Doanh nghiệp
Bài toán cải thiện doanh thu phi hàng không của ACV
Doanh thu phi hàng không của Tổng Công ty cảnh hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đóng góp 19% tổng doanh thu trong năm 2017, trong khi các cảng hàng không khác trong khu vực đều chiếm trên 35%.
Một cảng hàng không đi vào hoạt động thông thường sẽ có 2 nguồn thu chính là dịch vụ hàng không và dịch vụ phi hàng không. Doanh thu dịch vụ hàng không là nguồn thu từ các hãng hàng không, phụ thuộc vào tình hình tăng trưởng lượng hành khách.
Trong khi đó, doanh thu của dịch vụ phi hàng không chủ yếu đến từ: nhượng quyền bán hàng miễn thuế, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ăn uống, dịch vụ phòng chờ, cho thuê quảng cáo, thuê xe.
Tại các cảng hàng không lớn trong khu vực, doanh thu của dịch vụ phi hàng không luôn đóng góp tỉ trọng lớn, khoảng 35%. Nhưng tại Việt Nam, tỉ trọng này chỉ là 19% với ACV - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong năm 2017. Và nếu xét trên đầu hành khách, con số này cũng rất khiêm tốn, chỉ hơn 1 USD, theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).
Công ty Chứng khoán này trong một báo cáo về ACV cho rằng, có 3 yếu tố quyết định đến doanh thu phi hàng không của các cảng hàng không là: cơ sở hạ tầng, lưu lượng khách và giá dịch vụ.
Theo VDSC, để tăng nguồn thu, các cảng hàng không của Thái Lan, Singapore đã đều nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, nhằm tăng công suất khai thác sân bay.
Ví dụ, sân bay Suvarn của Thái Lan có tổng diện tích dành cho hoạt động kinh doanh thương mại lên tới 32.000 m2. Hay như sân bay Changi của Singapore, diện tích dành cho hoạt động kinh doanh thương mại lên tới 90.000 m2, đi kèm với đó là việc ứng dụng công nghệ cao, giúp giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian.
Trong khi đó, hạ tầng của các cảng ACV theo đánh giá của VDSC còn khá hạn chế, các không gian mua sắm chưa được chú trọng đầu tư. Các cảng hàng không lớn như sân bay Tân Sơn Nhất đang hoạt động vượt quá công suất và luôn trong tình trạng quá tải vào các dịp cao điểm.
Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ phi hàng không của các cảng hàng không lớn trên thế giới chủ yếu đến từ khách quốc tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lưu lượng hành khách của ACV chủ yếu là khách nội địa.
Ngoài ra, giá thuê mặt bằng phục vụ cho mục đích phi hàng không được Chính phủ quy định và niêm yết bảng giá.
Tăng trưởng doanh thu của ACV gần đây đến từ việc tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) được áp dụng từ quý 4/2017 trở đi và tăng trưởng lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không. Việc tăng phí dịch vụ giúp biên lợi nhuận gộp của ACV cải thiện mạnh mẽ từ 42% trong năm ngoái lên 51% trong năm nay.
Báo cáo của VDSC nhận định, dư địa tăng trưởng doanh thu dịch vụ phi hàng không của ACV còn rất lớn. Tuy nhiên, cải thiện 3 vấn đề nêu trên đều cần thêm thời gian, trong đó nhiều mục cần có bàn tay của một đối tác chiến lược.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, ACV thông báo đạt 11.957 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng cao hơn, khoảng 67%, đạt hơn 4.953 tỷ đồng nhờ có thêm lãi từ hoạt động tài chính.
ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh
ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh
Việc các tập đoàn tư nhân tham gia đầu tư và trở thành công ty vận hành chính các nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ACV.
Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Lộ hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư tại ACV
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý tổng số tiền về kinh tế hơn 117 tỷ đồng.
Vietjet và ACV cùng muốn đầu tư nhà ga mới sân bay Cát Bi
Tổng vốn đầu tư dự kiến để mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi khoảng 6.000 tỷ đồng.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.
Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số
CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.
Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10
Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả
Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.