý ngay nội đô đối với các gia đình đông thành viên. Thế nhưng, những căn hộ diện tích lớn tại một dự án ở Tây Nam Linh Đàm đang được chỉ đích danh là lựa chọn đáng tiền nhất, theo nhận xét của nhiều khách hàng.

SHB đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 25%, bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới

SHB đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 25%, bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới

Tài chính -  5 giờ

SHB đặt mục tiêu 2025 lợi nhuận 14.500 tỷ, tài sản vượt 832 nghìn tỷ, giữ vững vị thế Top 5 ngân hàng tư nhân.

Chiến lược sữa tươi sạch giúp TH thống lĩnh thị trường sữa thành thị

Chiến lược sữa tươi sạch giúp TH thống lĩnh thị trường sữa thành thị

Doanh nghiệp -  5 giờ

Năm 2024, Tập đoàn TH ghi nhận sự bứt phá trong phân khúc sữa tươi ở khu vực thành thị, với 51,9% tổng thị phần, dẫn đầu cả nước. Đây là trái ngọt của TH sau 15 năm kiên định với tôn chỉ “sữa tươi sạch là con đường duy nhất” và định vị thương hiệu bằng chữ “THẬT” (true).

Đọc nhiều