Bất động sản
6 chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản đạt Net Zero
Thiết kế bền vững, năng lượng ròng bằng 0, chú trọng yếu tố nhân sinh, sức khoẻ của người dân là ba trong sáu chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án đạt tiêu chuẩn Net Zero.

Không dễ đạt mục tiêu Net Zero
Bất động sản đang là lĩnh vực chiếm đến 38% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, từ đó thúc đẩy nhu cầu cải tạo tái phát triển các tòa nhà sẽ tăng cao để đạt được mục tiêu bền vững.
Tuy vậy, ông Matthew Clifford, Giám đốc phát triển bền vững và ESG của Cushman & Wakefield khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, hầu hết các chủ đầu tư bất động sản đều đang trải qua nhiều thử thách để đạt được mục tiêu Net Zero.
Thách thức đầu tiên là thời gian cam kết mục tiêu vào năm 2030 không còn nhiều nhưng thách thức lớn hơn theo ông Clifford, là các nhà đầu tư đang đứng giữa hai bài toán phát triển bền vững và tối đa hóa lợi nhuận.
Trong một số trường hợp, các mục tiêu này bắt đầu xảy ra xung đột, chồng chéo lẫn nhau.
"Các nhà đầu tư đang cần động lực để bắt đầu chứ không phải lý do để bỏ qua các tiêu chí xanh. Doanh nghiệp cần tiếp tục đột phá và tìm ra liên kết tính bền vững với giá trị của tài sản. Bởi vì suy cho cùng, đó chính là mục đích của đầu tư bất động sản", ông Clifford nhận định.
Những tài sản bất động sản có khả năng sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tích hợp thiết lập năng lượng tái tạo sẽ giảm đáng kể lượng khí thải, tạo ra các cộng đồng thân thiện với môi trường hơn và được công nhận.
Hiện nay, có nhiều loại chứng chỉ có thể được cấp cho các tòa nhà văn phòng, chung cư, khu công nghiệp có thiết kế và vận hành theo một danh sách các tiêu chí xanh.
Tuy nhiên, theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, bất động sản xanh không chỉ gói gọn trong chứng chỉ xanh và Net Zero, mà việc phát triển bất động sản cần có tác động tích cực dài hạn bởi lẽ ‘tuổi thọ’ của bất động sản có thể kéo dài hàng trăm năm.
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, 80% nguồn cung tòa nhà hiện hữu trên toàn cầu sẽ tiếp tục được sử dụng đến năm 2050. Vì vậy, nhu cầu cải thiện chỉ số xanh cho các tòa nhà đang vận hành sẽ tăng cao trong thời gian tới.
6 chiến lược giúp doanh nghiệp bất động sản
Để hướng tới mục tiêu vượt qua tiêu chuẩn Net Zero, bà Trang cho rằng, nhà đầu tư hiện nay cần đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 để mang lại lợi ích ròng tích cực.
Bằng cách kết hợp thiết kế bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên và không gian hòa nhập, các toà nhà sẽ không chỉ đạt được lượng khí thải bằng 0 mà còn mang lại tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người dân.
Bà Trang đề xuất sáu chiến lược giúp các doanh nghiệp bất động sản đạt Net Zero.
Thứ nhất là thiết kế bền vững. Thiết kế toà nhà cần tập trung vào các nguyên tắc giảm thiểu tác động tiêu cực mà quá trình xây dựng có thể gây ra, thông qua việc sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng, kết hợp các hệ thống năng lượng tái tạo, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.
Thứ hai là năng lượng ròng bằng 0 và trung hòa carbon bằng cách giảm thiểu lượng khí thải trong suốt vòng đời của tòa nhà, từ thiết kế – phát triển – xây dựng – vận hành – tái sử dụng – ngừng hoạt động.
Để thực hiện thành công điều này, điều quan trọng là dự án phải áp dụng cách tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm chất thải. Thiết kế các tòa nhà cần sử dụng bằng vật liệu có thể tái sử dụng và đảm bảo quản lý nguồn nước hiệu quả.
Thứ ba, chú trọng yếu tố nhân sinh, sức khỏe và hạnh phúc của người sử dụng bất động sản. Vì vậy, chất lượng không khí trong nhà phải tốt, tập trung vào ánh sáng tự nhiên và không gian ngoài trời.
Thứ tư là giá trị công bằng, đa dạng và hòa nhập trong cộng đồng. Các dự án cần hình thành một cộng đồng đem lại lợi ích bên cạnh mục đích ở, làm việc và vui chơi. Các nhà đầu tư có thể tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận các tiện ích mua sắm, giải trí và cộng đồng, thổi luồng sinh khí mới vào các khu dân cư.
Thứ năm là dữ liệu, công nghệ, chính sách và quy định. Việc sử dụng, phân tích dữ liệu và công nghệ thông minh giúp tối ưu hóa hiệu suất năng lượng, giám sát việc sử dụng tài nguyên và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Thứ sáu là kiến trúc tái tạo. Khác với năm chiến lược ở trên, công trình được thiết kế tái tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi môi trường xây dựng thành không gian bền vững.
3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải
Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn
Trong bối cảnh người mua sẵn sàng trả tiền cao hơn để được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sống, bất động sản xanh đang trở thành xu hướng mới, khẳng định vị thế của chủ đầu tư cũng như cộng đồng cư dân.
Bất động sản xanh ven biển được nhà đầu tư ưa chuộng
Sau dịch, khẩu vị của giới đầu tư bất động sản cũng chuyển dịch theo hướng ưu tiên lựa chọn các loại hình bất động sản xanh ven biển ở những thị trường mới nổi như Bình Định để hưởng trọn làn sóng tăng giá tuyệt vời.
Cơ hội của bất động sản xanh trong tương lai
Hướng tới chiến lược đầu tư và phát triển bền vững lâu dài, các nhà đầu tư bất động sản đang cân nhắc thêm các yếu tố xanh, liên quan đến môi trường và xã hội.
Cách hiểu sai lầm về bất động sản xanh
Có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Khách hàng cần cân nhắc kỹ các yếu tố này trước khi mua nhà.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Văn phòng cho thuê 'nhạy cảm' về giá
Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang ngày càng trở nên'nhạy cảm' với chi phí thuê do sức ép cạnh tranh lớn từ nguồn cung.
Bất động sản nhà ở 2025 tiếp tục tăng giá
Chung cư, biệt thự, liền kề, đất nền được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2025 do quỹ đất khan hiếm, chi phí đầu tư, đất đai tăng mạnh.
Thêm 422 biệt thự, nhà phố ở Aqua City được mua bán
422 căn biệt thư, nhà phố thuộc khu đô thị Aqua City của Novaland vừa được xác nhận đủ điều kiện mua bán.
Bất động sản 2025: Chọn phân khúc nào để đầu tư?
Tại các nền kinh tế mới nổi, bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng, bán lẻ, khu công nghiệp... tiếp tục chiếm được nhiều sự quan tâm.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng
Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025
FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.