6 chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản đạt Net Zero

An Chi Thứ bảy, 28/10/2023 - 08:36

Thiết kế bền vững, năng lượng ròng bằng 0, chú trọng yếu tố nhân sinh, sức khoẻ của người dân là ba trong sáu chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án đạt tiêu chuẩn Net Zero.

Hầu hết các nhà đầu tư bất động sản đều đang phải trải qua nhiều thử thách để đạt được mục tiêu Net Zero. Ảnh: Hoàng Anh.

Không dễ đạt mục tiêu Net Zero

Bất động sản đang là lĩnh vực chiếm đến 38% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, từ đó thúc đẩy nhu cầu cải tạo tái phát triển các tòa nhà sẽ tăng cao để đạt được mục tiêu bền vững.

Tuy vậy, ông Matthew Clifford, Giám đốc phát triển bền vững và ESG của Cushman & Wakefield khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, hầu hết các chủ đầu tư bất động sản đều đang trải qua nhiều thử thách để đạt được mục tiêu Net Zero

Thách thức đầu tiên là thời gian cam kết mục tiêu vào năm 2030 không còn nhiều nhưng thách thức lớn hơn theo ông Clifford, là các nhà đầu tư đang đứng giữa hai bài toán phát triển bền vững và tối đa hóa lợi nhuận.

Trong một số trường hợp, các mục tiêu này bắt đầu xảy ra xung đột, chồng chéo lẫn nhau.

"Các nhà đầu tư đang cần động lực để bắt đầu chứ không phải lý do để bỏ qua các tiêu chí xanh. Doanh nghiệp cần tiếp tục đột phá và tìm ra liên kết tính bền vững với giá trị của tài sản. Bởi vì suy cho cùng, đó chính là mục đích của đầu tư bất động sản", ông Clifford nhận định.

Những tài sản bất động sản có khả năng sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tích hợp thiết lập năng lượng tái tạo sẽ giảm đáng kể lượng khí thải, tạo ra các cộng đồng thân thiện với môi trường hơn và được công nhận. 

Hiện nay, có nhiều loại chứng chỉ có thể được cấp cho các tòa nhà văn phòng, chung cư, khu công nghiệp có thiết kế và vận hành theo một danh sách các tiêu chí xanh.

Tuy nhiên, theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, bất động sản xanh không chỉ gói gọn trong chứng chỉ xanh và Net Zero, mà việc phát triển bất động sản cần có tác động tích cực dài hạn bởi lẽ ‘tuổi thọ’ của bất động sản có thể kéo dài hàng trăm năm. 

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, 80% nguồn cung tòa nhà hiện hữu trên toàn cầu sẽ tiếp tục được sử dụng đến năm 2050. Vì vậy, nhu cầu cải thiện chỉ số xanh cho các tòa nhà đang vận hành sẽ tăng cao trong thời gian tới.

6 chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản

Để hướng tới mục tiêu vượt qua tiêu chuẩn Net Zero, bà Trang cho rằng, nhà đầu tư hiện nay cần đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 để mang lại lợi ích ròng tích cực.

Bằng cách kết hợp thiết kế bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên và không gian hòa nhập, các toà nhà sẽ không chỉ đạt được lượng khí thải bằng 0 mà còn mang lại tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người dân. 

Bà Trang đề xuất sáu chiến lược giúp các doanh nghiệp bất động sản đạt Net Zero. 

Thứ nhất là thiết kế bền vững. Thiết kế toà nhà cần tập trung vào các nguyên tắc giảm thiểu tác động tiêu cực mà quá trình xây dựng có thể gây ra, thông qua việc sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng, kết hợp các hệ thống năng lượng tái tạo, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.

Thứ hai là năng lượng ròng bằng 0 và trung hòa carbon bằng cách giảm thiểu lượng khí thải trong suốt vòng đời của tòa nhà, từ thiết kế – phát triển – xây dựng – vận hành – tái sử dụng – ngừng hoạt động. 

Để thực hiện thành công điều này, điều quan trọng là dự án phải áp dụng cách tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm chất thải. Thiết kế các tòa nhà cần sử dụng bằng vật liệu có thể tái sử dụng và đảm bảo quản lý nguồn nước hiệu quả.

Thứ ba, chú trọng yếu tố nhân sinh, sức khỏe và hạnh phúc của người sử dụng bất động sản. Vì vậy, chất lượng không khí trong nhà phải tốt, tập trung vào ánh sáng tự nhiên và không gian ngoài trời.

Thứ tư là giá trị công bằng, đa dạng và hòa nhập trong cộng đồng. Các dự án cần hình thành một cộng đồng đem lại lợi ích bên cạnh mục đích ở, làm việc và vui chơi. Các nhà đầu tư có thể tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận các tiện ích mua sắm, giải trí và cộng đồng, thổi luồng sinh khí mới vào các khu dân cư.

Thứ năm là dữ liệu, công nghệ, chính sách và quy định. Việc sử dụng, phân tích dữ liệu và công nghệ thông minh giúp tối ưu hóa hiệu suất năng lượng, giám sát việc sử dụng tài nguyên và nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Thứ sáu là kiến trúc tái tạo. Khác với năm chiến lược ở trên, công trình được thiết kế tái tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi môi trường xây dựng thành không gian bền vững. 

3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải

3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải

Phát triển bền vững -  11 tháng
Bên cạnh điện khí hóa, thực hành kinh tế tuần hoàn và tăng cường hiệu quả vận hành của các phương tiện giao thông cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành giao thông vận tải đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải

3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải

Phát triển bền vững -  11 tháng
Bên cạnh điện khí hóa, thực hành kinh tế tuần hoàn và tăng cường hiệu quả vận hành của các phương tiện giao thông cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành giao thông vận tải đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản -  2 năm

Trong bối cảnh người mua sẵn sàng trả tiền cao hơn để được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sống, bất động sản xanh đang trở thành xu hướng mới, khẳng định vị thế của chủ đầu tư cũng như cộng đồng cư dân.

Bất động sản xanh ven biển được nhà đầu tư ưa chuộng

Bất động sản xanh ven biển được nhà đầu tư ưa chuộng

Bất động sản -  2 năm

Sau dịch, khẩu vị của giới đầu tư bất động sản cũng chuyển dịch theo hướng ưu tiên lựa chọn các loại hình bất động sản xanh ven biển ở những thị trường mới nổi như Bình Định để hưởng trọn làn sóng tăng giá tuyệt vời.

Cơ hội của bất động sản xanh trong tương lai

Cơ hội của bất động sản xanh trong tương lai

Bất động sản -  2 năm

Hướng tới chiến lược đầu tư và phát triển bền vững lâu dài, các nhà đầu tư bất động sản đang cân nhắc thêm các yếu tố xanh, liên quan đến môi trường và xã hội.

Cách hiểu sai lầm về bất động sản xanh

Cách hiểu sai lầm về bất động sản xanh

Bất động sản -  3 năm

Có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Khách hàng cần cân nhắc kỹ các yếu tố này trước khi mua nhà.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  12 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".