Doanh nghiệp
Bài toán cải thiện doanh thu phi hàng không của ACV
Doanh thu phi hàng không của Tổng Công ty cảnh hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đóng góp 19% tổng doanh thu trong năm 2017, trong khi các cảng hàng không khác trong khu vực đều chiếm trên 35%.
Một cảng hàng không đi vào hoạt động thông thường sẽ có 2 nguồn thu chính là dịch vụ hàng không và dịch vụ phi hàng không. Doanh thu dịch vụ hàng không là nguồn thu từ các hãng hàng không, phụ thuộc vào tình hình tăng trưởng lượng hành khách.
Trong khi đó, doanh thu của dịch vụ phi hàng không chủ yếu đến từ: nhượng quyền bán hàng miễn thuế, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ăn uống, dịch vụ phòng chờ, cho thuê quảng cáo, thuê xe.
Tại các cảng hàng không lớn trong khu vực, doanh thu của dịch vụ phi hàng không luôn đóng góp tỉ trọng lớn, khoảng 35%. Nhưng tại Việt Nam, tỉ trọng này chỉ là 19% với ACV - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong năm 2017. Và nếu xét trên đầu hành khách, con số này cũng rất khiêm tốn, chỉ hơn 1 USD, theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).
Công ty Chứng khoán này trong một báo cáo về ACV cho rằng, có 3 yếu tố quyết định đến doanh thu phi hàng không của các cảng hàng không là: cơ sở hạ tầng, lưu lượng khách và giá dịch vụ.
Theo VDSC, để tăng nguồn thu, các cảng hàng không của Thái Lan, Singapore đã đều nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, nhằm tăng công suất khai thác sân bay.
Ví dụ, sân bay Suvarn của Thái Lan có tổng diện tích dành cho hoạt động kinh doanh thương mại lên tới 32.000 m2. Hay như sân bay Changi của Singapore, diện tích dành cho hoạt động kinh doanh thương mại lên tới 90.000 m2, đi kèm với đó là việc ứng dụng công nghệ cao, giúp giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian.
Trong khi đó, hạ tầng của các cảng ACV theo đánh giá của VDSC còn khá hạn chế, các không gian mua sắm chưa được chú trọng đầu tư. Các cảng hàng không lớn như sân bay Tân Sơn Nhất đang hoạt động vượt quá công suất và luôn trong tình trạng quá tải vào các dịp cao điểm.
Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ phi hàng không của các cảng hàng không lớn trên thế giới chủ yếu đến từ khách quốc tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lưu lượng hành khách của ACV chủ yếu là khách nội địa.
Ngoài ra, giá thuê mặt bằng phục vụ cho mục đích phi hàng không được Chính phủ quy định và niêm yết bảng giá.
Tăng trưởng doanh thu của ACV gần đây đến từ việc tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) được áp dụng từ quý 4/2017 trở đi và tăng trưởng lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không. Việc tăng phí dịch vụ giúp biên lợi nhuận gộp của ACV cải thiện mạnh mẽ từ 42% trong năm ngoái lên 51% trong năm nay.
Báo cáo của VDSC nhận định, dư địa tăng trưởng doanh thu dịch vụ phi hàng không của ACV còn rất lớn. Tuy nhiên, cải thiện 3 vấn đề nêu trên đều cần thêm thời gian, trong đó nhiều mục cần có bàn tay của một đối tác chiến lược.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, ACV thông báo đạt 11.957 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng cao hơn, khoảng 67%, đạt hơn 4.953 tỷ đồng nhờ có thêm lãi từ hoạt động tài chính.
ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh
ACV gặp bất lợi tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh
Việc các tập đoàn tư nhân tham gia đầu tư và trở thành công ty vận hành chính các nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ACV.
Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Lộ hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư tại ACV
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý tổng số tiền về kinh tế hơn 117 tỷ đồng.
Vietjet và ACV cùng muốn đầu tư nhà ga mới sân bay Cát Bi
Tổng vốn đầu tư dự kiến để mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi khoảng 6.000 tỷ đồng.
Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.
Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.
Nam Tân Uyên sẵn sàng đón sóng bất động sản khu công nghiệp
Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.
G-Group muốn đồng hành cùng đất nước tự chủ công nghệ
Trên hành trình này, lãnh đạo G-Group tin tưởng, mỗi doanh nghiệp trong hệ sinh thái đều có thể đạt tới quy mô tỷ USD với sự mệnh tự chủ công nghệ.
Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.
Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
Nam Tân Uyên sẵn sàng đón sóng bất động sản khu công nghiệp
Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.


















































