Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ
Du lịch Việt Nam học được kinh nghiệm từ khắp thế giới nhưng cái khó là chưa biết chọn học ai cho phù hợp để vận dụng dễ dàng và hiệu quả.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký hiệp định với 5 tỉnh để cung cấp vốn vay 45 triệu USD cho giai đoạn 2 của dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Theo đó, giai đoạn 2 của dự án được thực hiện tại 5 tỉnh gồm Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư gần 55 triệu USD, trong đó vốn vay ADB 45 triệu USD và vốn đối ứng gần 10 triệu USD.
Dự án được thiết kế với mục tiêu biến đổi các đô thị loại 2 nằm dọc hành lang phía Đông của khu vực tiểu vùng sông Mê Kông thành các điểm du lịch cạnh tranh và toàn diện về mặt kinh tế thông qua những cải thiện trong cơ sở hạ tầng giao thông, các dịch vụ đô thị và khả năng quản lý du lịch bền vững.
Ông Steven Schipani, Trưởng Ban Quản lý dự án, Đại diện thường trú của ADB tại Việt Nam nhận định, “Du lịch đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, song hầu hết sự tăng trưởng này và lợi ích kinh tế - xã hội tương ứng đều tập trung ở một số ít điểm đến là cửa ngõ quốc gia".
"Để thúc đẩy tăng trưởng đồng đều và bền vững hơn, điều quan trọng đối với Việt Nam là phải gia tăng đầu tư của nhà nước và tư nhân cho các thành phố đô thị loại hai”, theo ông Steven Schipani.
Dự án sẽ phát triển không gian đô thị xanh và bãi biển công cộng ở các tỉnh này, được kỳ vọng mang lại lợi ích cho khoảng 168.000 người dân và hơn 8 triệu du khách mỗi năm.
Cụ thể, 31km đường nông thôn – thành thị và 13 bến thuyền ở tất cả các tỉnh tham gia dự án sẽ được cải tạo.
Tại Cửa Lò, Nghệ An, để thu hút thêm du khách với tiềm năng chi tiêu cao hơn trong suốt cả năm, cũng như tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu, dự án sẽ cải tạo kè biển dài 5,5km và thoát nước dọc đường đi dạo ven biển, cải thiện các khu vực giải trí công cộng, và mở rộng không gian chợ cho những người bán hàng ở địa phương.
Tại Quảng Trị, dự án sẽ được triển khai từ năm 2019 - 2024 tại các khu du lịch từ Cửa Việt đến Cửa Tùng, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, đầu tư hạ tầng du lịch Bãi tắm Trung Giang, Bãi tắm Gio Hải, Bãi tắm Cửa Việt và Cảng du lịch Cửa Việt với tổng mức đầu tư 11,4 triệu USD. Trong đó, vốn vay ADB 9,6 triệu USD và vốn đối ứng 1,8 triệu USD.
Thông qua đào tạo tập huấn, các chương trình chứng nhận và cơ chế khuyến khích về chính sách, dự án cũng sẽ giúp bảo đảm việc quản lý du lịch tại các khu vực dự án đáp ứng tiêu chuẩn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Đây là dự án du lịch thứ 4 liên tiếp của ADB kể từ năm 2003; đã có 12 tỉnh nhận được sự hỗ trợ phát triển du lịch từ ADB với tổng giá trị hỗ trợ lên tới hơn 110 triệu USD.
Ba dự án trước đó gồm Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho Tăng trưởng toàn diện Khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) giai đoạn 1 (2014-2019) với gói vay trị giá 50 triệu USD đang được triển khai tại 5 tỉnh gồm Điện Biên, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Lào Cai và Tây Ninh.
Du lịch Việt Nam học được kinh nghiệm từ khắp thế giới nhưng cái khó là chưa biết chọn học ai cho phù hợp để vận dụng dễ dàng và hiệu quả.
Theo nhiều chuyên gia, sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích cao cấp là một trong những nguyên nhân chủ yếu tạo ra khoảng cách về sức cạnh tranh giữa du lịch Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực.
Mô hình tăng trưởng du lịch dựa trên số đông sẽ dẫn tới rủi ro là tác động của ngành đến nền kinh tế giảm dần, tài sản du lịch văn hóa và thiên nhiên bị xuống cấp, sự ủng hộ của cộng đồng địa phương với du lịch bị xói mòn, Ngân hàng Thế giới (World Bank) khuyến cáo.
Sự đổ bộ mạnh của số lượng lớn khách du lịch đã gây ra hoặc làm nghiêm trọng thêm tình trạng ùn tắc, ô nhiễm ở nhiều điểm đến và gia tăng áp lực lên các dịch vụ cơ bản, Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhận định.
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam tại hạng mục phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm môi trường - xã hội - quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
Doanh nghiệp thời AI không chỉ chuyển đổi công nghệ, mà còn phải “nhân văn hóa” công nghệ để dữ liệu và quy trình thấu hiểu con người hơn.
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.