APEC 2017: Vận hội mới của thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Sử Ngọc Khương Thứ ba, 24/10/2017 - 15:33

Sự kết hợp của sự kiện APEC và đà tăng trưởng chung của thị trường bất động sản đến thời điểm hiện tại là tiền đề vô cùng thuận lợi để duy trì và hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng của Đà Nẵng.

Đà Nẵng đang trở thành một công trường lớn

Trong khoảng một thập kỉ vừa qua, sự phát triển của Đà Nẵng là một thành quả đáng khen ngợi. Không chỉ xoay quanh việc hình thành hàng loạt hạ tầng và hệ thống giao thông hiện đại, niềm tự hào của xứ Quảng còn là nếp sống “tam an” (An ninh trật tự - An toàn thực phẩm - An sinh xã hội) đồng hành cùng những hành vi ứng xử văn minh.

Đón APEC với một tâm thế vững vàng, đầy thiện chí, Đà Nẵng đang kỳ vọng vào con đường phát triển dài phía trước

Địa điểm xứng tầm

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào tháng 11/2017, trong đó sự kiện quan trọng nhất là Hội nghị Cấp cao, thu hút sự tham dự của các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và hàng nghìn đại biểu chính thức, phóng viên báo chí nước ngoài và các nhà doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sự kiện này, tại Đà Nẵng cũng sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp, Đối thoại của lãnh đạo Cấp cao với các nhà lãnh đạo ABAC và Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế.

Việc trở thành địa điểm tổ chức của hàng loạt chương trình quốc tế đã chứng tỏ vị thế của Đà Nẵng trong bản đồ kinh tế của Việt Nam.

Theo Bộ phận nghiên cứu Savills, kinh tế vĩ mô của Đà Nẵng được nhìn nhận khá tích cực với các chỉ tiêu phát triển kinh tế nổi trội như GDP nửa đầu 2017 tăng xấp xỉ 8,1%, lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký và cấp mới tăng khoảng 269,5% so với cùng kỳ 2016. Riêng tăng trưởng tín dụng nửa đầu 2017 đạt xấp xỉ 7,5%, là mức cao nhất trong vòng sáu năm qua tại đây.

Bên cạnh đó, ngành du lịch, ngành trọng điểm và là động lực phát triển của thành phố, với lượng khách quốc tế 6 tháng đầu năm 2017 tăng tương đương 72,2% theo năm lên 1,2 triệu và đẩy tổng lượng khách đến Đà Nẵng tới hơn 3,2 triệu lượt, tăng khoảng 33,2% theo năm.

Vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm kinh tế - du lịch của khu vực càng ngày càng được khẳng định khi số lượng các chuyển bay quốc tế trực tiếp từ các thành phố lớn trong khu vực đến Đà Nẵng ngày càng nhiều.

Thị trường bất động sản, gắn liền với sức khỏe của nền kinh tế vĩ mô và sự phát triển kinh tế địa phương và nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tại Đà Nẵng đã có những bước tiến lớn ở tất cả các phân khúc: nhà ở, văn phòng, du lịch, công nghiệp.

Với bất động sản du lịch nắm vị trí chủ đạo của thị trường, nguồn cung tại Đà Nẵng bao gồm 86 khách sạn từ 3 đến 5 sao cung cấp khoảng 9.400 phòng, giá cho thuê phòng trung bình tăng khoảng 11% theo năm, công suất trung bình đạt xấp xỉ 72%.

Quần thể nghỉ dưỡng Furama Resort và Cung Hội nghị Ariyana - nơi sẽ diễn ra những sự kiện lớn của APEC 2017

Phân khúc 5 sao dẫn đầu và hoạt động tốt nhất từ trước tới nay, cho thấy Đà Nẵng là một địa điểm du lịch lý tưởng với du khách quốc tế và nhu cầu ngày càng tăng đến từ khách du lịch nội địa.

Trong khi đó, hoạt động của phân khúc condotel tại Đà Nẵng vẫn duy trì được sự phát triển ổn định vốn có của mình. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường khá cao, đạt khoảng 70%, đi kèm với các cam kết lợi nhuận từ phía chủ đầu tư khiến phân khúc này nhận được khá nhiều sự quan tâm.

Kỳ vọng sau APEC

Từ sau quyết định được chọn làm nơi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng trở thành một công trường lớn, với những dự án thi công phát triển cơ sở hạ tầng, các sản phẩm bất động sản cùng cả các chiến lược phát triển văn hóa xã hội của thành phố.

Sự kết hợp của sự kiện APEC và đà tăng trưởng chung của thị trường đến thời điểm hiện tại là tiền đề vô cùng thuận lợi để duy trì và hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng của thành phố Đà Nẵng.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, việc trở thành nơi đăng cai của một, hoặc vài, sự kiện quốc tế như APEC là một cơ hội lớn. Tuy nhiên, cơ hội cũng cần phải được nắm bắt một cách đúng đắn, có chiến lược.

Việc xây dựng những công trình, hạ tầng, hạng mục phục vụ sự kiện và sự quan tâm nhận được với vai trò là địa điểm tổ chức sẽ thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Tuy vậy, để có thể đảm bảo tận dụng được tiềm năng nhận được này, đòi hỏi Đà Nẵng cần phải biết nắm bắt thời cơ để thể hiện mình, biến sự quan tâm mà mình nhận được trở thành sự quan tâm đến từ cả trong và ngoài nước đến Đà Nẵng đầu tư, kinh doanh, du lịch, phát triển kinh tế văn hóa và xã hội.


Số phận trái ngược của những dự án bất động sản Đà Nẵng

Số phận trái ngược của những dự án bất động sản Đà Nẵng

Bất động sản -  7 năm
Trong khi một số tăng tốc để đón cơ hội từ Hội nghị APEC thì nhiều dự án vẫn triển khai cầm chừng hoặc bất động.
Số phận trái ngược của những dự án bất động sản Đà Nẵng

Số phận trái ngược của những dự án bất động sản Đà Nẵng

Bất động sản -  7 năm
Trong khi một số tăng tốc để đón cơ hội từ Hội nghị APEC thì nhiều dự án vẫn triển khai cầm chừng hoặc bất động.
Cận cảnh quần thể nghỉ dưỡng có trung tâm hội nghị lớn nhất phục vụ APEC 2017

Cận cảnh quần thể nghỉ dưỡng có trung tâm hội nghị lớn nhất phục vụ APEC 2017

Ống kính -  7 năm

Một trung tâm hội nghị quy mô lớn nhất miền Trung đã hoàn thành trong quần thể khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Đà Nẵng được chọn làm địa điểm tổ chức tới 80% các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Mãn nhãn với nơi ở và hội họp của các lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng

Mãn nhãn với nơi ở và hội họp của các lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng

Ống kính -  7 năm

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là một trong những khu nghỉ dưỡng được lựa chọn làm nơi ở và hội họp của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng từ 6-11/11/2017.

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh APEC: 'Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính'

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh APEC: "Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính"

Tiêu điểm -  7 năm

Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC rất quan tâm đến việc đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính.

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  2 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  4 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  4 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  4 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  5 ngày

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  2 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  5 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  6 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.