Tiêu điểm
124 doanh nghiệp giành nhau 1 nhân viên bán hàng
Vị trí nhân viên bán hàng đang được các doanh nghiệp cạnh tranh nhau săn đón, nghề bán hàng cũng thuộc top 5 nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay.

Đây là kết quả khảo sát thị trường tuyển dụng bán hàng nửa đầu năm 2019 của Cổng thông tin việc làm Samacom.
Báo cáo được phân tích dựa trên kết quả khảo sát của gần 2.000 người lao động đang làm hoặc có định hướng tìm việc trong vị trí nhân viên bán hàng và được đối chiếu xác thực dựa trên dữ liệu hành vi của gần 4.000 nhân viên bán hàng đang hoạt động trên cổng thông tin việc làm Samacom.
Tỷ lệ một ứng viên bán hàng được doanh nghiệp săn đón đối với vị trí nhân viên là 1/124, trưởng nhóm là 1/38, trưởng phòng là 1/26 và giám đốc là 1/11.
Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất đối với vị trí bán hàng là bất động sản, bán lẻ/bán sỉ/ thương mại, bảo hiểm, du lịch và nghỉ dưỡng.
Trong khi đó, những lĩnh vực được các ứng viên ứng tuyển nhiều nhất bao gồm sức khỏe – làm đẹp, du lịch - nghỉ dưỡng, giáo dục đào tạo, bán lẻ - thương mại, truyền thông – marketing.
Bên cạnh đó, ô tô – xe máy, hàng tiêu dùng, ngân hàng, thương mại điện tử, công nghệ - phần mềm – thiết bị phụ trợ cũng là những lĩnh vực được nhiều người lựa chọn.
Thống kê của Samacom cho biết, tính đến quý II/2019, có khoảng 130.000 nhân viên bán hàng trên toàn quốc, trong đó TP.HCM có hơn 40.000 người và Hà Nội hơn 30.000 người. Tỷ lệ nhân viên bán hàng có dưới 1 năm kinh nghiệm chiếm tới hơn một nửa tổng số lao động trong nghề.
Báo cáo cho biết sự phù hợp của bản thân là tiêu chí được ứng viên đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm cân nhắc hàng đầu khi lựa chọn công việc.
Trong khi ứng viên bán hàng đã có kinh nghiệm quan tâm nhiều đến thị trường, sản phẩm và môi trường làm việc thì những người chưa có kinh nghiệm lại cân nhắc về yếu tố cơ hội học hỏi và phát triển bản thân.
Vị trí nhân viên tư vấn (khách hàng cá nhân và doanh nghiệp) là vị trí được người lao động cân nhắc nhiều nhất khi tìm việc. Số lượng ứng viên lựa chọn vị trí nhân viên phát triển thị trường chỉ bằng 1/2 do tính chất công việc vất vả, phải đi lại/đi công tác nhiều.
Số lượng người lựa chọn các vị trí bán hàng qua điện thoại/nhân viên bán hàng online khá thấp do tính chất công việc lặp đi lặp lại và nhàm chán. Nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị là công việc được nhiều sinh viên/nhân viên làm bán thời gian lựa chọn.
Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc về mức lương, thưởng phù hợp với nguồn cung lao động theo từng vị trí bán hàng để tuyển dụng nhanh và hiệu quả.
Thời gian tìm việc trung bình của 1 ứng viên bán hàng rất nhanh, thường chỉ diễn ra trong 1 - 2 tuần. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có phương án tuyển dụng và quy trình phỏng vấn nhanh gọn để không bỏ lỡ ứng viên tiềm năng.
Đa số các nhân viên bán hàng sẽ duy trì làm việc tại vị trí công việc trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm và tùy vào doanh nghiệp mà khoảng thời gian này có thể giảm xuống hoặc tăng lên.
Các con số này tương đương với việc cứ tuyển 100 nhân viên bán hàng vào doanh nghiệp thì sau 6 tháng ít nhất có 30% nghỉ việc và sau 2 năm thì số trụ lại chỉ khoảng 20 người.
Đa số nhân viên bán hàng không có thời điểm chuyển việc rõ ràng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý những thời điểm quý I (tháng 1 - 3) và quý II (tháng 4 - 6) là lúc nhân viên dễ chuyển việc hơn so với các thời điểm khác trong năm.
Để tăng số lượng ứng tuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc về vị trí bán hàng cần tuyển có tương ứng với nguồn cung không để đưa ra mức lương cứng phù hợp, đảm bảo với mức lương trung bình của thị trường.
Doanh nghiệp cũng cần tăng tính hấp dẫn của công việc trong bản mô tả công việc nhằm tăng mức độ phù hợp với công việc.
Cải thiện môi trường doanh nghiệp là yếu tố không thể bỏ qua để tăng số lượng ứng tuyển ở cả hai nhóm đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm, báo cáo khuyến nghị.
Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?
“Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”
Năm 2017, tiếp nối thành công của mùa đầu vào tháng 10 năm ngoái, VSMCamp quay trở lại khai thác chủ đề: “Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”, được thiết kế để dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách tham gia.
FDI dệt may từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông: "Biết là hàng ế, hàng sale nhưng vẫn mua vì nó rẻ"
Theo TS. Nguyễn Đức Thành, giá lao động tại Trung Quốc đang tăng lên và Trung Quốc cũng đang chuyển sang áp dụng tự động hóa và công nghệ cao, do vậy những nhà đầu tư có công nghệ cũ sẽ tìm đến Bangladesh, Srilanka hay Việt Nam.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.