6 nguyên tắc vàng để phát triển hệ sinh thái kinh doanh

Phạm Sơn Thứ bảy, 28/11/2020 - 12:09

Không phải công ty nào cũng có thể chiến thắng trong cuộc chơi phát triển hệ sinh thái, tuy nhiên vẫn có thể hoạt động tốt và kiếm lợi nhuận thông qua việc trở thành đối tác hoặc nhà cung ứng cho thị trường.

Hệ sinh thái kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Ảnh: Báo Đầu tư.

Năm 2014, Vinagame (VNG) trở thành startup kỳ lân đầu tiên của Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp các trò chơi điện tử nhượng quyền.

Ngày nay, VNG được biết đến nhiều hơn với vai trò một nhà cung ứng hệ sinh thái công nghệ, với sàn thương mại điện tử Tiki, ứng dụng nhắn tin mạng xã hội Zalo và cổng thanh toán ZaloPay.

Các ông lớn khác như Grab, SEA, FPT, Vingroup… cũng đã và đang xây dựng hệ sinh thái cho riêng mình, với những ưu điểm như tối ưu hóa chi phí thu hút khách hàng, cung cấp dữ liệu khách hàng, duy trì khả năng cạnh tranh từ tính đồng bộ của hệ thống.

Hướng đi mới

Đơn vị nghiên cứu thị trường McKinsey dự đoán, đến năm 2025, 12 hệ sinh thái lớn sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ và cung ứng dịch vụ, tạo ra tổng doanh thu khoảng 100 tỷ USD.

Tiềm năng thị trường phát triển mạnh mẽ nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các hệ sinh thái ở Việt Nam vẫn còn non trẻ, với quy mô hiện nay chỉ bằng hơn 1% so với Trung Quốc và tỷ trọng doanh thu trực tiếp thấp hơn đáng kể.

Một trong những điểm yếu của hệ sinh thái kinh doanh ở Việt Nam là sự phân tán. Cụ thể, theo ghi nhận của McKinsey, hiện nay có khoảng hơn 30 ứng dụng ví điện tử đang hoạt động và chưa rõ hệ sinh thái nào sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình hệ sinh thái được đánh giá khá tương đồng với các nền tảng thành công ở thị trường Trung Quốc nhưng hoạt động không hiệu quả bằng do thị trường phân mảnh, tỷ lệ thâm nhập kỹ thuật số cũng như sức mua của thị trường chưa cao.

Các yếu tố trên khiến cuộc chơi hệ sinh thái trở nên khó lường và có thể sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra những nền tảng hàng đầu chiếm lĩnh thị phần.

6 nguyên tắc vàng để thành công

Với tiềm năng phát triển cũng như “tấm gương” về sự thành công của các tập đoàn công nghệ hàng đầu trong thị trường hệ sinh thái, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc đua trở thành kẻ chiếm lĩnh thị trường, từ những công ty lớn cho tới các công ty khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia của McKinsey, "cuộc chơi" hệ sinh thái tại Việt Nam sẽ tương đối khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia, thông qua 6 nguyên tắc vàng để định hình chiến lược.

Đầu tiên, áp dụng “tư duy hệ sinh thái”. Theo đó, doanh nghiệp cần mở rộng góc nhìn về các đối thủ cạnh tranh, cũng như sự thay đổi của thị trường dưới lăng kính đa ngành.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo cần xác định những yếu tố, bao gồm cơ hội và rủi ro có thể tạo ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và chuẩn bị sẵn kế hoạch và nguồn lực để phản ứng lại các yếu tố đó.

Thị trường hệ sinh thái có thể sẽ phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ông lớn công nghệ, đòi hỏi những công ty có tiềm lực yếu hơn phải có những hiểu biết sâu sắc về thị trường và thế mạnh riêng của mình so với các đối thủ.

Thứ hai, theo dấu dữ liệu. Trong thế giới số, dữ liệu đóng vai trò như một loại tiền tệ có giá trị. Theo các chuyên gia của McKinsey, cạnh tranh trong thị trường hệ sinh thái sẽ diễn ra trên phương diện dữ liệu, về khả năng tổng hợp, lưu trữ, xử lý và phân tích để tạo ra thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh.

Công ty có thể sở hữu những dữ liệu hữu ích hơn từ các ứng dụng hoạt động tốt trong giai đoạn đầu nhưng không có khả năng để duy trì trong dài hạn. Việc vận dụng linh hoạt các ứng dụng này có thể giúp công ty khám phá ra tiềm năng tăng trưởng mới, đồng thời thấu hiếu sâu sắc nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Thứ ba, xây dựng mối quan hệ tình cảm với khách hàng. Trong thời đại của nền kinh tế trải nghiệm như hiện nay, giành được lòng trung thành từ phía khách hàng thông qua kết nối về cảm xúc là thành công lớn mà doanh nghiệp luôn hướng tới.

Các doanh nghiệp đang tập trung khai thác cảm xúc của khách hàng thông qua các công cụ để hiệu chỉnh sản phẩm và dịch vụ, dựa trên dữ liệu thu thập được, bao gồm các nội dung thu hút, mô hình kỹ thuật số giúp giải quyết khó khăn của khách hàng.

Thứ tư, đánh giá chiến lược quản trị nhân sự và điều chỉnh theo mô hình mới. Xây dựng hệ sinh thái kinh doanh yêu cầu các công ty thu hút nhân sự phù hợp cũng như phát triển mô hình quản trị và cách thức làm việc linh hoạt.

Đặc biệt, vấn đề thiếu hụt nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang đặt ra những cản trở nhất định cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặt ra yêu cầu phải có những phương thức mới để thu hút và đào tạo nhân sự, như liên kết, tài trợ đào tạo với các trường đại học.

Thứ năm, xây dựng hệ thống đối tác đa dạng, bao gồm các nhà hàng, rạp chiếu phim… để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Bằng phương pháp này, hệ sinh thái của doanh nghiệp dường như lớn hơn nhiều lần so với quy mô thực tế.

Cuối cùng, xác định chiến lược tổng thể để phát triển trong lĩnh vực hệ sinh thái. Tham gia một cuộc chơi hấp dẫn và cũng đầy rủi ro, doanh nghiệp có thể không trở thành thương hiệu chiếm lĩnh thị trường nhưng hoàn toàn có thể “chung sống” với các ông lớn bằng cách phát triển một đối tác hoặc nhà cung ứng cho thị trường.

Quyết định cạnh tranh để chiếm lĩnh hay trở thành đối tác để tồn tại, các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ những ưu điểm đang tạo ra giá trị cho hệ sinh thái, đồng thời cân nhắc nội tại doanh nghiệp có thể cung cấp được gì cho khách hàng và thị trường.

Đừng vội vàng đầu tư đa ngành khi không có kiến trúc thương hiệu

Đừng vội vàng đầu tư đa ngành khi không có kiến trúc thương hiệu

Leader talk -  4 năm
Thế giới đang trong quá trình thay đổi đột biến, cơ hội và rủi ro xảy ra cùng lúc. Nếu doanh nghiệp không tỉnh táo hoạch định chiến lược kinh doanh bài bản, rủi ro và thất bại xảy ra với xác suất rất cao.
Đừng vội vàng đầu tư đa ngành khi không có kiến trúc thương hiệu

Đừng vội vàng đầu tư đa ngành khi không có kiến trúc thương hiệu

Leader talk -  4 năm
Thế giới đang trong quá trình thay đổi đột biến, cơ hội và rủi ro xảy ra cùng lúc. Nếu doanh nghiệp không tỉnh táo hoạch định chiến lược kinh doanh bài bản, rủi ro và thất bại xảy ra với xác suất rất cao.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.

Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  13 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  18 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  22 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  22 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.