4 bước các công ty phải làm để xử lý khủng hoảng truyền thông

Lê Vy Thứ ba, 05/09/2017 - 10:04

Các công ty lúc nào cũng có khả năng gặp rắc rối và phản ứng dữ dội của công chúng có thể trở nên cực kỳ khốc liệt dưới sự can thiệp của truyền thông xã hội.

Khủng hoảng PR luôn là vấn đề nan giải của các doanh nghiệp. Nguồn: CNN

Mặc dù mọi cuộc khủng hoảng đều khác nhau, nhưng có một số bước quan trọng mà các công ty đều phải thực hiện để tránh biến khủng hoảng thành thảm họa.

Dưới đây là các bước mà ông Rupert Younger, người sáng lập và Giám đốc Trung tâm danh tiếng doanh nghiệp thuộc Đại học Oxford khuyên các doanh nghiệp để vượt qua và khôi phục lại danh tiếng sau khủng hoảng.

1. Nhận thức vấn đề và xin lỗi

Nhận thức được vấn đề và đưa ra một lời xin lỗi nhanh chóng là điều rất quan trọng. Lời xin lỗi nên được lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra ngay lập tức và không điều kiện.

Đây là điều mà United Airlines đã không làm được khi vướng phải khủng hoảng hồi đầu năm nay. Hãng hàng không đã phải đối mặt với sự phản đối của công chúng sau khi các video được phát hành trực tuyến cho thấy một hành khách bị lôi ra khỏi chuyến bay một cách thô bạo. Hãng này đã không đưa ra lời xin lỗi một cách nhanh chóng, và khi họ làm thế, công chúng thấy không thỏa đáng.

Cụ thể, Giám đốc điều hành Oscar Munoz xin lỗi chỉ vì "phải phục vụ ... khách hàng".

Điều này đã được xem là không chân thành. Ông Munoz sau đó còn gửi email cho nhân viên và mô tả hành khách này là "phá hoại và hiếu chiến".

Điều này cho thấy Công ty đã không thực sự muốn xin lỗi, và không quan tâm đến hành khách của mình.

2. Xác định nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng

Các công ty nên làm việc này càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân của cuộc khủng hoảng. Trong một kịch bản lý tưởng, các doanh nghiệp nên cam kết công khai các kết quả điều tra.

Tính minh bạch, mong muốn được cởi mở và trung thực về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng là chìa khóa để khôi phục lòng tin với các bên liên quan. Nó cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các cuộc khủng hoảng khác trong tương lai.

Toyota đã mắc phải sai lầm trong năm 2009 khi hãng sản xuất ôtô không phản ứng nhanh với khiếu nại của khách hàng về việc xe của họ đột ngột tăng tốc.

Khi hãng này thu hồi lại hàng triệu chiếc xe ô tô vì vấn đề chân ga, Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ đã cáo buộc nhà sản xuất cố gắng rũ bỏ trách nhiệm bằng cách gửi cho khách hàng đó "thông tin không chính xác và gây hiểu nhầm".

Toyota đã mất một thời gian dài để xác định và chịu trách nhiệm về lỗi của mình.

Phản ứng chậm chạp này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho thương hiệu Toyota và làm sụt giảm doanh số bán hàng tại Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu.

3. Thực hiện các thay đổi cần thiết

Một khi nguyên nhân đã được xác định rõ ràng, các tổ chức cần phải hành động - và phải cho công chúng thấy được hành động đó - để thực hiện những thay đổi cần thiết giúp ngăn chặn những vấn đề tương tự trong tương lai.

Danh tiếng của ngành ngân hàng đã bị ảnh hưởng rất nhiều vì những phản ứng nửa vời đối với các cuộc khủng hoảng khác nhau, bao gồm việc thao túng lãi suất Libor, kinh doanh thua lỗ và khủng hoảng nợ thế chấp dưới chuẩn.

4. Luôn đánh giá phản ứng của công chúng đối với khủng hoảng

Các tổ chức cần phải hiểu rằng xây dựng lại lòng tin với công chúng sẽ mất nhiều thời gian.

Họ nên tiếp tục đánh giá các chiến lược của họ để đảm bảo họ đã hoàn toàn giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng. Doanh nghiệp cũng cần phải minh bạch trong công việc và công tác điều tra.

Về vấn đề này, công ty dầu khí BP đã làm đúng - họ đã cập nhật và báo cáo liên tục về kết quả của các biện pháp họ thực hiện kể từ vụ tràn dầu ở vịnh Mexico, điều này đã giúp công ty xây dựng lại hình ảnh của mình.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục

Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.

Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số

Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số

Tiêu điểm -  13 giờ

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng

Tiêu điểm -  15 giờ

Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.

Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi

Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi

Tiêu điểm -  16 giờ

Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.

Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?

Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?

Tiêu điểm -  16 giờ

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.

Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai

Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai

Doanh nghiệp -  16 giờ

Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.

Đọc nhiều