Doanh nghiệp
Bài toán cải thiện doanh thu phi hàng không của ACV
Doanh thu phi hàng không của Tổng Công ty cảnh hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đóng góp 19% tổng doanh thu trong năm 2017, trong khi các cảng hàng không khác trong khu vực đều chiếm trên 35%.
Một cảng hàng không đi vào hoạt động thông thường sẽ có 2 nguồn thu chính là dịch vụ hàng không và dịch vụ phi hàng không. Doanh thu dịch vụ hàng không là nguồn thu từ các hãng hàng không, phụ thuộc vào tình hình tăng trưởng lượng hành khách.
Trong khi đó, doanh thu của dịch vụ phi hàng không chủ yếu đến từ: nhượng quyền bán hàng miễn thuế, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ăn uống, dịch vụ phòng chờ, cho thuê quảng cáo, thuê xe.
Tại các cảng hàng không lớn trong khu vực, doanh thu của dịch vụ phi hàng không luôn đóng góp tỉ trọng lớn, khoảng 35%. Nhưng tại Việt Nam, tỉ trọng này chỉ là 19% với ACV - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong năm 2017. Và nếu xét trên đầu hành khách, con số này cũng rất khiêm tốn, chỉ hơn 1 USD, theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).
Công ty Chứng khoán này trong một báo cáo về ACV cho rằng, có 3 yếu tố quyết định đến doanh thu phi hàng không của các cảng hàng không là: cơ sở hạ tầng, lưu lượng khách và giá dịch vụ.
Theo VDSC, để tăng nguồn thu, các cảng hàng không của Thái Lan, Singapore đã đều nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, nhằm tăng công suất khai thác sân bay.
Ví dụ, sân bay Suvarn của Thái Lan có tổng diện tích dành cho hoạt động kinh doanh thương mại lên tới 32.000 m2. Hay như sân bay Changi của Singapore, diện tích dành cho hoạt động kinh doanh thương mại lên tới 90.000 m2, đi kèm với đó là việc ứng dụng công nghệ cao, giúp giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian.
Trong khi đó, hạ tầng của các cảng ACV theo đánh giá của VDSC còn khá hạn chế, các không gian mua sắm chưa được chú trọng đầu tư. Các cảng hàng không lớn như sân bay Tân Sơn Nhất đang hoạt động vượt quá công suất và luôn trong tình trạng quá tải vào các dịp cao điểm.
Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ phi hàng không của các cảng hàng không lớn trên thế giới chủ yếu đến từ khách quốc tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lưu lượng hành khách của ACV chủ yếu là khách nội địa.
Ngoài ra, giá thuê mặt bằng phục vụ cho mục đích phi hàng không được Chính phủ quy định và niêm yết bảng giá.
Tăng trưởng doanh thu của ACV gần đây đến từ việc tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) được áp dụng từ quý 4/2017 trở đi và tăng trưởng lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không. Việc tăng phí dịch vụ giúp biên lợi nhuận gộp của ACV cải thiện mạnh mẽ từ 42% trong năm ngoái lên 51% trong năm nay.
Báo cáo của VDSC nhận định, dư địa tăng trưởng doanh thu dịch vụ phi hàng không của ACV còn rất lớn. Tuy nhiên, cải thiện 3 vấn đề nêu trên đều cần thêm thời gian, trong đó nhiều mục cần có bàn tay của một đối tác chiến lược.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, ACV thông báo đạt 11.957 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng cao hơn, khoảng 67%, đạt hơn 4.953 tỷ đồng nhờ có thêm lãi từ hoạt động tài chính.
ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh
ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh
Việc các tập đoàn tư nhân tham gia đầu tư và trở thành công ty vận hành chính các nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ACV.
Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Lộ hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư tại ACV
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý tổng số tiền về kinh tế hơn 117 tỷ đồng.
Vietjet và ACV cùng muốn đầu tư nhà ga mới sân bay Cát Bi
Tổng vốn đầu tư dự kiến để mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi khoảng 6.000 tỷ đồng.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Giá vàng hôm nay 14/5: SJC chạy trước quốc tế
Giá vàng hôm nay 14/5 giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, sau khi tăng tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng trong phiên hôm qua, đi trước đà tăng của thị trường quốc tế.
BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố Valley Town giữa lòng Thanh Xuan Valley
Tọa lạc tại cửa ngõ phía Tây dự án Thanh Xuan Valley, Valley Town là phân khu thương mại duy nhất được BIM Land giới thiệu với số lượng giới hạn chỉ 81 căn biệt thự phố mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa không gian sống, nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 403km vào tháng 12/2025 với tổng vốn đầu tư hơn 194.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy vận tải và phát triển đô thị.
Áp lực nợ xấu bào mòn lợi nhuận ngân hàng OCB quí I/2025
Áp lực nợ xấu cùng chi phí gia tăng khiến lợi nhuận trước thuế quý I/2025 của OCB chỉ đạt xấp xỉ 900 tỷ đồng, giảm hơn 300 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghị quyết 68 tạo động lực để doanh nhân dám nghĩ, dám làm
Nghị quyết 68, với nguyên tắc 'không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự', sẽ là chỗ dựa vững chắc, góp phần xóa bỏ những lo ngại kéo dài của cộng đồng doanh nhân.
Phá bỏ 'bức tường băng' đối với kinh tế tư nhân
Nhiều chuyên gia nhìn nhận Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị mới ban hành sẽ tạo bước đột phá cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển trong thời gian tới.