Bất động sản
6 chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản đạt Net Zero
Thiết kế bền vững, năng lượng ròng bằng 0, chú trọng yếu tố nhân sinh, sức khoẻ của người dân là ba trong sáu chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án đạt tiêu chuẩn Net Zero.
Không dễ đạt mục tiêu Net Zero
Bất động sản đang là lĩnh vực chiếm đến 38% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, từ đó thúc đẩy nhu cầu cải tạo tái phát triển các tòa nhà sẽ tăng cao để đạt được mục tiêu bền vững.
Tuy vậy, ông Matthew Clifford, Giám đốc phát triển bền vững và ESG của Cushman & Wakefield khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, hầu hết các chủ đầu tư bất động sản đều đang trải qua nhiều thử thách để đạt được mục tiêu Net Zero.
Thách thức đầu tiên là thời gian cam kết mục tiêu vào năm 2030 không còn nhiều nhưng thách thức lớn hơn theo ông Clifford, là các nhà đầu tư đang đứng giữa hai bài toán phát triển bền vững và tối đa hóa lợi nhuận.
Trong một số trường hợp, các mục tiêu này bắt đầu xảy ra xung đột, chồng chéo lẫn nhau.
"Các nhà đầu tư đang cần động lực để bắt đầu chứ không phải lý do để bỏ qua các tiêu chí xanh. Doanh nghiệp cần tiếp tục đột phá và tìm ra liên kết tính bền vững với giá trị của tài sản. Bởi vì suy cho cùng, đó chính là mục đích của đầu tư bất động sản", ông Clifford nhận định.
Những tài sản bất động sản có khả năng sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tích hợp thiết lập năng lượng tái tạo sẽ giảm đáng kể lượng khí thải, tạo ra các cộng đồng thân thiện với môi trường hơn và được công nhận.
Hiện nay, có nhiều loại chứng chỉ có thể được cấp cho các tòa nhà văn phòng, chung cư, khu công nghiệp có thiết kế và vận hành theo một danh sách các tiêu chí xanh.
Tuy nhiên, theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, bất động sản xanh không chỉ gói gọn trong chứng chỉ xanh và Net Zero, mà việc phát triển bất động sản cần có tác động tích cực dài hạn bởi lẽ ‘tuổi thọ’ của bất động sản có thể kéo dài hàng trăm năm.
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, 80% nguồn cung tòa nhà hiện hữu trên toàn cầu sẽ tiếp tục được sử dụng đến năm 2050. Vì vậy, nhu cầu cải thiện chỉ số xanh cho các tòa nhà đang vận hành sẽ tăng cao trong thời gian tới.
6 chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản
Để hướng tới mục tiêu vượt qua tiêu chuẩn Net Zero, bà Trang cho rằng, nhà đầu tư hiện nay cần đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 để mang lại lợi ích ròng tích cực.
Bằng cách kết hợp thiết kế bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên và không gian hòa nhập, các toà nhà sẽ không chỉ đạt được lượng khí thải bằng 0 mà còn mang lại tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người dân.
Bà Trang đề xuất sáu chiến lược giúp các doanh nghiệp bất động sản đạt Net Zero.
Thứ nhất là thiết kế bền vững. Thiết kế toà nhà cần tập trung vào các nguyên tắc giảm thiểu tác động tiêu cực mà quá trình xây dựng có thể gây ra, thông qua việc sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng, kết hợp các hệ thống năng lượng tái tạo, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.
Thứ hai là năng lượng ròng bằng 0 và trung hòa carbon bằng cách giảm thiểu lượng khí thải trong suốt vòng đời của tòa nhà, từ thiết kế – phát triển – xây dựng – vận hành – tái sử dụng – ngừng hoạt động.
Để thực hiện thành công điều này, điều quan trọng là dự án phải áp dụng cách tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm chất thải. Thiết kế các tòa nhà cần sử dụng bằng vật liệu có thể tái sử dụng và đảm bảo quản lý nguồn nước hiệu quả.
Thứ ba, chú trọng yếu tố nhân sinh, sức khỏe và hạnh phúc của người sử dụng bất động sản. Vì vậy, chất lượng không khí trong nhà phải tốt, tập trung vào ánh sáng tự nhiên và không gian ngoài trời.
Thứ tư là giá trị công bằng, đa dạng và hòa nhập trong cộng đồng. Các dự án cần hình thành một cộng đồng đem lại lợi ích bên cạnh mục đích ở, làm việc và vui chơi. Các nhà đầu tư có thể tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận các tiện ích mua sắm, giải trí và cộng đồng, thổi luồng sinh khí mới vào các khu dân cư.
Thứ năm là dữ liệu, công nghệ, chính sách và quy định. Việc sử dụng, phân tích dữ liệu và công nghệ thông minh giúp tối ưu hóa hiệu suất năng lượng, giám sát việc sử dụng tài nguyên và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Thứ sáu là kiến trúc tái tạo. Khác với năm chiến lược ở trên, công trình được thiết kế tái tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi môi trường xây dựng thành không gian bền vững.
3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải
Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn
Trong bối cảnh người mua sẵn sàng trả tiền cao hơn để được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sống, bất động sản xanh đang trở thành xu hướng mới, khẳng định vị thế của chủ đầu tư cũng như cộng đồng cư dân.
Bất động sản xanh ven biển được nhà đầu tư ưa chuộng
Sau dịch, khẩu vị của giới đầu tư bất động sản cũng chuyển dịch theo hướng ưu tiên lựa chọn các loại hình bất động sản xanh ven biển ở những thị trường mới nổi như Bình Định để hưởng trọn làn sóng tăng giá tuyệt vời.
Cơ hội của bất động sản xanh trong tương lai
Hướng tới chiến lược đầu tư và phát triển bền vững lâu dài, các nhà đầu tư bất động sản đang cân nhắc thêm các yếu tố xanh, liên quan đến môi trường và xã hội.
Cách hiểu sai lầm về bất động sản xanh
Có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Khách hàng cần cân nhắc kỹ các yếu tố này trước khi mua nhà.
670 căn hộ Golden West ngóng 'sổ hồng' suốt 9 năm
Dù đã vận hành 9 năm qua nhưng 670 căn hộ Golden West Lê Văn Thiêm, Hà Nội của Vietradico vẫn chưa được cấp chứng nhận sở hữu.
Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM
Dù giá cao, bất động sản khu vực trung tâm vẫn giữ sức hút nhờ hai lợi thế không thể sao chép: vị trí đắc địa và nguồn cung khan hiếm.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.


.jpg)


.jpg)

















































