AirAsia lần thứ tư thất bại với tham vọng mở liên doanh hàng không tại Việt Nam

Hoàng Hải Thứ năm, 18/04/2019 - 18:26

Hàng không giá rẻ của Malaysia AirAsia tiếp tục thất bại trong việc hình thành hãng bay tại Việt Nam.

AirAsia mới đây tuyên bố chấm dứt thỏa thuận liên doanh về thành lập hãng hàng không với công ty Gumin và Hải Âu từng được ký kết vào tháng 3/2017 và 12/2018.

"AirAsia cùng với Công ty Gumin và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu đã đồng ý chấm dứt thỏa thuận và dừng mọi nghĩa vụ theo thỏa thuận giao dịch liên quan đến liên doanh tại Việt Nam", thông báo ghi rõ.

Tuy nhiên, AirAsia vẫn nhấn mạnh sự quan tâm đến việc điều hành một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam do vị trí địa lý thuận lợi, thị trường hàng không đang mở rộng và tiềm năng tăng trưởng chung của đất nước này.

AirAsia lần thứ tư thâm nhập thị trường hàng không Việt thất bại
Ông Tony Fernandes, nhà sáng lập, CEO của AirAsia

Trên trang Twitter cá nhân, người đứng đầu AirAsia, ông Tony Fernandes khẳng định: “Việt Nam vẫn rất lớn trong kế hoạch. Tôi lạc quan rằng AirAsia sẽ xuất hiện tại Việt Nam trước cuối năm nay”.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên TheLEADER bên lề Diễn đàn Cấp cao Du lịch 2018, vị tỷ phú Tony Fernandes kỳ vọng AirAsia Việt Nam có thể cất cánh vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay. 

“Chúng tôi sẽ mở nhiều đường bay mới. Chúng tôi có dữ liệu và hoạt động marketing mạnh. Tôi cho rằng đây là lợi thế”.

Vị Tổng giám đốc của AirAsia tiết lộ chiến lược của AirAsia khi vào Việt Nam sẽ là đầu tư nhiều tiền, phụ thuộc vào tốc độ phát của của hãng này cũng như đối tác.

Chỉ 4 năm sau khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, AirAsia đã nhắm tới thị trường Việt Nam từ sự kiện Chính phủ muốn tái cơ cấu Pacific Airlines năm 2005. Hãng hàng không của vị tỷ phú người Malaysia đã tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines nhưng phần thắng lại thuộc về Qantas của Australia.

Hai năm sau khi nỗ lực đầu tiên thất bại, AirAsia tiếp tục chiến lược kinh doanh với đơn vị nội địa thông qua đối tác là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Theo thỏa thuận chung giữa hai bên, AirAsia sẽ lo về phần bay và góp 30% vốn còn Vinashin chịu trách nhiệm về thủ tục, giấy phép với các cơ quan điều hành để thành lập hãng hàng không.

Tuy nhiên, AirAsia lại thất bại với giấc mơ bay tại Việt Nam khi tại thời điểm đó, Chính phủ không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài.

Cánh cửa tiếp tục được hé mở cho hãng hàng không của Malaysia khi Vietjet Air năm 2010 gặp nhiều khó khăn. AirAsia mong muốn mua lại 30% cổ phần và trở thành đối tác chiến lược của Vietjet.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã vấp phải sự phản đối từ Vietnam Airlines. Cục Hàng không sau đó đã khuyến nghị Vietjet Air phải có thương hiệu, biểu tượng riêng, không được nhầm lẫn với bất kỳ hãng hàng không nào khác, nhất là hãng hàng không nước ngoài.

Những nỗ lực của AirAsia tiếp tục nhen nhóm hy vọng khi đầu tháng 4/2017, AirAsia góp 30% vốn cổ phần trị giá khoảng 44 triệu USD trong liên doanh với Gumin và Hải Âu.

Đầu tháng 12 năm ngoái, ông Tony Fernandes cùng với ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu đã ký biên bản ghi nhớ để cùng xây dựng hãng hàng không mới tại Việt Nam.

Tuy nhiên, giấc mơ bay tại Việt Nam của vị tỷ phú Malaysia này vẫn chưa thể thành hiện thực.

AirAsia là hãng hàng không giá thấp hàng đầu và lớn nhất ở châu Á, với mạng lưới rộng khắp hơn 120 điểm đến. Bắt đầu hoạt động từ năm 2001, hãng đã chuyên chở hơn 330 triệu hành khách và đội bay lên đến hơn 200 chiếc.

AirAsia có trụ sở hoạt động tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Nhật Bản với dịch vụ bay bao phủ toàn khu vực.

Làn sóng doanh nghiệp bất động sản đầu tư hàng không

Làn sóng doanh nghiệp bất động sản đầu tư hàng không

Doanh nghiệp -  6 năm
Sun Group, FLC Group, Sovico Holdings đều có kế hoạch đầu tư vào các sân bay tại những địa phương mà các tập đoàn này phát triển các dự án bất động sản du lịch.
Làn sóng doanh nghiệp bất động sản đầu tư hàng không

Làn sóng doanh nghiệp bất động sản đầu tư hàng không

Doanh nghiệp -  6 năm
Sun Group, FLC Group, Sovico Holdings đều có kế hoạch đầu tư vào các sân bay tại những địa phương mà các tập đoàn này phát triển các dự án bất động sản du lịch.
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific ngập chìm trong thua lỗ

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific ngập chìm trong thua lỗ

Doanh nghiệp -  7 năm

Jetstar Pacific, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, liên tục báo lỗ những năm qua, hiện số lỗ lũy kế của hãng hàng không này đã lên tới trên 4.286 tỷ đồng, vượt qua cả vốn điều lệ của công ty.

Du lịch cần hàng không để cất cánh

Du lịch cần hàng không để cất cánh

Tiêu điểm -  7 năm

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh các năm gần đây khiến nhu cầu đi vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng mạnh.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  5 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  6 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  3 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  5 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Thời của các công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của các công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  52 phút

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  2 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  2 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  4 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  5 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  5 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  6 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.