Tiêu điểm
124 doanh nghiệp giành nhau 1 nhân viên bán hàng
Vị trí nhân viên bán hàng đang được các doanh nghiệp cạnh tranh nhau săn đón, nghề bán hàng cũng thuộc top 5 nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay.
Đây là kết quả khảo sát thị trường tuyển dụng bán hàng nửa đầu năm 2019 của Cổng thông tin việc làm Samacom.
Báo cáo được phân tích dựa trên kết quả khảo sát của gần 2.000 người lao động đang làm hoặc có định hướng tìm việc trong vị trí nhân viên bán hàng và được đối chiếu xác thực dựa trên dữ liệu hành vi của gần 4.000 nhân viên bán hàng đang hoạt động trên cổng thông tin việc làm Samacom.
Tỷ lệ một ứng viên bán hàng được doanh nghiệp săn đón đối với vị trí nhân viên là 1/124, trưởng nhóm là 1/38, trưởng phòng là 1/26 và giám đốc là 1/11.
Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất đối với vị trí bán hàng là bất động sản, bán lẻ/bán sỉ/ thương mại, bảo hiểm, du lịch và nghỉ dưỡng.
Trong khi đó, những lĩnh vực được các ứng viên ứng tuyển nhiều nhất bao gồm sức khỏe – làm đẹp, du lịch - nghỉ dưỡng, giáo dục đào tạo, bán lẻ - thương mại, truyền thông – marketing.
Bên cạnh đó, ô tô – xe máy, hàng tiêu dùng, ngân hàng, thương mại điện tử, công nghệ - phần mềm – thiết bị phụ trợ cũng là những lĩnh vực được nhiều người lựa chọn.
Thống kê của Samacom cho biết, tính đến quý II/2019, có khoảng 130.000 nhân viên bán hàng trên toàn quốc, trong đó TP.HCM có hơn 40.000 người và Hà Nội hơn 30.000 người. Tỷ lệ nhân viên bán hàng có dưới 1 năm kinh nghiệm chiếm tới hơn một nửa tổng số lao động trong nghề.
Báo cáo cho biết sự phù hợp của bản thân là tiêu chí được ứng viên đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm cân nhắc hàng đầu khi lựa chọn công việc.
Trong khi ứng viên bán hàng đã có kinh nghiệm quan tâm nhiều đến thị trường, sản phẩm và môi trường làm việc thì những người chưa có kinh nghiệm lại cân nhắc về yếu tố cơ hội học hỏi và phát triển bản thân.
Vị trí nhân viên tư vấn (khách hàng cá nhân và doanh nghiệp) là vị trí được người lao động cân nhắc nhiều nhất khi tìm việc. Số lượng ứng viên lựa chọn vị trí nhân viên phát triển thị trường chỉ bằng 1/2 do tính chất công việc vất vả, phải đi lại/đi công tác nhiều.
Số lượng người lựa chọn các vị trí bán hàng qua điện thoại/nhân viên bán hàng online khá thấp do tính chất công việc lặp đi lặp lại và nhàm chán. Nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị là công việc được nhiều sinh viên/nhân viên làm bán thời gian lựa chọn.
Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc về mức lương, thưởng phù hợp với nguồn cung lao động theo từng vị trí bán hàng để tuyển dụng nhanh và hiệu quả.
Thời gian tìm việc trung bình của 1 ứng viên bán hàng rất nhanh, thường chỉ diễn ra trong 1 - 2 tuần. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có phương án tuyển dụng và quy trình phỏng vấn nhanh gọn để không bỏ lỡ ứng viên tiềm năng.
Đa số các nhân viên bán hàng sẽ duy trì làm việc tại vị trí công việc trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm và tùy vào doanh nghiệp mà khoảng thời gian này có thể giảm xuống hoặc tăng lên.
Các con số này tương đương với việc cứ tuyển 100 nhân viên bán hàng vào doanh nghiệp thì sau 6 tháng ít nhất có 30% nghỉ việc và sau 2 năm thì số trụ lại chỉ khoảng 20 người.
Đa số nhân viên bán hàng không có thời điểm chuyển việc rõ ràng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý những thời điểm quý I (tháng 1 - 3) và quý II (tháng 4 - 6) là lúc nhân viên dễ chuyển việc hơn so với các thời điểm khác trong năm.
Để tăng số lượng ứng tuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc về vị trí bán hàng cần tuyển có tương ứng với nguồn cung không để đưa ra mức lương cứng phù hợp, đảm bảo với mức lương trung bình của thị trường.
Doanh nghiệp cũng cần tăng tính hấp dẫn của công việc trong bản mô tả công việc nhằm tăng mức độ phù hợp với công việc.
Cải thiện môi trường doanh nghiệp là yếu tố không thể bỏ qua để tăng số lượng ứng tuyển ở cả hai nhóm đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm, báo cáo khuyến nghị.
Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?
“Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”
Năm 2017, tiếp nối thành công của mùa đầu vào tháng 10 năm ngoái, VSMCamp quay trở lại khai thác chủ đề: “Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”, được thiết kế để dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách tham gia.
FDI dệt may từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông: "Biết là hàng ế, hàng sale nhưng vẫn mua vì nó rẻ"
Theo TS. Nguyễn Đức Thành, giá lao động tại Trung Quốc đang tăng lên và Trung Quốc cũng đang chuyển sang áp dụng tự động hóa và công nghệ cao, do vậy những nhà đầu tư có công nghệ cũ sẽ tìm đến Bangladesh, Srilanka hay Việt Nam.
Diễn biến đáng chú ý khiến quận Hoàng Mai hút người có nhu cầu ở thực
Được coi là một trong các khu vực sống sôi động nhất Hà Nội, những diễn biến mới nhằm hoàn thiện hạ tầng giáo dục cho cư dân tại quận Hoàng Mai đang được chú ý. Đây cũng là động lực quan trọng khiến người có nhu cầu ở thực thêm yên tâm mua nhà tại quận Hoàng Mai.
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự báo đạt tổng kim ngạch khoảng 43,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vượt qua Bangladesh, chiếm vị trí thứ hai thế giới.
Vietnam Airlines triển khai hạng ghế Phổ thông đặc biệt
Hãng hàng không quốc gia sẽ triển khai hạng ghế Phổ thông đặc biệt (Premium Economy) trên toàn mạng bay nội địa từ ngày 14/1/2025.
Giới đầu tư liên tục xuống tiền mua nhà phố biển Sông Town – CaraWorld
Sỡ hữu nghìn lẻ một trải nghiệm sống đa sắc màu, lại mở ra cơ hội đầu tư sinh lời từ bất động sản biển sở hữu lâu dài, nhà phố Sông Town - CaraWorld đang thành tâm điểm đầu tư được săn đón.
Du lịch Tết 2025: Điểm đến nào được khách Việt ‘săn đón’?
Du khách Việt đang viết lại cẩm nang du lịch Tết 2025 với mục tiêu kết nối với thiên nhiên, người thân và chính bản thân.
Đất Xanh huy động gần 1.800 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ
MBS, đơn vị tư vấn đợt phát hành này của Đất Xanh cho biết, vốn huy động được chủ yếu dùng để cơ cấu lại nợ, giảm bớt áp lực vay vốn.
PVcomBank được vinh danh Top 100 Sao Vàng đất Việt 2024
Tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024.