Bác bỏ việc chuyển cả 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang 100% đầu tư công

Nhật Hạ Thứ hai, 25/05/2020 - 21:37

Ủy ban thường vụ Quốc hội bác bỏ phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công như tờ trình của Chính phủ.

Một đoạn trong tuyến cao tốc Bắc - Nam (TP. HCM-Long Thành-Dầu Giây). Nguồn: Bộ Giao thông vận tải.

Tại thông báo kết luận tại phiên họp thứ 45, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, "thu hút đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) là chủ trương lớn.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã huỷ sơ tuyển một lần. Hiện 7/8 dự án thành phần có ít nhất 2 nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển và chỉ có dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết không có nhà đầu tư nào".

Cơ quan này cho rằng việc tiếp tục hủy sơ tuyển sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Nhà nước, đến dư luận, tâm lý của nhà đầu tư và nhân dân, ảnh hưởng đến công tác quản lý và triển khai các đoạn tiếp theo của toàn tuyến sau này, nhất là trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Do đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội không tán thành với phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công như tờ trình của Chính phủ.

Đồng thời đề nghị Chính phủ chuẩn bị lại tờ trình để báo cáo lần 2 về những dự án này tại đợt 3 phiên họp thứ 45 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, dự kiến tổ chức trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Ủy ban thường vụ Quốc hội lưu ý tờ trình mới phải theo nguyên tắc đề xuất chuyển đổi sang hình thức đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với dự án không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu (đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết) và số ít dự án thật sự cấp bách, quan trọng có nhà đầu tư tham gia nhưng khó có khả năng huy động vốn tín dụng và khả năng đấu thầu không thành công.

Cũng tại phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, chủ trương đầu tư theo hình thức PPP để huy động nguồn lực ngoài nhà nước, giảm áp lực cho ngân sách đầu tư công. Vì vậy, việc chuyển đổi hình thức đầu tư của 8 dự án này sang sử dụng 100% vốn đầu tư công là chưa hợp lý.

Bà Ngân nhấn mạnh việc cần phải tính toán tiền ở đây cho ngân sách đầu tư công khi chuyển toàn bộ 8 dự án này sang đầu tư công và liệu Chính phủ có thể giải ngân được hết nguồn vốn đầu tư hay không?

Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ liệu có phải các doanh nghiệp đã qua 2 vòng thầu sơ tuyển không có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án hay không?

Trước đó, theo tờ trình của Chính phủ, sau hơn 2 năm triển khai, 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư PPP phát sinh vấn đề, chủ yếu liên quan tới tính khả thi huy động vốn dự án.

Ước tính các nhà đầu tư phải huy động khoảng 35.000 tỷ đồng khi làm các dự án này thông qua vốn vay ngân hàng. Đây là số vốn tương đối lớn, khó huy động ngay.

Thêm nữa, tờ trình nêu rõ, kết quả sơ tuyển 8 dự án thành phần thì 7 dự án có từ hai nhà đầu tư trở lên đã qua sơ tuyển, nhưng phần lớn các nhà đầu tư này là các doanh nghiệp thi công trong lĩnh vực giao thông, chứ không có tập đoàn lớn tham gia.

Ngoài ra, Chính phủ cho rằng Covid-19 ảnh hưởng lớn tới sản xuất, kinh doanh, nếu 8 dự án này chuyển sang đầu tư công và khởi công vào cuối năm nay sẽ giúp giải ngân vốn đầu tư công, kích cầu sản xuất.

Bên cạnh đó, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, nếu chuyển sang đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư của 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ giảm khoảng 3.020 tỷ đồng do không phát sinh chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng như đầu tư PPP.

8 dự án này gồm các đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị gần 68.000 tỉ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 15.400 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn hơn 7.780 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 8.300 tỉ đồng.

Chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Tiêu điểm -  5 năm

Thủ tướng yêu cầu chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam và dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công, đồng thời lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án.

Phó thủ tướng thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó thủ tướng thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, có nguy cơ chậm nhiều so với dự kiến, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Tiêu điểm -  5 năm

Tổng chiều dài của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là 77,8km, dự án được chia ra làm 2 thành phần.

Phê duyệt đầu tư dự án PPP cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Phê duyệt đầu tư dự án PPP cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Tiêu điểm -  5 năm

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng mức đầu tư 3.271 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 2.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  16 giờ

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  16 giờ

Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Tiêu điểm -  18 giờ

Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.

Hà Nội duyệt chủ trương 2 dự án BT tỷ đô

Hà Nội duyệt chủ trương 2 dự án BT tỷ đô

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án BT có tổng trị giá khoảng 37.000 tỷ đồng, quỹ đất dự kiến thanh toán khoảng 440ha, đều do Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư.

Kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Khai thác không gian kinh tế tầm thấp không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn trực tiếp liên quan đến an toàn, an ninh và năng lực phản ứng của quốc gia.

Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'

Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'

Doanh nghiệp -  15 giờ

Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  16 giờ

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  16 giờ

Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  16 giờ

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.