124 doanh nghiệp giành nhau 1 nhân viên bán hàng

Phương Anh - 09:39, 08/08/2019

TheLEADERVị trí nhân viên bán hàng đang được các doanh nghiệp cạnh tranh nhau săn đón, nghề bán hàng cũng thuộc top 5 nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay.

124 doanh nghiệp giành nhau 1 nhân viên bán hàng
Các doanh nghiệp đang đỏ mắt tìm kiếm nhân viên bán hàng. Ảnh: Cogo

Đây là kết quả khảo sát thị trường tuyển dụng bán hàng nửa đầu năm 2019 của Cổng thông tin việc làm Samacom.

Báo cáo được phân tích dựa trên kết quả khảo sát của gần 2.000 người lao động đang làm hoặc có định hướng tìm việc trong vị trí nhân viên bán hàng và được đối chiếu xác thực dựa trên dữ liệu hành vi của gần 4.000 nhân viên bán hàng đang hoạt động trên cổng thông tin việc làm Samacom.

Tỷ lệ một ứng viên bán hàng được doanh nghiệp săn đón đối với vị trí nhân viên là 1/124, trưởng nhóm là 1/38, trưởng phòng là 1/26 và giám đốc là 1/11.

Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất đối với vị trí bán hàng là bất động sản, bán lẻ/bán sỉ/ thương mại, bảo hiểm, du lịch và nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, những lĩnh vực được các ứng viên ứng tuyển nhiều nhất bao gồm sức khỏe – làm đẹp, du lịch - nghỉ dưỡng, giáo dục đào tạo, bán lẻ - thương mại, truyền thông – marketing.

Bên cạnh đó, ô tô – xe máy, hàng tiêu dùng, ngân hàng, thương mại điện tử, công nghệ - phần mềm – thiết bị phụ trợ cũng là những lĩnh vực được nhiều người lựa chọn.

Thống kê của Samacom cho biết, tính đến quý II/2019, có khoảng 130.000 nhân viên bán hàng trên toàn quốc, trong đó TP.HCM có hơn 40.000 người và Hà Nội hơn 30.000 người. Tỷ lệ nhân viên bán hàng có dưới 1 năm kinh nghiệm chiếm tới hơn một nửa tổng số lao động trong nghề.

Báo cáo cho biết sự phù hợp của bản thân là tiêu chí được ứng viên đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm cân nhắc hàng đầu khi lựa chọn công việc.

Trong khi ứng viên bán hàng đã có kinh nghiệm quan tâm nhiều đến thị trường, sản phẩm và môi trường làm việc thì những người chưa có kinh nghiệm lại cân nhắc về yếu tố cơ hội học hỏi và phát triển bản thân.

Vị trí nhân viên tư vấn (khách hàng cá nhân và doanh nghiệp) là vị trí được người lao động cân nhắc nhiều nhất khi tìm việc. Số lượng ứng viên lựa chọn vị trí nhân viên phát triển thị trường chỉ bằng 1/2 do tính chất công việc vất vả, phải đi lại/đi công tác nhiều.

Số lượng người lựa chọn các vị trí bán hàng qua điện thoại/nhân viên bán hàng online khá thấp do tính chất công việc lặp đi lặp lại và nhàm chán. Nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị là công việc được nhiều sinh viên/nhân viên làm bán thời gian lựa chọn.

Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc về mức lương, thưởng phù hợp với nguồn cung lao động theo từng vị trí bán hàng để tuyển dụng nhanh và hiệu quả.

Thời gian tìm việc trung bình của 1 ứng viên bán hàng rất nhanh, thường chỉ diễn ra trong 1 - 2 tuần. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có phương án tuyển dụng và quy trình phỏng vấn nhanh gọn để không bỏ lỡ ứng viên tiềm năng.

Đa số các nhân viên bán hàng sẽ duy trì làm việc tại vị trí công việc trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm và tùy vào doanh nghiệp mà khoảng thời gian này có thể giảm xuống hoặc tăng lên.

Các con số này tương đương với việc cứ tuyển 100 nhân viên bán hàng vào doanh nghiệp thì sau 6 tháng ít nhất có 30% nghỉ việc và sau 2 năm thì số trụ lại chỉ khoảng 20 người.

Đa số nhân viên bán hàng không có thời điểm chuyển việc rõ ràng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý những thời điểm quý I (tháng 1 - 3) và quý II (tháng 4 - 6) là lúc nhân viên dễ chuyển việc hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Để tăng số lượng ứng tuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc về vị trí bán hàng cần tuyển có tương ứng với nguồn cung không để đưa ra mức lương cứng phù hợp, đảm bảo với mức lương trung bình của thị trường.

Doanh nghiệp cũng cần tăng tính hấp dẫn của công việc trong bản mô tả công việc nhằm tăng mức độ phù hợp với công việc.

Cải thiện môi trường doanh nghiệp là yếu tố không thể bỏ qua để tăng số lượng ứng tuyển ở cả hai nhóm đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm, báo cáo khuyến nghị.