124 doanh nghiệp giành nhau 1 nhân viên bán hàng

Phương Anh Thứ năm, 08/08/2019 - 09:39

Vị trí nhân viên bán hàng đang được các doanh nghiệp cạnh tranh nhau săn đón, nghề bán hàng cũng thuộc top 5 nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay.

Các doanh nghiệp đang đỏ mắt tìm kiếm nhân viên bán hàng. Ảnh: Cogo

Đây là kết quả khảo sát thị trường tuyển dụng bán hàng nửa đầu năm 2019 của Cổng thông tin việc làm Samacom.

Báo cáo được phân tích dựa trên kết quả khảo sát của gần 2.000 người lao động đang làm hoặc có định hướng tìm việc trong vị trí nhân viên bán hàng và được đối chiếu xác thực dựa trên dữ liệu hành vi của gần 4.000 nhân viên bán hàng đang hoạt động trên cổng thông tin việc làm Samacom.

Tỷ lệ một ứng viên bán hàng được doanh nghiệp săn đón đối với vị trí nhân viên là 1/124, trưởng nhóm là 1/38, trưởng phòng là 1/26 và giám đốc là 1/11.

Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất đối với vị trí bán hàng là bất động sản, bán lẻ/bán sỉ/ thương mại, bảo hiểm, du lịch và nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, những lĩnh vực được các ứng viên ứng tuyển nhiều nhất bao gồm sức khỏe – làm đẹp, du lịch - nghỉ dưỡng, giáo dục đào tạo, bán lẻ - thương mại, truyền thông – marketing.

Bên cạnh đó, ô tô – xe máy, hàng tiêu dùng, ngân hàng, thương mại điện tử, công nghệ - phần mềm – thiết bị phụ trợ cũng là những lĩnh vực được nhiều người lựa chọn.

Thống kê của Samacom cho biết, tính đến quý II/2019, có khoảng 130.000 nhân viên bán hàng trên toàn quốc, trong đó TP.HCM có hơn 40.000 người và Hà Nội hơn 30.000 người. Tỷ lệ nhân viên bán hàng có dưới 1 năm kinh nghiệm chiếm tới hơn một nửa tổng số lao động trong nghề.

Báo cáo cho biết sự phù hợp của bản thân là tiêu chí được ứng viên đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm cân nhắc hàng đầu khi lựa chọn công việc.

Trong khi ứng viên bán hàng đã có kinh nghiệm quan tâm nhiều đến thị trường, sản phẩm và môi trường làm việc thì những người chưa có kinh nghiệm lại cân nhắc về yếu tố cơ hội học hỏi và phát triển bản thân.

Vị trí nhân viên tư vấn (khách hàng cá nhân và doanh nghiệp) là vị trí được người lao động cân nhắc nhiều nhất khi tìm việc. Số lượng ứng viên lựa chọn vị trí nhân viên phát triển thị trường chỉ bằng 1/2 do tính chất công việc vất vả, phải đi lại/đi công tác nhiều.

Số lượng người lựa chọn các vị trí bán hàng qua điện thoại/nhân viên bán hàng online khá thấp do tính chất công việc lặp đi lặp lại và nhàm chán. Nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị là công việc được nhiều sinh viên/nhân viên làm bán thời gian lựa chọn.

Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc về mức lương, thưởng phù hợp với nguồn cung lao động theo từng vị trí bán hàng để tuyển dụng nhanh và hiệu quả.

Thời gian tìm việc trung bình của 1 ứng viên bán hàng rất nhanh, thường chỉ diễn ra trong 1 - 2 tuần. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có phương án tuyển dụng và quy trình phỏng vấn nhanh gọn để không bỏ lỡ ứng viên tiềm năng.

Đa số các nhân viên bán hàng sẽ duy trì làm việc tại vị trí công việc trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm và tùy vào doanh nghiệp mà khoảng thời gian này có thể giảm xuống hoặc tăng lên.

Các con số này tương đương với việc cứ tuyển 100 nhân viên bán hàng vào doanh nghiệp thì sau 6 tháng ít nhất có 30% nghỉ việc và sau 2 năm thì số trụ lại chỉ khoảng 20 người.

Đa số nhân viên bán hàng không có thời điểm chuyển việc rõ ràng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý những thời điểm quý I (tháng 1 - 3) và quý II (tháng 4 - 6) là lúc nhân viên dễ chuyển việc hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Để tăng số lượng ứng tuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc về vị trí bán hàng cần tuyển có tương ứng với nguồn cung không để đưa ra mức lương cứng phù hợp, đảm bảo với mức lương trung bình của thị trường.

Doanh nghiệp cũng cần tăng tính hấp dẫn của công việc trong bản mô tả công việc nhằm tăng mức độ phù hợp với công việc.

Cải thiện môi trường doanh nghiệp là yếu tố không thể bỏ qua để tăng số lượng ứng tuyển ở cả hai nhóm đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm, báo cáo khuyến nghị.

Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?

Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Tại sao càng chiều đội sales bao nhiêu thì họ càng có xu hướng lười biếng không chịu làm?
Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?

Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Tại sao càng chiều đội sales bao nhiêu thì họ càng có xu hướng lười biếng không chịu làm?
“Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”

“Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Năm 2017, tiếp nối thành công của mùa đầu vào tháng 10 năm ngoái, VSMCamp quay trở lại khai thác chủ đề: “Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”, được thiết kế để dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách tham gia.

FDI dệt may từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông: 'Biết là hàng ế, hàng sale nhưng vẫn mua vì nó rẻ'

FDI dệt may từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông: "Biết là hàng ế, hàng sale nhưng vẫn mua vì nó rẻ"

Đầu tư -  6 năm

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, giá lao động tại Trung Quốc đang tăng lên và Trung Quốc cũng đang chuyển sang áp dụng tự động hóa và công nghệ cao, do vậy những nhà đầu tư có công nghệ cũ sẽ tìm đến Bangladesh, Srilanka hay Việt Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  3 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  5 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  7 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  8 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.