Kiến tạo thương hiệu đáng tin: Hình ảnh bóng bẩy chưa đủ

Hường Hoàng - 11:26, 30/10/2023

TheLEADERTheo chuyên gia thương hiệu Richard Moore, thương hiệu cần phải có tính cách riêng, biểu hiện qua từng hoạt động của doanh nghiệp.

Một hình ảnh thương hiệu thành công không chỉ nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao mà còn phải giúp thương hiệu cạnh tranh hiệu quả được với các thương hiệu khác.

Xuất phát từ tư duy đó, khi tư vấn kiến tạo hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp, ông Richard Moore cùng các đồng sự thường bắt đầu bằng việc phỏng vấn tìm hiểu thông tin từ các giám đốc điều hành cấp cao nhất của doanh nghiệp không chỉ về các lợi ích lý tính của thương hiệu mà còn cả sự thấu hiểu sâu sắc về khía cạnh cảm xúc. 

Cách làm của nhà sáng lập công ty tư vấn chiến lược thương hiệu Richard Moore Associates đã gây ấn tượng với ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch KidsPlaza.

"Các đơn vị tư vấn khác thường ấn định 3 logo để chúng tôi lựa chọn nhưng Richard Moore Associates không bắt chúng tôi lựa chọn mà tập trung tìm hiểu nhu cầu mà chúng tôi muốn truyền tải đến khách hàng”, ông Tuấn nhớ lại quá trình làm việc với các chuyên gia Richard Moore Associates để xây dựng thương hiệu cho KidsPlaza.

Nhất quán từ lời nói đến hành động

Là một chuỗi bán lẻ sản phẩm cho mẹ và bé, nhưng ông Tuấn thừa nhận logo của doanh nghiệp ban đầu rất khô cứng, không hướng đến đối tượng trẻ em. Vì vậy, khi hợp tác với Richard Moore Associates, KidsPlaza mong muốn sẽ làm cho thương hiệu của mình trở nên mềm mại, “xinh xinh, yêu yêu” và đáng tin cậy.

Và một trong những giá trị lớn nhất mà ông Tuấn nhận được trong suốt quá trình hợp tác là: những điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải phải xuất phát từ bên trong, được thực thi rất rõ từ lời nói đến hành động.

“Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp rằng KidsPlaza rất đáng tin. Thế nhưng, chúng tôi không thể quảng cáo hay truyền bá đến khách hàng điều này, bởi đôi khi việc truyền tải về sự đáng tin còn tạo ra phản ứng ngược trong công chúng”, ông Tuấn nói.

Với sự tư vấn của Richard Moore Associates, ông Tuấn nhận ra rằng những giá trị cốt lõi của thương hiệu cần phải thấm đẫm trong doanh nghiệp, được thể hiện qua cách ông chủ đối xử với đối tác, nhân viên; giữa nhân viên với nhau và giữa nhân viên với khách hàng của thương hiệu. Và KidsPlaza đã kiên định theo đuổi tinh thần này.

Khi KidsPlaza khủng hoảng dòng tiền năm 2017,  ông Tuấn đã đưa ra một quyết định biểu thị rất rõ tính đáng tin cậy của doanh nghiệp là nói chuyện chân tình với từng chủ nợ.

“Thời điểm đó, thay vì tránh nghe điện thoại chủ nợ hay trốn đi đâu đó, trong một tháng trời, tôi và chị Duyến – CEO KidsPlaza, đã chủ động đến gặp từng nhà cung cấp, chân thành kể về tình cảnh của doanh nghiệp và mong muốn được họ cùng đồng hành.

Nhận thấy chúng tôi không trốn chạy mà dũng cảm đối diện và rất chân thành đến vậy, các chủ nợ khi đó người cho khất 3 tháng, người cho khất 6 tháng, 1 năm và sau đó chúng tôi đã trả lđược hết nợ. Từ đó, lời nói đi đôi với hành động đã trở thành phương châm của chúng tôi trong quá trình xây dựng thương hiệu”, ông Tuấn chia sẻ.

Kiến tạo thương hiệu đáng tin: Hình ảnh bóng bẩy chưa đủ
Ông Richard Moore (giữa) thảo luận về chiến lược xây dựng thương hiệu với Chủ tịch KidsPlaza Đỗ Văn Tuấn và nhà sáng lập Finhay Nghiêm Xuân Huy. Ảnh: ST

Xuất phát từ nội tại

Ra đời năm 2017, Finhay là một công ty khởi nghiệp về tài chính công nghệ (fintech) tiềm năng trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư thụ động. Doanh nghiệp đã gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế như H2 Ventures, Insignia Ventures Partners.

Thay vì định hướng là một công ty công nghệ như trước đây, định hướng hiện tại của Finhay là trở thành một công ty công nghệ chứng khoán. Tuy nhiên, vào thời điểm tái định vị, Finhay phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi sản phẩm chưa được nhìn nhận đúng bản chất và bị hiểu lầm là một ứng dụng làm giàu nhanh.

Không những vậy, niềm tin của thị trường Việt Nam vào các sản phẩm công nghệ lúc này còn rất thấp, đông đảo người dùng vẫn còn e ngại trước những mô hình fintech còn quá mới mẻ và dễ bị biến tướng. Trước tình hình đó, một chiến lược tái định vị thương hiệu bài bản là cấp thiết đối với Finhay.

Với sự tư vấn của Richard Moore Associates, Finhay đã thay đổi từ định hướng “Huấn luyện viên tài chính số của bạn” khi nhận thấy không còn phù hợp, thành hình ảnh một doanh nghiệp đầy tin cậy, minh bạch và thân thiện với đông đảo người dùng.

Trong quá trình này, Finhay đã có nhiều hành động cụ thể, thiết thực để hiện thực hóa điều đó. Cụ thể, vào tháng 5 năm nay, Finhay đã mua lại Công ty CP Chứng khoán Vina, từ đó tạo nền tảng vững chắc hơn để khách hàng tin tưởng hơn vào nền tảng chứng khoán số.

Thêm vào đó, Finhay cũng thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu từ 18-25 tuổi thành 25-40 tuổi, đồng thời xây dựng những nền tảng, hình ảnh, tương tác và những con số rõ ràng, minh bạch thông qua các số liệu để xây dựng niềm tin từ người dùng.

Theo ông Nghiêm Xuân Huy, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Finhay, trong quá trình đó, công ty chia việc thành từng bước nhỏ và làm từng phần. 

“Xây dựng sự tin cậy của khách hàng cần có thời gian. Vì vậy, Finhay cứ làm từng bước, truyền tải từng hành động nhỏ, và về lâu dài khách hàng sẽ cảm nhận được sự tin tưởng qua từng hành động đó”, ông Huy nhận định.

Nhận xét về hoạt động xây dựng thương hiệu của KidsPlaza và Finhay, ông Richard Moore cho biết: “Hai thương hiệu trái ngược nhau, một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hữu hình, một kinh doanh sản phẩm vô hình. Tuy nhiên, cả hai doanh nghiệp đều có một điểm chung là đều đi từ nội tại và điểm mạnh của mình để xây dựng thương hiệu.”

Và theo tổng giám đốc Richard Moore Associates, đó chính là điều giúp các doanh nghiệp nói chung có thể xây dựng thương hiệu hiệu quả và bền vững.